Lộ quốc gia Đông Nam Á “xuống tiền” mua Su-30K cũ
Sau cùng, lô máy bay tiêm kích Su-30K của Nga đã có chủ nhân thứ 2, điều đáng ngạc nhiên là nó đến từ một quốc gia ở khu vực Đông Nam Á.
"Sát thủ tàu ngầm" Nga được nâng cấp thành máy bay ném bom tầm xa cực mạnh / “Thót tim” cảnh máy bay Mỹ hạ cánh khẩn cấp giữa xa lộ đông đúc
Những chiếc máy bay Su-30K này vốn được Nhà máy hàng không Irkutsk sản xuất cho Ấn Độ dựa theo chương trình Su-30MKI, chúng được chuyển giao cho New Delhi trong giai đoạn 1997-1999. Đến năm 2005, Ấn Độ đã trả lại 18 chiếc Su-30K cho Irkutsk để đổi lấy 18 chiếc Su-30MKI mới tinh được sản xuất trong năm 2007. Nguồn ảnh: Dambiev
Tháng 7/2011, tất cả 18 chiếc Su-30K được vận chuyển từ Ấn Độ tới nhà máy 558 ở Belarus để tìm kiếm khách hàng thay vì chuyển cho Không quân Nga. Sau các cuộc đàm phán, Angola đã mua 12 chiếc, phần còn lại 6 chiếc có lẽ là Indonesia sẽ lấy cả. Nguồn ảnh: Dambiev
Theo tạp chí Scramble, 2 chiếc Su-30K mang số hiệu TS-3001 và TS-3002 vừa chuyển giao cho Indonesia đã được nâng cấp lên chuẩn Su-30MK2. Nguồn ảnh: Dambiev
Nếu thực sự Indonesia là chủ nhân 6 Su-30K còn lại, thì với việc nhận đủ trong thời gian tới sẽ nâng tổng số máy bay Su-30 trong không quân nước này lên con số 17 (gồm Su-30MK, Su-30MK2). Nguồn ảnh: Dambiev
Trong ảnh, máy bay Su-30MK2 được tháo lắp cánh và nhiều phần thiết bị trước khi được không vận bằng An-124 tới Indonesia. Nguồn ảnh: Dambiev
Các máy bay Su-30 này được đại tu nâng cấp tại nhà máy 558 ở Belarus. Nguồn ảnh: Dambiev
Su-30MK2 là phiên bản nâng cấp của "gia đình" Su-30MK chuyên cho nhiệm vụ tác chiến biển, tấn công mục tiêu trên biển, tất nhiên nó có khả năng không đối không và không đối đất. Nguồn ảnh: Airliners.net
Khách hàng đầu tiên của phiên bản Su-30MK2 là Không quân Hải quân Trung Quốc, sau đó là Không quân Nhân dân Việt Nam, Không quân Indonesia, Không quân Venezuela, Không quân Uganda. Nguồn ảnh: Airliners.net
Hiện Việt Nam là vị khách sử dụng số lượng Su-30MK2 lớn nhất, lên tới 36 chiếc. Nguồn ảnh: Airliners.net
Su-30MK2 trang bị cặp động cơ AL-31F cho tốc độ tối đa Mach 2 tức 2.120km/h, tầm bay 3.000km, tốc độ leo cao 305m/s, trần bay 17.300m, tải trọng 8 tấn vũ khí. Trong nhiệm vụ đối hải, nó có thể mang tới 6 tên lửa chống hạm siêu âm Kh-31A có tầm bắn 70km. Nguồn ảnh: Airliners.net
Theo Hoàng Lê/Kiến thức
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Mỹ sẽ làm gì khi Iran biết rõ năng lực đánh chặn của Israel?
Ukraine muốn thuê hệ thống tên lửa Patriot đối phó Nga
Nga khai thác Starlink ‘miễn phí’ ở Ukraine khiến Mỹ khó chịu
Hé lộ loạt vũ khí tiên tiến được Iran sử dụng để không kích Israel
10 pháo tự hành Bogdana được bàn giao chỉ trong vòng 1 tháng
Tiêm kích F-16 trang bị trí tuệ nhân tạo sẽ thay thế phi công
Cột tin quảng cáo
Hôm 28/7, máy bay vận tải An-124 Ruslan của Ukraine đã vận chuyển hai máy bay tiêm kích Su-30K tới căn cứ không quân Sutlan Hasanuddin của Indonesia. Như vậy, sau Angola, cuối cùng đã lộ diện quốc gia thứ 2 “quất” lô Su-30K đã qua sử dụng. Nguồn ảnh: Dambiev