Quốc tế

Nga thu hút ngân sách quân sự của New Delhi

Triển lãm hàng không quốc phòng và hàng không quốc tế uy tín Aero India-2021 khai mạc tại Bangalore, Ấn Độ vào ngày 3 tháng 2.

Tên lửa nhiệt áp TOS-1A của Nga khai hỏa / Nga triển khai thêm máy bay chiến đấu tới Syria, phòng Thổ Nhĩ Kỳ hành động bất thường

Nga thu hut ngan sach quan su cua New Delhi
Ảnh: Khách tham quan Triển lãm Hàng không và Vũ trụ Quốc tế Aero India (Ảnh: Marina Lystseva / TASS)

Sự kiện này cũng rất quan trọng vì đây là triển lãm vũ khí đầu tiên trên thế giới sau khi đại dịch COVID-19 bắt đầu, nó thu hút rất nhiều sự chú ý, trong khi một số sản phẩm được giới thiệu sẽ được trình diễn dưới dạng ảo. Trên trang web chính thức của salon, khách hàng có thể đăng ký làm người tham quan ảo.

14 quốc gia tham gia triển lãm hàng không Aero India-2021, giới thiệu 601 mẫu vũ khí và thiết bị quân sự. Nga đang dẫn đầu ở đây về số lượng - hơn 200 mẫu sản phẩm quân sự.

Một phiên bản xuất khẩu của máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm Su-57E đã được trình diễn.

Sự quan tâm đến máy bay này được thể hiện ở nhiều quốc gia, vì nó có các đặc tính chiến đấu và đặc tính hoạt động bay độc đáo.

Theo giám đốc hợp tác quốc tế và chính sách khu vực của tập đoàn nhà nước "Russian Technologies" Viktor Kladov, người được TASS dẫn lời, sẽ có những sản phẩm "bán chạy" khác của Nga tại triển lãm, bao gồm máy bay chiến đấu Su-35 và MiG-35D, máy bay vận tải quân sự Il-76MD-90A (E) và máy bay tiếp dầu Il-78MK-90A.

 

Máy bay trực thăng của Nga cũng được các đối tác nước ngoài quan tâm - máy bay trực thăng đa năng hạng nhẹ Ka-226T sẽ được giới thiệu tại Ấn Độ, được coi là loại máy bay cánh quạt lý tưởng cho các điều kiện khí hậu và địa lý địa phương. Rostec cũng chú ý đến các trực thăng Mi-28NE, Mi-171Sh và Mi-17V-5, trực thăng tấn công và trinh sát chiến đấu Ka-52, và trực thăng tuần tra radar Ka-31.

Sẽ có "buổi ra mắt" cả về công nghệ mặt đất. Lần đầu tiên ở nước ngoài, xe bọc thép K-16 và xe chiến đấu bộ binh K-17 trên nền tảng bánh lốp Boomerang đầy hứa hẹn sẽ được trình diễn.

Tại Aero India-2021, mối quan tâm của Almaz-Antey là sẽ giới thiệu một loạt các sản phẩm quân sự và dân sự, bao gồm hệ thống tên lửa phòng không S-400 Triumph và hệ thống tên lửa phòng không tầm trung Viking (giai đoạn cuối cùng trong phát triển hệ thống phòng không Buk). Ấn Độ cũng đã ký hợp đồng mua 10 tiểu đoàn S-400 và dự kiến ​​sẽ giao hàng đầu tiên trong năm nay.

Việc nhập khẩu vũ khí và thiết bị quân sự của Ấn Độ theo truyền thống luôn thu hút người bán. Nhưng ở đây sự cạnh tranh cũng rất cao.

Việc thất bại trong các hợp đồng và thỏa thuận đối với New Delhi đã trở nên phổ biến và dường như không khiến các đối tác Nga ngạc nhiên.

 

Ấn Độ hoàn toàn nhận thấy lợi ích chung trong quan hệ với Nga, nhưng lại đang tích cực tìm kiếm các cách thức liên hệ hiệu quả với phương Tây, cả châu Âu và Hoa Kỳ.

Ngoài ra còn có một yếu tố nữa gọi là ép giá, do khi có sự hiện diện của hai hoặc nhiều người bán, người mua buộc một trong số họ bán phá giá. Và Nga đã rơi vào áp lực này của Ấn Độ - giá vũ khí của Moscow đã thấp hơn đáng kể so với việc bán cho các nước khác.

Hồi năm 1962, Ấn Độ bắt đầu mua máy bay chiến đấu MiG-21 tốt nhất từ ​​Liên Xô vào thời điểm đó, và vào năm 1967, chính họ cũng bắt đầu sản xuất chúng. Tổng cộng có 657 chiếc loại này được sản xuất với nhiều sửa đổi khác nhau, những chiếc MiG-21 nâng cấp vẫn đang được biên chế trong Không quân Ấn Độ.

Một chiếc trong số đó đã thể hiện xuất sắc trong trận không chiến ở Kashmir, bắn hạ một chiếc F-16 của Pakistan vào tháng 3/2018. "MiG-21" đã bắt đầu trở nên lỗi thời, Moscow ngừng sản xuất chúng vào năm 1985, và vào đầu những năm 1990 đã hoàn toàn bỏ khai thác.

Cho tới năm 2019, có khoảng 120 máy bay chiến đấu như vậy còn lại trong các phi đội Không quân Ấn Độ, nhưng tuổi thọ của chúng còn tồn tại rất ngắn.

 

Nga đã cung cấp cho Ấn Độ vào những thời điểm khác nhau một số lượng khá lớn máy bay (Không quân Ấn Độ hiện nay có 80% được trang bị thiết bị của Liên Xô và Nga), bao gồm cả máy bay chiến đấu. Ngoài những chiếc MiG-21, còn có những chiếc MiG-29 đa năng và máy bay chiến đấu-ném bom siêu âm MiG-27.

"Đội hình" của Pháp trong Không quân Ấn Độ được thể hiện bằng máy bay đa năng Mirage 2000 (H / TH) với số lượng 50 chiếc và máy bay tiêm kích-ném bom Jaguar (phát triển chung của Anh-Pháp) với số lượng khoảng 100 chiếc.

Tất cả chúng đều đã lỗi thời. Một dòng riêng biệt trong danh sách này là máy bay chiến đấu đa năng Su-30MKI của Nga, được sửa đổi và cải tiến đặc biệt cho Ấn Độ và cũng được sản xuất cả ở nước này.

Với việc biên chế Su-30MKI trong Không quân, Ấn Độ đã đạt được ưu thế trên không như mong muốn - trên thực tế, máy bay chiến đấu này được thiết kế để thống trị bầu trời. Sau khi quan tâm đến mô hình triển lãm của Su-30MK, Ấn Độ đã có cơ hội mua máy bay có chất lượng chiến đấu cao hơn trong các cuộc đàm phán.

Chúng bao gồm bố cục khí động học được cải tiến với phần đuôi ngang phía trước, hệ thống điều khiển từ xa mới và động cơ với vector lực đẩy được kiểm soát.

 

Ngoài ra, máy bay được cho là sẽ được trang bị radar mảng pha (PAR). Do đó, Ấn Độ đã được cung cấp loại máy bay chiến đấu đa chức năng, mà ở thời điểm đó không có loại máy bay chiến đấu nào trên thế giới sánh bằng về khả năng cơ động và khả năng chiến đấu.

Tuy nhiên, các nhà chức trách Ấn Độ ưu tiên mua máy bay chiến đấu Rafale của Pháp cho nhu cầu của Lực lượng Không quân của họ, thay vì Su-30MKI của Nga.

Hợp đồng cung cấp 36 chiếc Rafale trị giá 7,87 tỷ euro đã được New Delhi ký với chính phủ Pháp vào tháng 9/2016, nhưng việc thực hiện bị trì hoãn và có khả năng người Ấn Độ sẽ thay đổi quyết định, chủ yếu là do giá quá cao.

Giờ đây, những máy bay chiến đấu của Pháp này đã được phát hiện mang phù hiệu của Không quân Ấn Độ và dự kiến ​​sẽ nhập vào Ấn Độ trong một số đợt từ năm 2019 đến năm 2022.

Vấn đề của sự lựa chọn là kinh doanh, tất nhiên có cộng với yếu tố chính trị. Nếu chỉ nói về kinh doanh thì có nhiều điều khó hiểu. Máy bay chiến đấu thế hệ 4+ Su-30MKI của Nga trị giá 83 triệu USD / chiếc - đây là do công ty của Ấn Độ lắp ráp, đã sản xuất được một nửa trong số 250 máy bay loại này.

 

Việc mua một chiếc máy bay tương tự ở Nga là khoảng 50 triệu. Tổng đơn đặt hàng là 12 tỷ đô la. Mỗi chiếc Rafale của Pháp (thế hệ thứ tư) có giá 218 triệu USD.

Chủ đề hàng không sẽ chiếm ưu thế tại triển lãm hàng không vũ trụ Aero India-2021, và nó sẽ rất quan trọng đối với Nga. New Delhi sẵn sàng mua thiết bị hàng không của Nga, vì cho đến nay mới chỉ có 5 máy bay chiến đấu của Pháp được chuyển giao cho Ấn Độ theo hợp đồng.

Tuy nhiên, không phải máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm Su-57 sẽ lọt vào danh sách bán chạy nhất, mặc dù Ấn Độ đang để mắt đến nó. Các thỏa thuận tiềm năng lớn nhất giữa Ấn Độ và Nga ở đây có thể là mua 110 máy bay chiến đấu MiG-35 và 114 máy bay chiến đấu Su-35.

Như ấn phẩm có thẩm quyền của Ấn Độ Defense Aviation Post đã lưu ý vào năm ngoái, sự lựa chọn các máy bay chiến đấu Nga này sẽ cho phép New Delhi có được một số công nghệ sản xuất máy bay và sẽ tạo cơ hội để thiết lập sản xuất của họ trên lãnh thổ của mình.

Một hợp đồng lớn tiềm năng khác có thể là chương trình hiện đại hóa sâu đội ngũ máy bay chiến đấu Su-30MKI của Ấn Độ theo biến thể Super Sukhoi (ở Nga, chương trình này được thực hiện trên máy bay chiến đấu Su-35S và Su-30SM2).

 

Theo giả định của giới truyền thông Ấn Độ, 222 trong số 272 tiêm kích Su-30MKI hiện có trong Không quân Ấn Độ sẽ được nâng cấp theo cách này.

Nói chung, tại Aero India-2021, phiên bản xuất khẩu của máy bay chiến đấu Su-57E mới nhất đã được ra mắt - có thể ai đó sẽ quan tâm.

Ấn Độ, quốc gia đã từ bỏ ý định sau bảy năm làm việc với Nga về máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm, hiện đã yêu cầu đưa máy bay chiến đấu của Nga tới triển lãm hàng không vũ trụ.

Vũ khí - Khí tài
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm