Lockheed Martin cứu vãn danh dự cho F-35
Lockheed Martin nhận hợp đồng "khủng" để chế tạo sonar cho MH-60R Sea Hawk / Lockheed Martin bắt đầu lắp ráp chiếc F-35 đầu tiên cho Không quân Đan Mạch
Ưu điểm đầu tiên của F-35 được nhà sản xuất nêu ra chính là khả năng sống sót trên chiến trường được đánh giá cao nhất hiện nay. Để làm được điều đó, máy bay được sản xuất bằng vật liệu tàng hình đỉnh cao.
Hiện F-35 có chỉ số phản xạ trước radar nhỏ nhất thế giới khi so với những máy bay Su-57 của Nga hay J-20 của Trung Quốc. Ưu điểm tiếp theo của F-35 chính là sự đa năng của chúng.
Tiêm kích F-35. |
Do được thiết kế dưới dạng module nên chiến đấu cơ tàng hình này có thể mang hầu hết vũ khí hiện có của Không quân Mỹ, từ những vũ khí của A-10 cho đến những vũ khí mới nhất hiện nay.
F-35 còn là máy bay có khả năng tấn công nguy hiểm nhất. Với hệ thống vũ khí mang theo, đặc biệt ở chế độ "quái thú", sức tấn công của máy nay này trở nên rất đáng sợ.
Ngoài ra, theo nhà sản xuất Lockheed Martin, ưu điểm của F-35 còn là sự tin cậy, điều đó đã được chứng minh qua việc hàng chục khách hàng là đồng minh hoặc quốc gia thân thiện với Mỹ đã mua máy bay này với số lượng lên đến hàng trăm chiếc.
Một ưu điểm đặc biệt của F-35 được nhà sản xuất F-35 nêu ra, đó là giá rẻ. Trong lô F-35 cuối cùng theo đơn đặt hàng của Không quân Mỹ đến thời điểm hiện tại, mỗi chiếc F-35 chỉ có giá 78 triệu USD.
Mức giá này khiến tiêm kích thế hệ 5 F-35 rẻ hơn nhiều so với máy bay thế hệ 4++ Rafale của pháp khi Rafale có giá ngất ngưởng ở mức trên 110 triệu USD/chiếc.
Theo đánh giá của giới chuyên gia, việc Lockheed Martin nêu ra những ưu điểm của F-35 không gì khác ngoài mục đích cứu vãn danh dự cho dòng chiến đấu cơ này.
Bởi ngay trước đó, lãnh đạo không quân Mỹ (USAF) thừa nhận dòng tiêm kích F-35 không thể thay thế cho F-16 như kỳ vọng, và Lầu Năm Góc cần nhanh chóng khởi động dự án nghiên cứu và phát triển tiêm kích mới.
USAF vừa công bố nhu cầu chế tạo và phát triển dòng tiêm kích đa nhiệm mới để thay thế các phi đội F-16 già cỗi của Mỹ, đồng thời nhấn mạnh dòng tiêm kích mới không cần phải đắt đỏ hoặc có năng lực chiến đấu quá hiện đại như F-35.
Dòng máy bay được kỳ vọng nằm giữa nhóm thế hệ thứ 5 như F-22, F-35 và nhóm tạm gọi là "thế hệ 5-" ít đắt đỏ hơn, theo giải thích của Tham mưu trưởng USAF Tướng Charles Brown Jr.
Tuyên bố trên đã gây ngạc nhiên trong giới phân tích quân sự, vì F-35 (do Lockheed Martin sản xuất) lâu nay luôn được xem là máy bay thế hệ thứ 5 sẽ thay thế F-16.
Nhưng sau hơn 20 năm nghiên cứu và phát triển, chiếc F-35 ngày càng tốn kém hơn bao giờ hết. F-35 được trang bị công nghệ tàng hình với hệ thống cảm biến công nghệ cao, đòi hỏi sự bảo trì thường xuyên.
"F-35 không phải là dòng tiêm kích hạng nhẹ với mức giá hợp lý", theo ông Dan Ward, một cựu quan chức USAF.
Tướng Brown cũng so sánh F-35 như siêu xe: "Bạn không lái Ferrari đi làm mỗi ngày, bạn chỉ lái nó vào chủ nhật. Đây là dòng tiêm kích cao cấp, và chúng tôi muốn bảo đảm rằng sẽ không sử dụng chúng cho các mục đích không phù hợp", tham mưu trưởng Mỹ cho biết.
Kết quả là nước Mỹ giờ đây cần một dòng tiêm kích mới để giải quyết vấn đề của F-35. Hiện USAF còn khoảng 1.000 chiếc F-16 có thể đáp ứng nhu cầu, và Lockheed Martin đã ngừng sản xuất dòng máy bay chiến đấu này từ năm 2001.
Trong khi đó, F-35, dòng tiêm kích đang được Mỹ và nhiều đồng minh đưa vào sử dụng, vẫn tiếp tục vận hành trong tình trạng đầy lỗi, và chỉ giảm được 2 lỗi so với cách đây một năm. Vào thời điểm thẩm định gần đây nhất, tiêm kích F-35 bị phát hiện có tới 871 lỗi phần mềm lẫn phần cứng.
End of content
Không có tin nào tiếp theo