Quốc tế

Nga nỗ lực đuổi theo Mỹ về UCAV

Nga đang nỗ lực chế tạo đạn chuyên dụng cho máy bay tấn công không người lái (UCAV) Okhotnik và Orion, điều mà Mỹ đã làm được từ lâu.

Mỹ tiết lộ UCAV có thể cất cánh từ chiến đấu cơ / Israel tiết lộ UCAV tấn công mạnh ngang Mỹ

Hôm 14/02, ông Vladimir Obnosov, tổng giám đốc của Tập đoàn Vũ khí Tên lửa Chiến thuật Nga (KTRV) cho biết, hiện tập đoàn đang đang phát triển một số loại đạn mới có trọng lượng từ 50 đến 100 kg cho máy bay tấn công không người lái “Thợ săn” Okhotnik (S-70 Hunter B) và máy bay trinh sát-tấn công không người lái Orion.

Theo ông, trước đây đã có lúc KTRV được đề xuất phát triển máy bay không người lái, nhưng tập đoàn không triển khai vì mức độ năng lực của các chuyên gia của họ trong lĩnh vực này là thấp trong thời điểm đó. Tuy nhiên, hiện nay tập đoàn đang tích cực nghiên cứu phát triển đạn dược cỡ nhỏ giành cho máy bay không người lái.

Ông nói thêm rằng, việc phát triển các loại đạn từ 50 đến 100 kg là rất phù hợp đối với các UCAV này bởi chúng có thể mang theo số lượng lớn đạn dược, hơn nữa, đạn công suất nhỏ có khả năng tấn công chính xác sẽ hạn chế những thương vong ngoài ý muốn.

UCAV “Okhotnik”

UCAV “Okhotnik” (S-70 Hunter B) là sản phẩm của hãng Sukhoi-Nga. Được thiết kế theo sơ đồ cánh bay, có sử dụng các vật liệu và lớp phủ đặc biệt, khiến nó biến thành gần như vô hình trước các công cụ phát hiện ra đa.

S-70 Hunter được trang bị các thiết bị mục tiêu cho hoạt động trinh sát quang điện tử, kỹ thuật vô tuyến và các loại trinh sát khác với tầm cao lớn và thời gian hoạt động dài; đồng thời nó cũng sẽ mang các loại vũ khí tấn công mặt đất hạng nhẹ được thiết kế riêng.

Nga no luc duoi theo My ve UCAV
Máy bay không người lái S-70 Hunter B thử nghiệm bay cặp với máy bay có người lái Su-57

Hồi cuối tháng 9 năm ngoái, S-70 Hunter B đã thực hiện chuyến bay tự động đầu tiên dài hơn 20 phút cùng với máy bay có người lái là chiến đấu cơ tàng hình thế hệ thứ 5 Sukhoi Su-57.

Trong chuyến bay kéo dài hơn 30 phút, sự tương tác giữa UAV “Okhotnik” và Su-57 đã được thực hiện để mở rộng trường radar của máy bay chiến đấu và xác định mục tiêu sử dụng vũ khí hàng không tầm xa mà không cần Su-57 phải tiến vào khu vực phòng không của đối phương.

Mẫu UCAV này sẽ được trang bị hệ thống radar đa kênh tích hợp giúp nó có thể dễ dàng phát hiện ra máy bay địch. Nó còn được tích hợp hệ thống tác chiến điện tử (EW) trên không, có khả năng vô hiệu hóa các tên lửa không đối không có dẫn đường của đối phương.

Thiết bị vô tuyến điện tử của S-70 Hunter đã được thử nghiệm trên mô hình bay của Su-57, giúp hoàn thiện sớm các hệ thống thiết bị này, bỏ qua một công đoạn thử nghiệm, rút ngắn thời gian đưa máy bay không người lái vào biên chế chính thức.

Theo dữ liệu mới nhất, trọng lượng cất cánh của Okhotnik là 25 tấn, trong đó có 2,8 tấn vũ khí, khí tài. Sải cánh của máy bay không người lái là 19 mét, chiều dài 14 mét. Ở độ cao thấp, máy bay không người lái sẽ nâng tốc độ siêu âm lên 1.400 km/h, phạm vi hoạt động sẽ là 5000 km.

 

Về vũ khí, Okhotnik không có hệ thống treo trên cánh thiết bị, vũ khí được đặt bên trong thân máy bay.

Để tiêu diệt radar của đối phương, S-70 có thể được lắp tên lửa không đối đất siêu âm chống radar X-58 (Kh-58) của Su-57 (với tầm bắn khoảng 260 km); một tên lửa hành trình chống hạm cận âm X-35 (Kh-35) chống lại các mục tiêu tàu chiến.

Nga no luc duoi theo My ve UCAV
Máy bay trinh sát-tấn công Orion của công ty Kronstadt

Ngoài ra, Okhotnik có thể được trang bị 4 tên lửa siêu âm X-74M2 đã được cải tiến và 8 quả bom có điều khiển KAB-250.

UAV trinh sát-tấn công Orion

Chế tạo UAV Orion thuộc khuôn khổ công trình sáng chế-thử nghiệm “Inokhodetsh” do công ty Kronstadt tiến hành (cho đến năm 2015 mang tên là Tranzas).

 

Orion là Tổ hợp trinh sát trên không đầu tiên của Nga với một máy bay không người lái độ cao trung bình, có thời gian bay dài, tương ứng với hạng MALE trong phân loại quốc tế (medium-altitude long-endurance - độ cao trung bình, thời gian bay dài).

Có thông tin cho biết, độ dài thời gian chuyến bay tối đa của UAV này là không dưới 24 giờ và trần bay cao khoảng 8.000 mét. Trọng lượng của Orion là 1100 kg, tải trọng hữu ích là 250 kg.

Mục tiêu của những tổ hợp thế hệ đầu tiên là trinh sát và tuần tra trên không, xác định tọa độ của các vật thể trên mặt đất và khảo sát địa hình khu vực. Tuy nhiên, hiện Nga đã phát triển phiên bản nâng cấp trinh sát-tấn công Orion-E, có khả năng mang theo tên lửa và bom đường kính nhỏ.

Giới phân tích cho rằng, sau khi chế tạo thành công những phương tiện chiến đấu không người lái này, Nga sẽ bắt kịp cường quốc máy bay không người lái là Mỹ với những UAV tiên tiến đã được đưa vào biên chế từ lâu như X-47B, RQ-4 Global Hawk, MQ-1 Predator, MQ-9 Reaper…

Vũ khí - Khí tài
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm