Quốc tế

Nói MiG-31 là tiêm kích đánh chặn số 1 thế giới có hơi quá không?

Không, chắc chắn là không! sức mạnh của tiêm kích đánh chặn MiG-31 vượt xa hoàn toàn mọi loại máy bay tối tân nhất của Mỹ kể cả F-22 và F-35 về tốc độ, vũ khí.

Quy trình của Nga ứng phó với đòn tấn công hạt nhân nhằm vào Nga / Sức mạnh của siêu tàu tuần tra viễn hải lớp Holland

Kênh truyền hình Zvezda vừa đưa tin, phi đội tiêm kích đánh chặn MiG-31BM của Hạm đội Thái Bình Dương vừa hoàn thành 6 chuyến bay huấn luyện trên tầng bình lưu với tình huống giả định truy tìm mục tiêu xâm phạm không phận Nga và tiêu diệt chúng. Ảnh: Airliners.net

Kênh truyền hình Zvezda vừa đưa tin, phi đội tiêm kích đánh chặn MiG-31BM của Hạm đội Thái Bình Dương vừa hoàn thành 6 chuyến bay huấn luyện trên tầng bình lưu với tình huống giả định truy tìm mục tiêu xâm phạm không phận Nga và tiêu diệt chúng. Ảnh: Airliners.net

Đặc biệt, trong cuộc diễn tập trên khu vực bán đảo Kamchatka, các phi công MiG-31BM đã điều khiển máy bay đạt vận tốc 2.500km/h ở độ cao 20.000m. Chuyên gia Murakhovsky đánh giá, ngoài MiG-31 hiện chỉ có máy bay trinh sát siêu thanh SR-71 và U-2 của Mỹ mới có thể bay ở độ cao hơn 20.000m và tốc độ 2.500km/h (chỉ SR-71). Ảnh: Russian Planes

Đặc biệt, trong cuộc diễn tập trên khu vực bán đảo Kamchatka, các phi công MiG-31BM đã điều khiển máy bay đạt vận tốc 2.500km/h ở độ cao 20.000m. Chuyên gia Murakhovsky đánh giá, ngoài MiG-31 hiện chỉ có máy bay trinh sát siêu thanh SR-71 và U-2 của Mỹ mới có thể bay ở độ cao hơn 20.000m và tốc độ 2.500km/h (chỉ SR-71). Ảnh: Russian Planes

Như vậy để thấy rằng, chỉ riêng tốc độ, không một máy bay chiến đấu nào trên thế giới gồm cả F-22, F-35 là đạt được trần bay và tốc độ lớn như MiG-31BM. Cho nên, không thể bàn cãi việc xem MiG-31BM là tiêm kích đánh chặn số 1 thế giới. Mà tốc độ - trần bay trong cuộc diễn tập ở Kamchatka chưa phải là giới hạn với MiG-31BM nói riêng và dòng MiG-31 nói chung. Ảnh: Jetphotos

Như vậy để thấy rằng, chỉ riêng tốc độ, không một máy bay chiến đấu nào trên thế giới gồm cả F-22, F-35 là đạt được trần bay và tốc độ lớn như MiG-31BM. Cho nên, không thể bàn cãi việc xem MiG-31BM là tiêm kích đánh chặn số 1 thế giới. Mà tốc độ - trần bay trong cuộc diễn tập ở Kamchatka chưa phải là giới hạn với MiG-31BM nói riêng và dòng MiG-31 nói chung. Ảnh: Jetphotos

Theo Wikipedia, MiG-31 là dòng máy bay tiêm kích đánh chặn chiến lược trên chiến trường được phát triển từ những năm 1970, nhưng tới nay nó vẫn được xem là một thứ vũ khí trên không cực kỳ nguy hiểm. Luôn khiến các máy bay phương Tây phải nơm nớp mỗi khi bị nó theo đuổi. Ước tính, Không quân Nga hiện đang có trong tay 386 chiếc, một phần trong số đó đang hiện đại hóa lên chuẩn BM và BMS hiện đại hơn. Ảnh: Wikipedia

Theo Wikipedia, MiG-31 là dòng máy bay tiêm kích đánh chặn chiến lược trên chiến trường được phát triển từ những năm 1970, nhưng tới nay nó vẫn được xem là một thứ vũ khí trên không cực kỳ nguy hiểm. Luôn khiến các máy bay phương Tây phải nơm nớp mỗi khi bị nó theo đuổi. Ước tính, Không quân Nga hiện đang có trong tay 386 chiếc, một phần trong số đó đang hiện đại hóa lên chuẩn BM và BMS hiện đại hơn. Ảnh: Wikipedia

Có rất nhiều thứ có thể kể khi nói về MiG-31, tuy nhiên, có 3 điểm mạnh nhất trên MiG-31 luôn được nhớ đến, những thứ tạo nên danh hiệu “tiêm kích đánh chặn số 1 thế giới”. Ảnh: Russian Planes

Có rất nhiều thứ có thể kể khi nói về MiG-31, tuy nhiên, có 3 điểm mạnh nhất trên MiG-31 luôn được nhớ đến, những thứ tạo nên danh hiệu “tiêm kích đánh chặn số 1 thế giới”. Ảnh: Russian Planes

Thứ nhất là động cơ, MiG-31 trang bị cặp động cơ tuốc bin phản lực Aviadvigatel D30-F6 lực đẩy đạt 34.000 cân Anh (cũng được mô tả như "động cơ đường vòng" vì tỷ lệ đường vòng thấp) cho phép nó đạt tốc độ tối đa mach 1.23 ở độ cao thấp. Tốc độ tới hạn trên độ cao lớn đạt Mach 2,83, nếu dùng nhiên liệu phụ trội thì tốc độ của nó vượt qua Mach 3,2, nhưng bay với tốc độ như vậy gây ra những mối đe dọa đến động cơ và khung máy bay. Ảnh: Wikipedia

Thứ nhất là động cơ, MiG-31 trang bị cặp động cơ tuốc bin phản lực Aviadvigatel D30-F6 lực đẩy đạt 34.000 cân Anh (cũng được mô tả như "động cơ đường vòng" vì tỷ lệ đường vòng thấp) cho phép nó đạt tốc độ tối đa mach 1.23 ở độ cao thấp. Tốc độ tới hạn trên độ cao lớn đạt Mach 2,83, nếu dùng nhiên liệu phụ trội thì tốc độ của nó vượt qua Mach 3,2, nhưng bay với tốc độ như vậy gây ra những mối đe dọa đến động cơ và khung máy bay. Ảnh: Wikipedia

Dẫu vậy, nếu chỉ bay ở tốc độ kinh tế 2.500km/h tương đương với Mach 2,35 thì đã không có máy bay chiến đấu nào ngang ngửa MiG-31 rồi.  Ảnh: Planes Spotter

Dẫu vậy, nếu chỉ bay ở tốc độ kinh tế 2.500km/h tương đương với Mach 2,35 thì đã không có máy bay chiến đấu nào ngang ngửa MiG-31 rồi. Ảnh: Planes Spotter

MiG-31 đạt tầm bay 3.000km nếu mang 4 tên lửa và 2 thùng dầu phụ, lên tới 5.400km nếu được tiếp nhiên liệu trên không một lần; bán kính chiến đấu 1.400km nếu bay tốc độ cận âm và độ cao tối đa 10.000m và rút xuống chỉ còn 720km nếu bay tốc độ Mach 2,35 và ở độ cao 18.000m. Trần bay tối đa mà MiG-31 đạt được tới 25km - gần chạm giới hạn độ cao tên lửa S-300, S-400, tốc độ leo cao 288m/s. Ảnh: Airliners.net

MiG-31 đạt tầm bay 3.000km nếu mang 4 tên lửa và 2 thùng dầu phụ, lên tới 5.400km nếu được tiếp nhiên liệu trên không một lần; bán kính chiến đấu 1.400km nếu bay tốc độ cận âm và độ cao tối đa 10.000m và rút xuống chỉ còn 720km nếu bay tốc độ Mach 2,35 và ở độ cao 18.000m. Trần bay tối đa mà MiG-31 đạt được tới 25km - gần chạm giới hạn độ cao tên lửa S-300, S-400, tốc độ leo cao 288m/s. Ảnh: Airliners.net

Thực tế, ngay cả các dòng máy bay tiêm kích tàng hình Su-57 hay tiêm kích thế hệ 4 Su-35S danh tiếng hiện nay cũng chẳng thể nào có được khả năng bay lượn như MiG-31. Thế nên, chẳng thế nói là quá khen nếu coi MiG-31 là tiêm kích nhanh nhất thế giới. Ảnh: Airliners.net

Thực tế, ngay cả các dòng máy bay tiêm kích tàng hình Su-57 hay tiêm kích thế hệ 4 Su-35S danh tiếng hiện nay cũng chẳng thể nào có được khả năng bay lượn như MiG-31. Thế nên, chẳng thế nói là quá khen nếu coi MiG-31 là tiêm kích nhanh nhất thế giới. Ảnh: Airliners.net

Hệ thống điện tử trên MiG-31 cũng rất đáng thèm thuồng. Nó được trang bị radar mạng pha bị động Zaslon-M có phạm vi dò tìm lớn (400 km) đối với mục tiêu cõ kích thước là máy bay cảnh báo và điều khiển trên không AWACS và khả năng điều khiển tên lửa tấn công 6 mục tiêu cùng lúc cả trên không, mặt đất, mặt biển. Ảnh: Wikipedia

Hệ thống điện tử trên MiG-31 cũng rất đáng thèm thuồng. Nó được trang bị radar mạng pha bị động Zaslon-M có phạm vi dò tìm lớn (400 km) đối với mục tiêu cõ kích thước là máy bay cảnh báo và điều khiển trên không AWACS và khả năng điều khiển tên lửa tấn công 6 mục tiêu cùng lúc cả trên không, mặt đất, mặt biển. Ảnh: Wikipedia

 Cận cảnh buồng lái sĩ quan điều khiển vũ khí trên MiG-31BM hiện đại hóa với màn hình LCD màu. Ảnh: Wikipedia

Cận cảnh buồng lái sĩ quan điều khiển vũ khí trên MiG-31BM hiện đại hóa với màn hình LCD màu. Ảnh: Wikipedia

Thứ 3 về vũ khí, MiG-31 được trang bị các tên lửa không đối không có tầm bắn xa nhất hành tinh R-33 (304km) và R-37 (398km, tốc độ Mach 6). Những loại vũ khí này được thiết kế để tiêu diệt các máy bay có giá trị cao của kẻ thù như máy bay ném bom chiến lược, máy bay cảnh báo sớm AWACS. Ảnh: Russian Planes

Thứ 3 về vũ khí, MiG-31 được trang bị các tên lửa không đối không có tầm bắn xa nhất hành tinh R-33 (304km) và R-37 (398km, tốc độ Mach 6). Những loại vũ khí này được thiết kế để tiêu diệt các máy bay có giá trị cao của kẻ thù như máy bay ném bom chiến lược, máy bay cảnh báo sớm AWACS. Ảnh: Russian Planes


Có thể bạn quan tâm
Thanh Nga (tổng hợp)
 
Loading...
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm

 
 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 76/GP-BTTTT cấp ngày 26/02/2014
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Thị Bích Hường
Tổng Thư ký toà soạn: Đỗ Lê Tảo
Địa chỉ: A125, 37 Hùng Vương, P. Điện Biên, Q. Ba Đình, TP. Hà Nội.
Email: bbt.doanhnghiepvn@gmail.com

Bảng giá quảng cáo
Hotline: 0912.480.246 - 024.33505280
Doanh nghiệp Việt Nam giữ bản quyền nội dung trên website này.
Cấm sao chép, trích dẫn dưới mọi hình thức trừ khi có sự đồng ý bằng văn bản của Doanh nghiệp Việt Nam.
Thiết kế bởi TRASCO.JSC