Ngạc nhiên tháp pháo 155 mm trên khung gầm xe tăng T-72
Khrizantema-S diệt được mọi cỗ tăng NATO / Bảo bối Iron Beam vá nổi lỗ hổng cho Iron Dome?
Khung gầm xe tăng chiến đấu chủ lực T-72 với đặc tính đơn giản và tin cậy đã trở thành cơ sở cho các loại phương tiện chiến đấu và công binh khác nhau, trong số đó cả những giải pháp thiết kế khác thường.
Ví dụ ở Ấn Độ, họ đã cố gắng điều chỉnh khung gầm xe tăng T-72 cho hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Akash. Nhưng sự lựa chọn cuối cùng lại được đưa ra nghiêng về một chiếc xe địa hình bánh lốp.
Nhưng chưa dừng lại đó, tại quốc gia Nam Á này, nhiều cuộc thử nghiệm khác nhau đã được thực hiện trên các phiên bản xe tăng được sản xuất theo giấy phép của Nizhniy Tagil, với nhiều tháp pháo khác nhau cho vai trò pháo tự hành.
Dự án đáng chú ý nhất là chương trình hợp tác với từ nhà phát triển đến từ Cộng hòa Nam Phi, những người vẫn được biết đến rộng rãi với tư cách là tác giả của lựu pháo G-5 và pháo tự hành G6 Rhino (6x6).
Tháp pháo của pháo tự hành G6 Rhino trên khung gầm xe tăng T-72 của Ấn Độ |
Phiên bản dành cho Ấn Độ được gọi là Bhim sử dụng tháp pháo của G6 Rhino trang bị pháo chính cỡ 155 mm và có thể bắn trúng mục tiêu bằng đạn phân mảnh nổ cao thông thường ở khoảng cách lên tới 30.000 mét, bên cạnh đó là đạn tên lửa tăng tầm vươn tới được cự ly 39.000 mét. Phạm vi bắn trực tiếp từ 500 mét đến 3.000 mét.
Tốc độ bắn trung bình của pháo là 3 viên/phút, tuy nhiên nếu cần, kíp pháo thủ có thể tăng con số này lên 8 viên/phút. Cơ số đạn của hệ thống là 40 đơn vị. Thời gian triển khai và thoát ly chỉ 30 giây.
Để giữ vai trò vũ khí phòng thủ, trên tháp pháo được dự kiến lắp một súng máy 7,62 mm. Bên cạnh đó là các ống phóng lựu đạn khói ngụy trang 81mm.
Có thông tin cho rằng pháo tự hành di chuyển với tốc độ lên tới 80 km/h, mặc dù trên thực tế con số này khó hơn 60 km/h. Dung tích nhiên liệu khoảng 1.000 lít. Trọng lượng chiến đấu 45.000 kg. Kíp điều khiển 4 người.
Mặc dù thiết kế khá ấn tượng nhưng đáng tiếc là trong quá trình kiểm tra xác minh, các chuyên gia thấy rằng tổ hợp pháo tự hành này hóa ra quá cồng kềnh và không đủ sức cơ động.Sau đó, một biến thể đã được thử nghiệm trên khung gầm xe tăng Arjun của Ấn Độ, nhưng nó cũng không được đưa vào sản xuất hàng loạt.
End of content
Không có tin nào tiếp theo