Quốc tế

Nga sẽ có chiến hạm chỉ 800 tấn nhưng mang được trực thăng Ka-52

Trực thăng Ka-52 sẽ hạ cánh trên tàu huấn luyện Dự án 14400, đáng chú ý là con tàu chỉ có lượng giãn nước chỉ 800 tấn.

Tính năng như phim viễn tưởng của xe tăng NG-MBT Hàn Quốc / Mỹ phát triển phiên bản đầu đạn hạt nhân mới B61-13

Bộ Quốc phòng Liên bang Nga đã phê duyệt kế hoạch vào năm 2024 sẽ hạ thủy và hoàn thiện thêm một con tàu đặc biệt nhằm huấn luyện hàng không hải quân thuộc Dự án 14400 (chưa có tên cụ thể), có thể tiếp nhận trực thăng Ka-52.

Bộ Quốc phòng Liên bang Nga đã phê duyệt kế hoạch vào năm 2024 sẽ hạ thủy và hoàn thiện thêm một con tàu đặc biệt nhằm huấn luyện hàng không hải quân thuộc Dự án 14400 (chưa có tên cụ thể), có thể tiếp nhận trực thăng K-52a.

Công việc trên con tàu này đã bị đình trệ sau khi bắt đầu sau khi xung đột Ukraine bùng nổ, nhưng kinh nghiệm chiến trường cho người Nga thấy rằng họ cần một phương tiện như vậy.

Hải quân Nga cần có một loại tàu đặc biệt dành riêng cho việc huấn luyện phi công trực thăng, kích thước của con tàu cần giữ ở mức vừa phải nhằm không đẩy chi phí đóng mới và vận hành lên cao.

Theo các quan chức quân sự và giới truyền thông Nga, họ đều tin rằng việc hoàn thành một con tàu như vậy có thể tiết kiệm nguồn lực cần thiết cho việc huấn luyện phi công lái máy bay trực thăng của hải quân.

 

Tính đặc thù của lịch sử đóng tàu huấn luyện Dự án 14400 cho phi công trực thăng có thể được nhấn mạnh trước hết bởi những đặc điểm vốn có của loại tàu này: chiều dài thân chỉ 66,9 mét, chiều rộng 12,7 mét, mớn nước 2,1 mét, lượng giãn nước là 842 tấn.

Con tàu có tốc độ di chuyển khá chậm, chỉ ở mức 12 hải lý/giờ, tầm hoạt động lên tới 500 hải lý, sân bay trực thăng chỉ cho phép tiếp nhận một máy bay loại Ka-27, Ka-29, Ka-31 hoặc Ka-52.

Về bản chất, chúng ta thậm chí không nói về một con tàu chính thức của vùng biển xa, mà là về một sân bay trực thăng tự hành trên biển có thể tiếp cận thông tin liên lạc. Hơn nữa căn cứ vào các mô hình, dự án không cung cấp việc lắp đặt vũ khí thông thường.

 

Một đặc điểm cụ thể khác được nhấn mạnh đó là về cơ bản, ngành đóng tàu Nga đang chế tạo con tàu nói trên một cách rất chậm trễ, tương tự như vô số dự án nằm trên giấy khác.

Việc khởi đóng tàu diễn ra vào tháng 6/2018, trên thực tế, công việc xây dựng chỉ bắt đầu sớm nhất là vào tháng 10/2019, nó được đưa ra khỏi nhà xưởng vào tháng 10/2021, nhưng sau đó rằng không có tiến triển gì thêm.

Điều thú vị là người Nga đang đóng một tàu huấn luyện trực thăng thuộc Dự án 14400 tại thành phố Horodyets, vùng Nizhny Novgorod, và con tàu này được cho là sẽ phục vụ tại thành phố Yeisk, nằm trên bờ biển Azov.

 

Thành phố Yeisk cũng là nơi đặt Trung tâm chiến đấu và huấn luyện dành cho phi công Hàng không Hải quân số 859 của Hải quân Nga.

Nhưng vẫn chưa có thông tin chi tiết về việc liệu con tàu này có được trực tiếp đưa vào hạm đội Hải quân Nga hay không, hay con tàu này sẽ được sử dụng theo các điều khoản "hợp đồng" khác do một bên không thuộc quân đội quản lý.

Nhưng ở đây, bản thân xu hướng này đã mang tính biểu thị, theo đó người Nga mặc dù đang dồn lực cho cuộc chiến trên bộ chống Ukraine, nhưng vẫn tiếp tục dành nguồn lực đáng kể cho hải quân của họ.

 

Các phi công lái trực thăng vũ trang Ka-52 Alligator hay Ka-52K Katran khi đã cất hạ cánh thành thạo trên tàu huấn luyện Dự án 14400 sẽ không gặp bất cứ khó khăn gì khi hoạt động trên tàu đổ bộ tấn công cỡ lớn Dự án 23900, hay tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov.

Vũ khí - Khí tài
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm