Quốc tế

Giận dữ vì "ăn quả lừa", Hải quân Anh tìm cách bắt giữ tàu Nga nhưng bất thành?

Theo Avia.Pro, khinh hạm Yaroslav Mudry đã có mặt kịp thời để giải vây cho tàu Viện sĩ Cherskiy.

Hai bi kịch lớn dồn dập đổ lên Hải quân Nga: Giấc mộng vùng vẫy đại dương tan vỡ? / Hải quân Mỹ nhận tiêm kích Super Hornet Block 2 cuối cùng

Avia-Pro: Hải quân Anh tìm cách bắt giữ tàu Nga

Theo trang tin Avia-Pro, Hải quân Anh đã tìm cách bắt giữ một chiếc tàu của Nga nhưng không thành, do chiếc tàu này được khinh hạm Nga bảo vệ.

Cụ thể, khinh hạm Yaroslav Mudry (lớp Neustrashimyy) đã buộc phải có hành động bảo vệ tàu Viện sĩ Cherskiy (một tàu lắp đặt đường ống của Nga) khi nhận thấy dấu hiệu cho thấy Hải quân Anh có thể sẽ tìm cách bắt giữ nó gần lãnh hải quả họ. Nguồn tin của Avia-Pro không nói rõ thời gian và địa điểm xảy ra vụ việc, cũng như không cho biết tàu Cherskiy đang làm gì khi đó.

Giận dữ vì ăn quả lừa, Hải quân Anh tìm cách bắt giữ tàu Nga nhưng bất thành? - Ảnh 1.

Khinh hạm Yaroslav Mudry khi đi qua eo biển Anh tháng 4/2018. Ảnh: Wiki

Trang tin này dẫn nhận định của một chuyên gia cho biết, tình huống tương tự đã xảy ra hồi năm ngoái, khi hải quân Anh bắt giữ một tàu chở dầu của Iran và các buộc Tehran buôn lậu dầu.

Xét tới mối quan hệ đối đầu giữa Nga-NATO, cùng những động thái gần đây của Anh nhằm vào Nga, Avia-Pro cho rằng các nguy cơ tương tự (vụ tàu dầu Iran) có thể xảy ra với tàu Viện sĩ Cherskiy. Tuy nhiên, vấn đề đã được giải quyết nhờ sự có mặt của khinh hạm Yaroslav Mudry đi theo hộ tống tàu Cherskiy.

"Con tàu này có đủ vũ khí để đối phó với một đối thủ thậm chí mạnh hơn nó" - Avia-Pro viết.

Theo các chuyên gia, việc bắt giữ tàu Nga, dù căn cứ theo các biện pháp trừng phạt của Anh hay các quốc gia khác, đều có thể dẫn tới những hậu quả khó lường đối với London.

Hiện tại phía Anh và Nga chưa đưa ra bình luận nào liên quan tới thông tin do Avia-Pro đăng tải.

Mỹ - Anh giận dữ vì "ăn quả lừa" của tàu Viện sĩ Cherskiy?

Trong bài viết đăng ngày 27/4, hãng thông tấn Sputnik của Nga cho biết, tàu Viện sĩ Cherskiy vốn đồn trú ở vùng Viễn Đông nhưng đã khởi hành tới biển Baltic từ tháng Hai năm nay để tham gia hoàn thiện đường ống dẫn khí Nord Stream 2 (Dòng chảy phương Bắc 2).

Từ đó đến nay, con tàu đã có hành vi "thất thường" khi liên tục thay đổi hành trình mà không có bất cứ lời giải thích nào.

Nhà phân tích cấp cao Igor Yushkov tại Quỹ an ninh năng lượng quốc gia Nga cho rằng, những thay đổi liên tục trong thông báo điểm đến của tàu Cherskiy là nhằm né tránh các biện pháp trừng phạt của Mỹ.

"Tại sao tàu Viện sĩ Cherskiy lại không thông báo rằng nó đang đi tới biển Baltic, tới khu vực mà đường ống Nord Stream 2 chưa hoàn thiện? Việc này nhằm khiến các cơ quan quản lý của Mỹ không có căn cứ chính thức nào để áp đặt các biện pháp trừng phạt lên con tàu từ trước khi khởi hành, bởi vì điều đó sẽ khiến nó khó di chuyển qua các eo biển" - ông Yushkov lý giải.

Giận dữ vì ăn quả lừa, Hải quân Anh tìm cách bắt giữ tàu Nga nhưng bất thành? - Ảnh 2.

Tàu Viện sĩ Cherskiy. Ảnh: Gazprom Flot

Trên thực tế, ông Yushkov tin rằng lộ trình của tàu Cherskiy không có quá nhiều thay đổi. "Con tàu dự kiến đi qua eo biển Anh, do đó khá hợp lý khi nó thông báo Nakhodka là điểm đến... Con tàu vẫn luôn di chuyển theo hướng biển Baltic. Tôi sẽ không ngạc nhiên nếu trong một tuần nào đó, nó thông báo cảng đích là St. Petersburg hoặc Kaliningrad" - ông Yushkov nói.

Cũng theo nhà phân tích, tàu Cherskiy thực ra không định đến Nakhodka. Và như thế, kế hoạch hoàn tất đường ống dẫn khí Nord Stream 2 bằng cách sử dụng tàu Viện sĩ Cherskiy không thay đổi.

Bình luận của ông Yushkov được đưa ra sau khi tàu Cherskiy lại một lần nữa thay đổi lộ trình vào Chủ nhật tuần trước, nó chuyển đích đến từ Nakhodka sang cảng Aberdeen của Anh trong lúc đang di chuyển ở biển Bắc. Trước đó, con tàu thông báo điểm đến cuối cùng ở Las Palmas, Tây Ban Nha.

Di chuyển theo hướng tây từ căn cứ ở Viễn Đông, tàu Viện sĩ Cherskiy đã khiến nhiều nhà quan sát băn khoăn khi nó bỗng dưng lựa chọn một hành trình dài đi quanh châu Phi, thay vì băng qua kênh đào Suez - một lộ trình có thể giúp tiết kiệm thời gian và rút ngắn hàng nghìn km hành trình.

Tuy nhiên, theo ông Yushkov, điều này hoàn toàn có thể lý giải được.

"Nhiên liệu hiện nay có giá rẻ hơn trước, và tuyến đường đi qua châu Phi có chi phí rẻ hơn đi qua kênh đào Suez", ông Yushkov nói, "ngoài ra, con tàu không có gì phải vội vàng, Theo kế hoạch của tập đoàn Gazprom, sẽ tốt hơn nếu bắt đầu công việc vào mùa hè, khi thời tiết ở biển Baltic thuận lợi hơn".

Thêm vào đó, Nga còn có 2 tàu đặt đường ống khác. Chúng đã được sử dụng để hoàn thiện phần của Nga trong dự án Nord Stream 2, và có thể giúp hoàn tất dự án này nếu Gazprom có được sự cho phép của Đan Mạch.

Tính tới ngày 27/4, tàu viện sĩ Cherskiy đã lênh đênh trên biển 77 ngày kể từ khi nó khởi hành từ Nakhodka hôm 10/2.

Cũng trong tháng Hai, truyền thông Đức cho biết, Mỹ đang cân nhắc tăng thêm các biện pháp trừng phạt nếu Nga có bất cứ động thái nào nhằm hoàn tất đường ống Nord Stream 2. Các biện pháp này sẽ nhằm vào cả các công ty châu Âu tham gia dự án hoặc những khách hàng tiềm năng của dự án này.

Vũ khí - Khí tài
Có thể bạn quan tâm
 
Loading...
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm

 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 76/GP-BTTTT cấp ngày 26/02/2014
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Thị Bích Hường
Tổng Thư ký toà soạn: Đỗ Lê Tảo
Địa chỉ: A125, 37 Hùng Vương, P. Điện Biên, Q. Ba Đình, TP. Hà Nội.
Email: bbt.doanhnghiepvn@gmail.com

Bảng giá quảng cáo
Hotline: 0912.480.246 - 024.33505280
Doanh nghiệp Việt Nam giữ bản quyền nội dung trên website này.
Cấm sao chép, trích dẫn dưới mọi hình thức trừ khi có sự đồng ý bằng văn bản của Doanh nghiệp Việt Nam.
Thiết kế bởi TRASCO.JSC