Quốc tế

Nga hồi sinh thủy phi cơ chống tàu ngầm A-42 khổng lồ, độc đáo

DNVN - Nhằm tăng cường khả năng chống tàu ngầm, cứu hộ mặt nước, Bộ Quốc phòng Nga đã phê duyệt việc mua 3 thủy phi cơ săn ngầm Beriev A-42 Albatros.

Đòn hiểm của Mỹ khiến trực thăng tối tân nhất Trung Quốc phải nằm đất hơn 10 năm / Cải tiến không tưởng được Trung Quốc thực hiện trên tàu ngầm Kilo 877EKM mua từ Nga

Tạp chí Army Recognition dẫn nguồn nhật báo Izvestia, Hải quân Nga sẽ nhận được các thủy phi cơ lớn nhất thế giới A-42 Albatros trong tương lai gần.

Theo Wikipedia, A-42 hay còn gọi là Be-42 là phiên bản cứu hộ cứu nạn mặt nước được phát triển nhằm thay thế thủy phi cơ Be-12PS từ dòng thủy phi cơ phản lực thế hệ mới A-40. Tuy nhiên, trong khi đang chế tạo thì dự án bị đình chỉ vì kinh phí vào năm 1993.

Thủy phi cơ A-40. Nguồn: Wikipedia

Thủy phi cơ A-40. Nguồn: Wikipedia

Có thể bạn quan tâm
 
Thế nhưng, bây giờ, Hải quân Nga khi đã có tiền quyết định hồi sinh dự án và dự định bổ sung thêm khả năng săn ngầm cho dòng A-42.

Các nguồn tin Bộ Quốc phòng Nga nói với Izvestia rằng, quyết định việc tái sản xuất thủy phi cơ A-42 đã được đưa ra. Bộ này đang soạn thảo các yêu cầu chiến thuật - kỹ thuật cho dự án nâng cấp.

Cho đến nay, việc mua 3 máy bay A-42 đã được lên kế hoạch. Tuy nhiên, các nguồn tin không thể nói khi nào công việc sản xuất thủy phi cơ săn ngầm sẽ bắt đầu.

Về các hạng mục nâng cấp, A-42 dự định sẽ trang bị tổ hợp radar, tổ hợp hoa tiêu và cảm biến, tổ hợp thông tin liên lạc và đặc biệt là động cơ turbofan D-27. Tầm bay của A-42 có thể lên tới 9.300km và có cả hệ thống tiếp nhiên liệu trên không.

Nguồn tin cũng tiết lộ thêm vai trò của A-42 sẽ là tham gia nhiệm vụ trinh sát trên không - phát hiện, xác định, theo dõi các mục tiêu mặt nước, dưới mặt nước, ven biển và xác định tọa độ của chúng. Nếu cần thiết, A-42 sẽ tham gia tiêu diệt bằng thủy lôi, ngư lôi.

A-42 Albatros là một trong những thủy phi cơ lớn nhất thế giới, có chiều dài 45m, trọng lượng cất cánh tối đa 90 tấn.

Thiết kế khởi động vào đầu những năm 1990, nhưng việc sản xuất nguyên mẫu bị đỉnh chỉ năm 1990 khi mà khung thân hoàn thành tới 80%.
Kích cỡ khổng lồ của A-40/42. Ảnh: Wikipedia

Kích cỡ khổng lồ của A-40/42. Ảnh: Wikipedia

A-42 ban đầu được thiết kế như một máy bay cứu hộ để thay thế dòng thủy phi cơ Be-12PS sau thảm kịch chìm tàu ngầm K-728. Nhiệm vụ của nó sẽ là sơ tán thủy thủ đoàn tàu ngầm, tàu chiến trong trường hợp khẩn cấp.

A-42 dự định tích hợp các bộ phương tiện kỹ thuật đầy đủ để cứu hộ trên biển. Nó được cho là có thể chở tới 53 người, thậm chí còn có không gian cho một phòng phẫu thuật khẩn cấp.

Nhiệm vụ chính của A-42 được nâng cấp là để tìm kiếm và tiêu diệt tàu ngầm, cựu Tham mưu trưởng Hải quân Nga - Đô đốc Vlentin Selivanov cho biết.

"Việc nâng cấp sẽ cung cấp các phương tiện phát hiện tàu ngầm hiện đại và tăng khả năng chiến đấu. Các máy bay như vậy được thiết kế để hoạt động ở vùng biển ven bờ, bao gồm biển Baltic, biển Đen, Barents và biển Nhật Bản", ông nói.

Cũng theo ông Selivanov, trong thời tiết tốt, máy bay có thể hạ cánh trên mặt nước và phát hiện tàu ngầm bằng hệ thống định vị thủy âm.

"A-42 rất tốt cho hoạt động cứu hộ, vì nó có thể nhanh chóng bay đến khu vực tàu ngầm bị nạn, hạ cánh xuống và giải cứu thủy thủ đoàn", Izvestia viết.

Đáng quan tâm, theo Wikipedia, ngoài A-42, trong quá khứ người ta định phát triển phiên bản săn ngầm A-40P với khoang vũ khí trong thân có thể chở 3 ngư lôi Orlan hoặc 6 tên lửa dẫn đường Korshun và phiên bản A-40P với giá treo ngoài mang tên lửa hành trình Kh-35 Uran.
Thanh Nga (Tổng hợp)
 
Loading...
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm

 
 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 76/GP-BTTTT cấp ngày 26/02/2014
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Thị Bích Hường
Tổng Thư ký toà soạn: Đỗ Lê Tảo
Địa chỉ: A125, 37 Hùng Vương, P. Điện Biên, Q. Ba Đình, TP. Hà Nội.
Email: bbt.doanhnghiepvn@gmail.com

Bảng giá quảng cáo
Hotline: 0912.480.246 - 024.33505280
Doanh nghiệp Việt Nam giữ bản quyền nội dung trên website này.
Cấm sao chép, trích dẫn dưới mọi hình thức trừ khi có sự đồng ý bằng văn bản của Doanh nghiệp Việt Nam.
Thiết kế bởi TRASCO.JSC