Quốc tế

Hiện trạng không quân chiến lược Mỹ

Hoa Kỳ hiện có 150 máy bay chiến lược còn hoạt động, một phần đáng kể trong số đó không thể giải quyết các nhiệm vụ chiến đấu.

Không còn "hít khói": Nga đã có thể "ngẩng cao đầu" ở lĩnh vực vũ khí vốn luôn tụt sau Mỹ? / Súng từ trường của hải quân Mỹ trước nguy cơ chết yểu vì đạn siêu thanh

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Vào đầu thập niên 80 và 90, không quân chiến lược của Lực lượng Không quân Hoa Kỳ có hơn 400 máy bay thuộc tất cả các dạng. Sau đó, vì những lý do khác nhau, số lượng đội máy bay hoạt động đã giảm, và hiện chỉ có khoảng 150 chiếc vẫn còn hoạt động.

Lầu Năm Góc đang thực hiện một số biện pháp để nâng cấp và tăng cường hàng không chiến lược, nhưng có lẽ các biện pháp đó là không đầy đủ và không đáp ứng được các thách thức hiện tại.

Quá khứ và hiện tại

Trong những thập kỷ gần đây, sự phát triển của hàng không chiến lược Mỹ đã phải đối mặt với một số vấn đề nhất định. Vào cuối những năm 80, thành phần chính của đội máy bay là Boeing B-52H Stratofortress.

Và sau đó được bổ sung thêm tròn 100 máy bay ném bom Rockwell B-1B Lancer. Vài năm sau, Không quân đã đặt sản xuất một loạt máy bay tàng hình Northrop Grumman B-2A Spirit với số lượng 20 chiếc.

 

“Chiến tranh Lạnh” kết thúc, phần vì phải cắt giảm kinh phí; phần vì cần thiết nghiên cứu phát triển kỹ thuật và do các yếu tố khác nên đầu những năm 1990, Mỹ đã bắt đầu giảm dần số lượng máy bay ném bom tầm xa.

Trước hết, số lượng máy bay đã bị thu hẹp lại do B-52H đã lỗi thời và ngừng hoạt động; những máy bay được giữ lại đã trải qua quá trình hiện đại hóa và vẫn còn phục vụ được.

Trong nửa đầu của những năm 2000, trong đội bay có 93 máy bay ném bom B-1B vẫn còn hoạt động, một phần ba trong số đó đã được lên kế hoạch gửi đi lưu trữ.

Nguồn tài chính có được do thanh lý những máy bay cũ được đề xuất dùng vào việc bảo trì những chiếc còn lại. Ít lâu sau, một số máy bay này đã trở lại hoạt động, kết quả là đã có 67 chiếc được vận hành trong các đơn vị. Sau đó, số lượng B-1B lại giảm.

Hiện tại, theo các nguồn tin công khai, trong Không quân Mỹ đang sử dụng 74 máy bay ném bom B-52H. Số lượng B-1B mới hơn cho đến nay đã giảm xuống còn 59 chiếc. Loại mới nhất và có số lượng ít nhất là B-2A - chỉ có 19 chiếc. Như vậy, tổng số máy bay hàng không chiến lược của Mỹ chỉ có hơn 150 chiếc.

 

Được biết, không phải toàn bộ đội ngũ máy bay trên còn phù hợp với việc sử dụng và thực hiện các nhiệm vụ chiến đấu. Một phần của thiết bị đang được bảo trì, sửa chữa hoặc cần phải sửa chữa.

Vì vậy, năm ngoái đã có báo cáo rằng chỉ có 6 chiếc B-1B ở trạng thái sẵn sàng chiến đấu. Phần còn lại cần sửa chữa và phục hồi. Tuy nhiên, đối với các loại máy bay ném bom tầm xa khác, tình hình tốt hơn nhiều.

B-52H

B-52H

Kế hoạch hoành tráng trong tương lai

 

Lầu năm góc có tính đến các vấn đề của không quân chiến lược và đã có những biện pháp nhất định. Đã có đề xuất mua thiết bị hoàn toàn mới, nâng cấp các mẫu hiện có và thanh lý những loại không còn phù hợp để tiếp tục hoạt động.

Theo kế hoạch hiện có thì tình hình trong không quân chiến lược sẽ bắt đầu thay đổi đáng kể sau vài năm nữa. Tuy nhiên, theo một số đánh giá thì các biện pháp như vậy có thể không đủ để giải quyết tất cả các vấn đề hiện tại.

Vào cuối tháng 2, Phó tổng tham mưu trưởng Không quân, Trung tướng David Naom đã công bố kế hoạch mới cho việc phát triển máy bay ném bom. Về trung hạn, kế hoạch chỉ để B-52H nằm trong đội máy bay hiện có.

Một lần nữa, B-52H lại tiếp tục được đề nghị nâng cấp bằng cách cài đặt thiết bị mới. Vấn đề tái tạo cũng đang được thảo luận một lần nữa để tăng tính kinh tế và các đặc điểm khác.

Yêu cầu cho dự án hiện đại hóa sẽ có trong năm nay. Theo kết quả của chương trình cải tiến mới, 78 máy bay sẽ được đưa vào sử dụng; B-52H sẽ giữ lại vị trí máy bay ném bom tầm xa lớn nhất nước Mỹ.

 

Các cấp chỉ huy cho rằng tuổi thọ của các thiết bị đó sẽ tăng trở lại và một số máy bay sẽ tồn tại cho đến những năm 60 - cho đến khi tròn 100 năm tuổi.

Đội máy bay B-1B sẽ giảm dần. Dự thảo ngân sách quốc phòng cho năm 2021 dự kiến ​​sẽ loại bỏ 17 máy bay loại này - có thể là những chiếc đang trong tình trạng tồi tệ nhất và không thể phục hồi.

Trong những năm tiếp theo, sẽ có những đợt tinh giảm mới và muộn nhất là đầu những năm 30, tất cả các máy bay B-1B sẽ phải rời khỏi đội ngũ.

Máy bay ném bom B-2A sẽ vẫn hoạt động cho đến đầu thập kỷ tới, nhưng việc hiện đại hóa theo chương trình DMS-M sẽ bị loại bỏ. Đến thời điểm đó, Không quân có kế hoạch tiếp nhận những chiếc máy bay sản xuất đầu tiên loại Raider B-21 mới của Northrop Grumman.

Sự xuất hiện của chúng sẽ cho phép loại bỏ dần những chiếc B-2A đã lỗi thời. Việc sử dụng B-2A dự kiến ​​sẽ không gặp phải các vấn đề như với B-1B.

 

Tới năm 2025, loại máy bay ném bom B-21 tầm xa mới sẽ được đưa vào sử dụng. Đến cuối thập kỷ này, các phi đội đầu tiên trên những máy bay này sẽ đạt được trạng thái sẵn sàng hoạt động.

Trong tương lai, số lượng B-21 sẽ tăng lên; song song với đó, Không quân Mỹ sẽ lên kế hoạch để loại ra các mẫu đã lỗi thời. Hiện vẫn chưa rõ con số chính xác được lên kế hoạch đặt mua B-21. Năm ngoái, ước tính lên tới 140-150 chiếc, nhưng sau đó, một con số khác đã được đề cập.

Hien trang khong quan chien luoc My

Các biện pháp không đầy đ

Tình trạng không quân chiến lược hiện nay khiến Không quân Hoa Kỳ mong muốn có nhiều thứ tốt hơn. Một phần của thiết bị không đáp ứng nhu cầu của quân đội, và vấn đề này thường xuyên được nêu ra ở các cấp khác nhau.

Và người ta cũng đưa ra nhiều phương án để giải quyết. Tuy nhiên, không phải tất cả các đề xuất và chương trình mới đều nhận được sự hỗ trợ vô điều kiện. Trong đó cũng có những lời chỉ trích.

 

Vào ngày 12 tháng 3, Defense News đã cho đăng một bài báo của Tướng John Michael Law, cựu tham mưu trưởng Không quân. Viên tướng này đã tập trung chú ý đến các cuộc xung đột cục bộ thời gian gần đây và các cuộc chiến giả định trong tương lai.

Ông ta lưu ý rằng trong mọi trường hợp, máy bay ném bom tầm xa có tầm quan trọng rất lớn. Số lượng phương tiện hiện tại của họ không đủ để thực hiện hiệu quả tất cả các nhiệm vụ được đặt ra.

Michael Law nhắc lại rằng trong chiến dịch Enduring Freedom (2001-2014), không quân tầm xa chỉ có số lần cất cánh là 20% và chỉ có 76% số bom đạn được sử dụng (tính theo trọng lượng).

Ngoài ra, một số nhiệm vụ, chẳng hạn như tấn công vào các mục tiêu từ xa, sử dụng vũ khí hạt nhân, chỉ có máy bay ném bom chiến lược mới có đủ khả năng thực hiện.

Do đó, mặc dù có nhiều thay đổi trong những thập kỷ gần đây, không quân chiến lược vẫn là thành phần quan trọng nhất của không quân với các nhiệm vụ và khả năng đặc biệt.

 

Để phát triển không quân chiến lược, cần phải thực hiện mọi nỗ lực, nhưng các kế hoạch hiện tại không thể đáp ứng đầy đủ tình hình. M. Law chỉ ra rằng trong 10 năm tới sẽ xuất hiện sự thiếu hụt máy bay ném bom và nhu cầu cho năm tài chính 2021 cũng sẽ không thể cải thiện được tình hình.

Cần phải tăng chi tiêu cho việc phát triển không quân tầm xa - nhưng Quốc hội Mỹ lại phân bổ tiền cho các hướng khác.

Hien trang khong quan chien luoc My

Từ ba loại sẽ rút xuống còn hai

Hiện tại, có một tình huống rất thú vị trong không quân chiến lược Hoa Kỳ. Trong đội ngũ có hơn 150 máy bay thuộc 3 chủng loại và ở các độ tuổi khác nhau. Những máy bay “già dặn” nhất bắt đầu phục vụ vào đầu những năm 60, còn những chiếc mới nhất là vào năm 2000.

Không phải tất cả các máy bay đều ở trạng thái sẵn sàng chiến đấu và có thể cất cánh thực thi nhiệm vụ. Theo các ước tính khác nhau, chưa đến 100 chiếc có thể hoạt động thực sự.

Hiện tại, có một loại máy bay ném bom mới đang được phát triển. Trong tương lai xa, chúng sẽ phải thay thế hai loại thiết bị cùng một lúc.

 

Theo kết quả của những sự kiện này, Không quân Mỹ sẽ chỉ sử dụng B-52H cũ, nhưng phải trải qua một quá trình hiện đại hóa tiếp theo, và B-21 – loại mới nhất. Tùy thuộc vào khối lượng đặt mua, B-21 có thể trở thành bộ phận chính của đội ngũ máy bay ném bom.

Tuy nhiên, việc thực hiện tất cả các kế hoạch hiện tại đòi hỏi rất nhiều thời gian. Những chiếc B-21 đầu tiên dự kiến ​​hoàn thành vào năm 2025-27, sau đó mới tới sự xuất hiện một nhóm máy bay khá lớn tiếp theo.

Việc hiện đại hóa B-52H cũng cần có thời gian, cũng như việc loại bỏ B-1B lỗi thời khỏi Không quân hoặc từ bỏ B-2A (đang trong dự kiến). Do đó, trong những năm tới, các quy trình nhằm phát triển không quân chiến lược sẽ được xem xét, nhưng những thay đổi mạnh mẽ hiện đang bị trì hoãn.

Trong những năm qua, ở nhiều cấp độ khác nhau, nhu cầu phát triển không quân tầm xa đã được nhắc đến, nhưng cho đến nay chưa thể nói về những thành công thực sự.

Chỉ có một trăm rưỡi máy bay còn hoạt động, một phần đáng kể trong số đó không thể giải quyết các nhiệm vụ chiến đấu. Lầu năm góc đang thực hiện các biện pháp, nhưng không phải tất cả các biện pháp đều đầy đủ và kịp thời, điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả chiến đấu.

 

Vũ khí - Khí tài
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm