PAKDA là tương lai, nhưng Tu-160 và Tu-95 không là đồ bỏ
Lục quân Nga đẩy mạnh thử nghiệm loạt vũ khí mới / Vũ khí nào giúp trực thăng K-52 Nga có thể diệt gọn đại đội xe tăng Abrams Mỹ?
Thành phần không quân chính của “bộ ba hạt nhân” Nga hiện nay vẫn là các máy bay ném bom mang tên lửa chiến lược Tu-160 Blackjack (“Thiên nga trắng”) và Tu-95 Bear-H (“Gấu bay”) – hai mẫu máy bay đã được phát triển dưới thời Liên Xô.
Mặc dù các máy bay này được hiện đại hóa thường xuyên nhưng tiềm năng của chúng không phải là vô hạn. Những cỗ máy này sẽ được thay thế bằng tổ hợp hàng không tầm xa tương lai (PAK DA) – máy bay này có nhiều đặc điểm mới về cơ bản.
Mô hình máy bay ném bom tương lai PAK DA của Nga |
Dự án PAK DA đầy tiềm năng
Bộ Quốc phòng Nga đã phê duyệt thiết kế sơ bộ của máy bay mới, đồng ý về các đặc điểm của nó và ký các tài liệu cần thiết để sản xuất. Đương nhiên, các chi tiết của dự án được giữ bí mật, đến nay chỉ có rất ít thông tin được tiết lộ.
Ví dụ, máy bay mang tên lửa đầy hứa hẹn sử dụng công nghệ tàng hình, các hợp kim và vật liệu tổng hợp mới nhất. Động cơ mạnh hơn nhưng cũng tiết kiệm hơn sẽ cho phép tăng khả năng bay liên tục đến 30 giờ đồng hồ (so với 25 giờ của Tu-160 hiện tại).
Vào tháng 5 năm 2020 đã có tin về việc khởi động dự án chế tạo nguyên mẫu máy bay ném bom chiến lược mới, vào tháng 12 đã có tin về việc lắp ráp động cơ đầu tiên cho nó và sắp bắt đầu các bài kiểm tra trên băng ghế dự bị. Song song với điều đó, một số động cơ khác đang được lắp ráp để thử nghiệm trên băng ghế dự bị cũng như trong điều kiện thực tế trên “phòng thí nghiệm bay”.
Trả lời phỏng vấn của hãng tin Nga Sputnik, Thiếu tướng, Phi công quân sự danh dự Liên bang Nga Vladimir Popov cho biết, PAK DA được thiết kế theo sơ đồ “cánh bay”. Việc sử dụng sơ đồ này giúp mở rộng khả năng chiến đấu, cải thiện khả năng cơ động và khả năng tàng hình.
Trên thân cánh liền khối, tải trọng được phân bổ đều trên cánh. Không có phụ kiện đi kèm, cửa hút gió của động cơ được ẩn sâu bên trong, và thân cánh rộng bảo vệ khỏi khí thải nóng. Ngoài ra, cách thiết kế như vậy cho phép mang thêm nhiều nhiên liệu, đạn dược và thiết bị điện tử trên máy bay.
Đồng thời, các chuyên gia chắc chắn rằng, máy bay ném bom chiến lược tương lai của Nga vẫn sẽ là loại cận âm, với tốc độ bay khoảng 1.000 km/h.
Máy bay ném bom chiến lược Tu-160 Blackjack. |
Chuyên gia Vladimir Popov giải thích thêm rằng, khi không có cánh đuôi giữ cho thân máy bay ổn định thì khó có thể bù đắp cho những khoảnh khắc khi có xu hướng chiếc máy bay nghiêng mũi lên hoặc bổ nhào. Và các nhà thiết kế đã tìm kiếm một giải pháp thỏa hiệp.
Mặt khác, diện tích lớn của “cánh bay” cho phép vừa duy trì khả năng cơ động ở độ cao thấp vừa tạo đủ lực nâng ở độ cao 20.000m, nơi không khí vốn đã rất loãng. Tức là, tổ hợp PAK DA có thể tấn công cả từ độ cao cực thấp và cả từ tầng bình lưu.
Còn quá sớm để các “cựu chiến binh Chiến tranh Lạnh” xuất ngũ
Ông Vladimir Popov nhấn mạnh, PAK DA sẽ được trang bị các thiết bị điện tử hiện đại nhất và sẽ có tiềm năng to lớn để hiện đại hóa trong nhiều thập kỷ tới. Các chuyên gia cũng đã làm như vậy với những máy bay thế hệ trước.
Ông Vladimir Popov nhắc nhở, các máy bay mang tên lửa Tu-95 có tuổi đời hơn nửa thế kỷ, nhưng chúng vẫn giải quyết được tất cả các nhiệm vụ mà chúng đang đối mặt. Thiết bị điện tử và các hệ thống tự động sẽ tăng đáng kể khả năng cơ động và giúp dễ dàng điều khiển máy bay mới.
Có một thời, Vương quốc Anh đã có đội máy bay ném bom chiến lược Avro Vulcan với cánh tam giác theo sơ đồ gần như “cánh bay”, nhưng một trong những lý do khiến Không quân Anh từ bỏ loại máy bay này là những khó khăn khi điều khiển máy bay bằng tay và không thể tự động hóa nó. Nhưng máy bay PAK DA sẽ được tự động hóa ở mức cao.
Máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS Bear-H. |
Song song với dự án PAK DA, các chuyên gia Nga đang tiếp tục cải tiến các máy bay chiến lược cũ. Ví dụ, trong năm nay, quân đội Nga sẽ nhận các máy bay mang tên lửa Tu-160M được hiện đại hóa sâu. Nga đã nối lại sản xuất loại máy bay này và trong bảy năm tới, đội máy bay Tu-160M sẽ tăng gấp 1,5 lần.
Những chiếc máy bay này sẽ được trang bị động cơ mới và hệ thống điều khiển và dẫn đường hiện đại, các hệ thống tác chiến điện tử và điều khiển vũ khí.
Một “chiến sĩ lão thành” khác của Lực lượng Không quân Tầm xa đã được đưa vào biên chế vào giữa thế kỷ trước, đó là Tu-95MS - loại máy bay với động cơ phản lực cánh quạt nhanh nhất thế giới.
Tốc độ tối đa của nó là 830 km/h, tầm bay lên tới 10.000 km, tải trọng chiến đấu là hơn 20 tấn.
Vào mùa hè năm 2020, một phiên bản hiện đại hóa khác là Tu-95MSM, với hệ thống vũ khí mới và thiết bị tiên tiến đã cất cánh bay lên trời. Máy bay mang tên lửa kỳ cựu cũng sẽ được cập nhật động cơ mới, nhờ đó các đặc tính chiến đấu của “gấu bay” sẽ được nhân đôi.
End of content
Không có tin nào tiếp theo