Quốc tế

Nga dự đoán sai về máy bay An-178 Ukraine

Theo Air Recognition, Ukraine đã chứng minh những nhận định của Nga về tương lai ảm đạm của vận tải cơ An-178 là hoàn toàn sai lầm.

Máy bay tàng hình đầu tiên của Mỹ đã "về hưu" bất ngờ tái xuất / Nhật Bản nâng cấp máy bay tuần tra hàng hải bằng trí tuệ nhân tạo

Tập đoàn Nhà nước Ukroboronprom của Ukraine vừa ra thông báo đã giành được hợp đồng cung cấp máy bay vận tải Antonov An-178 cho khách hàng Peru. Để giành chiến thăng tại Peru, An-178 đã lần lượt đánh bại các đối thủ là máy bay C-27J Spartan từ Ý, C-295 từ Tây Ban Nha, C-130J từ Mỹ, KC-390 của Brazil và Ilyushin Il-214 từ Liên bang Nga.

Máy bay An-178.

Máy bay An-178.

Dù hợp đồng đã được ký kết nhưng Ukroboronprom không tiết lộ số lượng An-178 được Peru mua về và tổng giá trị của thương vụ này. Nhưng như vậy cũng đủ để Ukraine chứng minh nhận định của người đứng đầu Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga (Roscosmos), ông Dmitry Rogozin rằng chương trình An-178 sẽ chết yểu là sai lầm.

"Mười máy bay chưa phải là quá trình sản xuất hàng loạt. Để bù đắp các chi phí từ khi triển khai nghiên cứu, thiết kế và chế tạo máy bay, bất cứ một hãng chế tạo hàng không nào cũng cần phải sản xuất một số lượng máy bay lên tới hàng trăm chiếc.

Tôi không tin nhà sản xuất Ukraine có thể sống được với An-178 và dòng máy bay này khó có thể tồn tại", ông Rogozin nói khi Ukraine ký hợp đồng 10 chiếc An-178 với hãng hàng không Silk Way Airlines của Azerbaijan - thời điểm trước khi ký hợp đồng với Peru.

Cùng với hai bản hợp đồng liên tiếp được ký kết, nguồn tin từ Ukraine còn cho rằng, hiện đang có hàng loạt khách hàng muốn mua An-178 như Hãng hàng không Maximus Air của Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE - chưa rõ số lượng), Không quân Hoàng gia Saudi Arabia (khoảng 30 máy bay) và không quân Iraq (2 chiếc).

 

An-178 là một máy bay vận tải tầm ngắn, hạng nhẹ được Hãng chế tạo Hàng không Antonov (Ukraine thừa kế sau khi Liên bang Xô viết sụp đổ) bắt đầu thiết kế, chế tạo từ tháng 2/2010, dựa trên phiên bản An-158 (An-148-200), với cả 2 phiên bản dân dụng và quân sự.

Vận tải cơ An-178 được trang bị hai động cơ phản lực Progress D-436-148FM, đặt trên giá treo dưới cánh, giúp nó có khả năng chuyên chở 18 tấn hàng hóa hoặc 99 binh sĩ với hành trình bay xa 1.000 km. Nếu mang 10 tấn hàng hóa, An-178 có thể mở rộng hành trình bay tới 4.000 km.

Các phi công thử nghiệm của Ukraine cho biết, máy bay An-178 có tốc độ khoảng 800km/h, trần bay cao tối đa 13km, hành trình bay ổn định cao và có thể đáp xuống hầu hết các địa hình, đáp ứng tốt công tác vận tải hàng hóa hay đổ quân ở những địa hình sơn địa.

Ukraine có kế hoạch từ nay đến năm 2032 sẽ sản xuất tổng cộng khoảng 200 chiếc An-178 để thay thế các dòng máy bay vận tải cũ như An-12, An-26 và An-32, hiện đang được sử dụng trong không quân nước này và phục vụ công tác xuất khẩu. Với đơn giá ước tính từ 25-40 triệu USD/chiếc, An-178 là một đối thủ cạnh tranh tiềm năng với hầu hết các máy bay khác trên thế giới cùng phân khúc.

Vũ khí - Khí tài
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm