Giải mã ngư lôi giúp tàu ngầm thông thường của Trung Quốc có sức mạnh vượt trội so với tàu ngầm Nga
Lộ hình ảnh tuyệt mật Nga thử nghiệm ngư lôi hạt nhân ngày tận thế / Tàu ngầm Thổ Nhĩ Kỳ lộ “hàng khủng” mới, có thể đánh lừa được ngư lôi?
Trong những năm gần đây, ngành công nghiệp quân sự của Trung Quốc không ngừng đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu vũ khí sang nước ngoài và đang dần “chen chân” vào thị trường vũ khí cao cấp. Không chỉ xuất khẩu các loại vũ khí chủ lực, mà các vũ khí phụ trợ của Trung Quốc cũng đang được nhiều quốc gia quan tâm, một trong số đó là dòng ngư lôi hiện đại của nước này được bố trí trên tàu ngầm.
Tàu ngầm AIP xuất khẩu của Trung Quốc. Nguồn: Sina. |
Ngư lôi được cho là vũ khí truyền thống nhất của tàu ngầm, về mặt cảm quan nó có thể không đa dạng như tên lửa, nhưng mặt kỹ thuật, do ngư lôi là loại vũ khí hoạt động ở dưới nước, do đó nó cần những kỹ thuật cao để có thể loại bỏ được lực cản trong môi trường biển phức tạp. Hiện nay, các quốc gia trên thế giới cũng rất ít chế tạo các loại ngư lôi có hàm lượng kỹ thuật cao.
Khi Trung Quốc xuất khẩu tàu ngầm AIP, việc cung cấp ngư lôi để hỗ trợ là điều bắt buộc. Từ góc độ tàu ngầm thông thường, nhu cầu về số lượng ngư lôi lắp đặt trên tàu ngầm lớn hơn nhiều so với tên lửa. Để làm được điều này, ngành công nghiệp quân sự của Trung Quốc đã đưa ba ngư lôi hạng nặng với các đặc tính kỹ thuật và chỉ số hiệu suất khác nhau, bao gồm ET-38, ET-39 và ET-40, ra thị trường quốc tế.
Các loại ngư lôi xuất khẩu cùng tàu ngầm của Trung Quốc. Nguồn: Sina. |
ET-38 là ngư lôi động cơ nhiệt hai chế độ tốc độ, hoạt động ở mực nước sâu. Hệ thống dẫn đường bao gồm tuyến dẫn đường (giai đoạn cuối) và tự dẫn đường bằng âm thanh. Nó có thể được phóng từ tàu ngầm hoặc thềm lục địa dưới đáy biển để tấn công các tàu ngầm thông thường, tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân, tàu mặt nước cỡ lớn và trung bình và thậm chí là các mục tiêu cố định.
ET-38 có đường kính 534,4 mm, chiều dài 6,2 m, trọng lượng phóng tối đa 1,7 tấn (đầu đạn nặng 350 kg) và có thể di chuyển với tốc độ 36 hl/h và 50 hl/h, có khả năng tấn công mục tiêu ở cự ly 30 km. Theo nhu cầu của người dùng, phạm vi phóng có thể được tăng thêm lên đến 50 km.
Ngư lôi động cơ nhiệt ET-39. Nguồn: Sina. |
ET-39 là một ngư lôi có động cơ nhiệt lặn sâu tương tự như ET-38. Mục đích hoạt động của nó cũng giống với ET-38, nhưng đặc điểm kỹ thuật lại khác nhau. Không giống như hệ thống hai tốc độ của ET-38, ET-39 là ngư lôi ba chế độ tốc độ, có thể bắn trúng mục tiêu ở ba tốc độ 28 hl/h, 36 hl/h và 50 hl/h. Tấn công mục tiêu ở cự ly ngoài 50 km.
Cấu trúc hệ thống dẫn đường của ET-39 là phiên bản nâng cấp của ET-38. Tuyến dẫn đường của nó đã thay đổi từ dây đồng sang sợi quang. Việc dẫn đường giai đoạn cuối cũng tăng thêm 1 chế độ, khi tấn công chống hạm, ngoài việc sử dụng chế độ tự dẫn như ET-38 nó còn được tích hợp thêm chế độ tự dẫn âm thanh thụ động.
Ngư lôi động cơ điện ET-40. Nguồn: Sina. |
Trong trường hợp bắt buộc, ET-39 có thể được sử dụng làm ngư lôi tấn công thẳng đứng. Mặc dù có phạm vi tấn công lớn hơn và kỹ thuật cao hơn nhưng kích thước tổng thể của ET-39 không thay đổi nhiều so với ET-38. Tổng chiều dài của ET-39 nhỏ hơn 6,5 m, trọng lượng không đến 1,8 tấn.
Không giống như ET38/39 sử dụng động cơ nhiệt, ET-40 là ngư lôi động cơ điện hai chế độ tốc độ. Kích thước tổng thể của ET-40 lớn hơn so với “người anh em” ET-38/39 do sử dụng động cơ điện. ET-40 còn có một ưu thế rõ rệt đó là khả năng “tàng hình”. Khi hành trình ở tốc độ 25 hl/h, tiếng ồn của nó có thể gần như bị “chìm” trong đại dương, kết hợp với hệ thống dây dẫn đường có thể làm cho nó gần như “tàng hình”.
Tàu ngầm xuất khẩu lớp 2.600 tấn của Trung Quốc có thể mang theo 18 ngư lôi. Nguồn: Sina. |
Hệ thống hướng dẫn đường của ET-40 cũng bao gồm tuyến dẫn đường, dẫn đường âm thanh, dẫn đường âm thanh thụ động, nhưng công nghệ tổng thể của nó tiên tiến hơn. Tuy nhiên, do sử dụng động cơ điện nên tầm bắn và tốc độ của ET-40 không bằng ET38/39.
3 loại ngư lôi hạng nặng của Trung Quốc đều có những đặc điểm riêng về chi phí và kỹ thuật, có thể đáp ứng nhu cầu của đa số khách hàng thông thường. Hiện tại, các tàu ngầm AIP của Trung Quốc đã được xuất khẩu sang Pakistan và Thái Lan. Để vào được các quốc gia này, các tàu ngầm của Trung Quốc đã đánh bại các đối thủ như tàu ngầm lớp Kilo của Nga, tàu ngầm lớp Scorpene của Pháp và tàu ngầm type 209 của Đức. Có thể nói, ưu thế của Trung Quốc trong cuộc đua này chính là 3 loại ngư lôi đi kèm trên, nó có thể gia tăng đáng kể sức mạnh tàu ngầm Trung Quốc.
End of content
Không có tin nào tiếp theo