Nga chưa thể hoàn thiện động cơ mới cho Su-57
Tiêm kích tàng hình J-20 Trung Quốc có thực sự rẻ hơn hẳn Su-35 và Su-57 Nga? / Tiêm kích EA-18G Australia nổ tung, Mỹ từ chối bồi thường?
Thông tin về những cuộc thử nghiệm mới của Su-57 được Giám đốc công nghiệp của cụm công ty hàng không Rostec Anatoly Serdyukov cho biết: "Hiện tại những cuộc thử nghiệm kỹ thuật với động cơ thế hệ mới Izdeliye 30 dùng cho tiêm kích tàng hình Su-57 vẫn đang được tiếp tục. Trong thời gian qua, chúng tôi đã thực hiện thành công 16 chuyến bay thử với động cơ chuyên dụng của Su-57", vị giám đốc này cho biết.
Nhưng điều khá bất ngờ theo tuyên bố của vị giám đốc Nga, dù thử thành công nhưng phải đến sau năm 2023, chương trình phát triển động cơ Izdeliye 30 mới có thể hoàn thành. Ngay trước khi có tiết lộ bất ngờ về tiến độ phát triển động cơ mới, trang Aviationist dẫn nguồn tin quân sự Nga thừa nhận, chuyên gia nước này đã phát hiện loạt lỗi nghiêm trọng trên Su-57, nhất là vấn đề ở động cơ. Đặc biệt đã có ít nhất một chiếc Su-57 suýt rơi vì lỗi này trong quá trình bay thử nghiệm.
Trong lúc đang thực hiện chuyến bay ở tốc độ cao, một chiếc Su-57 đã bất ngờ rung lắc và gần như mất kiểm soát khiến nguy cơ bị rơi là rất cao. Nhưng rất may phi công thử nghiệm là người lão luyện nên đã đưa được chiếc tiêm kích này trở về căn cứ an toàn. Thời điểm cụ thể xảy ra tình huống này không được Nga tiết lộ.
Đây không phải là lần đầu tiên chiếc chiến đấu cơ mang nhiều kỳ vọng của Không quân Nga gặp sự cố kỹ thuật nhưng đây lại là thời điểm tương đối nhạy cảm vì Moskva vừa mới công bố mẫu động cơ chuẩn thế hệ 5 dành cho Su-57 và chốt thời điểm chính thức trang bị chiến đấu cơ tàng hình này.
"Hiện nay chúng tôi đang ở giai đoạn sản xuất các máy bay hàng loạt đầu tiên. Năm 2018, chúng tôi đã hoàn thành việc sản xuất và cung cấp một loạt các máy bay nguyên mẫu hiện đang trong quá trình thử nghiệm.
Theo hợp đồng với với Bộ Quốc phòng, chúng tôi có hai máy bay đang trong quá trình sản xuất, với khung thời gian giao máy bay đầu tiên trong năm 2019 và máy bay thứ hai vào năm 2020. Chúng tôi sẽ hoàn thành nhiệm vụ, và chiếc máy bay được sản xuất hàng loạt đầu tiên sẽ được giao đúng hẹn", Phó Giám đốc điều hành Công ty Sukhoi Alexander Pekarsh nói.
Căn cứ vào những tuyên bố của Nga cho thấy, gần như chắc chắn Su-57 đi vào hoạt động trong Không quân nước này vẫn chưa được trang bị Izdeliye 30. Được biết, động cơ Izdeliye 30 vượt trội hơn hẳn động cơ AL-41F hiện đang được trang bị tạm thời trên Su-57. Hệ thống động cơ Izdeliye 30 có lực đẩy ở chế độ chưa tăng lực là 11.000 kgf trong khi đó động cơ AL-41F chỉ 8.800 kgf. Lực đẩy ở chế độ tăng lực của động cơ Izdeliye 30 là 19.000 kgf còn của AL-41F chỉ 15.000 kgf.
Không những vậy, động cơ mới có những ưu điểm tốt hơn như có độ tin cậy cao hơn, tiêu hao nhiên liệu ít hơn, giảm được chí phí vấn hành và thời gian sửa chữa. Đây là lý do Bộ Quốc phòng Nga tin rằng, một khi đi vào hoạt động chính thức, Su-57 với Izdeliye 30 sẽ tạo nên cuộc cách mạng của nền công nghiệp hàng không quân sự không chỉ của Nga.
Nhưng thời điểm chính xác cặp đôi này hoạt động cùng nhau có thể chính nhà sản xuất và Không quân Nga cũng không thể nắm rõ bởi không lấy gì làm đảm bảo rằng, đến năm 2023, Izdeliye 30 có thể hoạt động như kế hoạch đề ra.
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Tiêm kích Su-57.