Quốc tế

Kim ngạch hàng hóa qua cầu cao tốc nối Nga - Trung Quốc tăng đột biến

DNVN - Trong vòng chưa đầy một năm, lượng hàng hóa thông qua cầu cao tốc nối thành phố Blagoveshchensk của Nga và Hắc Hà của Trung Quốc đã tăng gấp đôi.

Pháo phòng không tự hành ZSU-57-2 'Máy tuốt lúa địa ngục' vẫn cực kỳ đáng gờm / Diễn biến chính tình hình chiến sự Nga - Ukraine ngày 11/9

Cây cầu xuyên biên giới Nga - Trung Quốc bắc qua sông Amur. Ảnh: Sputnik

Thống đốc tỉnh Amur của Nga, ông Vasily Orlov, đã chia sẻ con số ấn tượng kể trên tại Diễn đàn Kinh tế Phương Đông (EEF) tại Vladivostok vào ngày 11/9 trong buổi gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Cầu cao tốc dài 1.080 mét bắc qua sông Amur đã được thông xe vào tháng 6/2022. Việc xây dựng công trình này đã được bắt đầu đồng thời tại Nga và Trung Quốc vào cuối năm 2016. Ban đầu, việc khai trương cơ sở hạ tầng này đã được lên kế hoạch vào tháng 11/2020, nhưng đã phải hoãn lại do tác động của đại dịch COVID-19.

Ông Orlov nhấn mạnh: "Với việc mở thêm một trạm kiểm soát thường trực, chúng tôi kỳ vọng lưu lượng hàng hóa vận chuyển sẽ gia tăng, đạt mức kế hoạch 4 triệu tấn mỗi năm".

Chính quyền khu vực thông tin với hãng tin TASS rằng Trung Quốc đang trở thành đối tác kinh tế và thương mại chính của tỉnh Amur, chiếm 60% tổng khối lượng thương mại nước ngoài trong nửa đầu năm 2023. Hiện tại, công suất vận hành của cầu cao tốc có thể lên đến 190 xe vận tải hàng hóa mỗi ngày.

Hàng xuất khẩu của Nga sang Trung Quốc thông qua cầu này chủ yếu là các sản phẩm phi tài nguyên và phi năng lượng, bao gồm đậu nành và các sản phẩm chế biến, ngũ cốc, sản phẩm gỗ, phụ gia thực phẩm tự nhiên và than đá. Phía Trung Quốc cung cấp thiết bị, phương tiện, hàng tiêu dùng, rau củ và quả cho tỉnh Amur. TASS cho biết, trong 8 tháng đầu năm nay, hơn 35.000 phương tiện đã lưu thông qua cầu, gấp 3,5 lần so với năm 2022.

 

Phần đường sắt của cầu đã được thông xe vào tháng 11/2022 và kể từ đó, các đoàn tàu của Nga đã vận chuyển hơn 1,6 triệu tấn hàng hóa đến Trung Quốc thông qua tuyến đường này. Vào tháng 7, chuyến tàu chở hàng đầu tiên của Trung Quốc đã đến Nga qua cây cầu mới. Các trạm kiểm soát hiện đang hoạt động suốt ngày đêm, cho phép lưu lượng truy cập tăng đáng kể.

Năm 1995, Nga và Trung Quốc đã ký thỏa thuận cùng xây dựng một cầu bắc qua sông Amur. Năm 2015, hai bên đã điều chỉnh thỏa thuận bằng cách ký một nghị định thư, theo đó chính quyền tỉnh Amur và tỉnh Hắc Long Giang của Trung Quốc sẽ chia sẻ chi phí xây dựng dự án và thành lập một liên doanh Nga - Trung Quốc.

Linh Chi (Theo RT)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm