Quốc tế

Pháo tự hành bánh lốp Kryl vẫn chưa rõ ‘hình hài’ sau cả thập kỷ phát triển

Pháo tự hành bánh lốp Kryl là một dự án quân sự chậm trễ của Ba Lan và đến nay vẫn không rõ thời điểm có thể hoàn thành.

Vệ tinh bí ẩn của Nga khiến Lầu Năm Góc bối rối / Thất bại của xe tăng T-72M1 và T-80U trước Leopard 2A4 vào năm 1994 cho thấy điều gì?

Từ năm 2011, Tập đoàn Huta Stalowa Wola SA của Ba Lan đã nghiên cứu phát triển dự án pháo tự hành bánh lốp 155 mm dưới tên định danh Kryl. Tuy nhiên cho đến hiện nay, vũ khí trên vẫn chưa được đưa vào sản xuất hàng loạt và triển vọng của nó là không rõ ràng.

Từ năm 2011, Tập đoàn Huta Stalowa Wola SA của Ba Lan đã nghiên cứu phát triển dự án pháo tự hành bánh lốp 155 mm dưới tên định danh Kryl. Tuy nhiên cho đến hiện nay, vũ khí trên vẫn chưa được đưa vào sản xuất hàng loạt và triển vọng của nó là không rõ ràng.

Bộ Quốc phòng Ba Lan không nêu rõ trong phản hồi trước yêu cầu của các nghị sĩ về việc họ có kế hoạch phát triển thêm dự án Kryl hay không, trong khi Huta Stalowa Wola SA lưu ý rằng họ

Bộ Quốc phòng Ba Lan không nêu rõ trong phản hồi trước yêu cầu của các nghị sĩ về việc họ có kế hoạch phát triển thêm dự án Kryl hay không, trong khi Huta Stalowa Wola SA lưu ý rằng họ "đã rút khỏi công việc nghiên cứu và phát triển" pháo tự hành Kryl.

Quay lại quá khứ, Huta Stalowa Wola SA và một số nhà thầu phụ đã nhận được đơn đặt hàng phát triển pháo tự hành bánh lốp 155 mm Kryl vào tháng 12 năm 2011.

Quay lại quá khứ, Huta Stalowa Wola SA và một số nhà thầu phụ đã nhận được đơn đặt hàng phát triển pháo tự hành bánh lốp 155 mm Kryl vào tháng 12 năm 2011.

Số tiền 28 triệu Zloty đã được phân bổ cho nghiên cứu và phát triển, công việc dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối tháng 12 năm 2015, khối lượng đặt hàng là 7 tiểu đoàn, với mỗi đơn vị có trong biên chế 24 khẩu pháo tự hành bánh lốp loại này.

Số tiền 28 triệu Zloty đã được phân bổ cho nghiên cứu và phát triển, công việc dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối tháng 12 năm 2015, khối lượng đặt hàng là 7 tiểu đoàn, với mỗi đơn vị có trong biên chế 24 khẩu pháo tự hành bánh lốp loại này.

 

Tuy nhiên pháo tự hành Kryl đã có những sai sót đáng kể ngay từ đầu và điều này gây ra bởi một khái niệm sai lầm về việc sử dụng hệ thống vũ khí nói trên.

Tuy nhiên pháo tự hành Kryl đã có những sai sót đáng kể ngay từ đầu và điều này gây ra bởi một khái niệm sai lầm về việc sử dụng hệ thống vũ khí nói trên.

Vào thời điểm đó, Quân đội Ba Lan vẫn đang nghĩ về khái niệm

Vào thời điểm đó, Quân đội Ba Lan vẫn đang nghĩ về khái niệm "hoạt động viễn chinh", vì vậy họ đặt ra một số yêu cầu đặc biệt cho dự án Kryl, chủ yếu về khả năng cơ động bằng đường hàng không.

Pháo tự hành phải đủ nhỏ gọn và nhẹ để nhét vào khoang chở hàng của máy bay vận tải C-130. Do đó, trọng lượng chiến đấu của Kryl bị giới hạn ở mức 21 tấn, cơ số đạn chỉ 18 viên.

Pháo tự hành phải đủ nhỏ gọn và nhẹ để nhét vào khoang chở hàng của máy bay vận tải C-130. Do đó, trọng lượng chiến đấu của Kryl bị giới hạn ở mức 21 tấn, cơ số đạn chỉ 18 viên.

 

Khả năng bảo vệ của cabin được

Khả năng bảo vệ của cabin được "làm mỏng" một cách có chủ ý, bộ nạp tự động không được tích hợp. Tuy nhiên, họ nói rằng Kryl lẽ ra phải sử dụng chính xác loại nòng giống như pháo tự hành Krab và tầm bắn phải là 40 km.

Các chuyên gia quân sự Ba Lan cũng như quốc tế đã tỏ ra rất ngạc nhiên về cách thức tổ chức công việc chế tạo pháo tự hành bánh lốp Kryl, họ mô tả bằng từ ngữ

Các chuyên gia quân sự Ba Lan cũng như quốc tế đã tỏ ra rất ngạc nhiên về cách thức tổ chức công việc chế tạo pháo tự hành bánh lốp Kryl, họ mô tả bằng từ ngữ "quan liêu".

Nguyên mẫu đầu tiên của khẩu pháo này đã được giới thiệu vào tháng 8 năm 2015, trong triển lãm MSPO, nghĩa là công việc ban đầu đã diễn ra đúng thời gian.

Nguyên mẫu đầu tiên của khẩu pháo này đã được giới thiệu vào tháng 8 năm 2015, trong triển lãm MSPO, nghĩa là công việc ban đầu đã diễn ra đúng thời gian.

 

Trong khi đó, thiết kế khái niệm, phân tích kinh tế kỹ thuật và các tài liệu khác của chính phủ cho dự án pháo tự hành bánh lốp Kryl nói trên chỉ được hoàn thiện vào năm 2017.

Trong khi đó, thiết kế khái niệm, phân tích kinh tế kỹ thuật và các tài liệu khác của chính phủ cho dự án pháo tự hành bánh lốp Kryl nói trên chỉ được hoàn thiện vào năm 2017.

Khi hệ thống Kryl lần đầu tiên được đưa vào thử nghiệm, các chuyên gia trước tiên chú ý đến tính thẩm mỹ của cỗ máy, và chỉ sau đó mới phân tích những tính năng kỹ chiến thuật của vũ khí này.

Khi hệ thống Kryl lần đầu tiên được đưa vào thử nghiệm, các chuyên gia trước tiên chú ý đến tính thẩm mỹ của cỗ máy, và chỉ sau đó mới phân tích những tính năng kỹ chiến thuật của vũ khí này.

Do Huta Stalowa Wola SA vào thời điểm đó có một dự án ưu tiên cao hơn - pháo tự hành Krab, nên việc chứng minh các khía cạnh

Do Huta Stalowa Wola SA vào thời điểm đó có một dự án ưu tiên cao hơn - pháo tự hành Krab, nên việc chứng minh các khía cạnh "thô" của Kryl đã bị trì hoãn cho đến năm 2021.

 

Và tại thời điểm đó, trong Bộ Quốc phòng Ba Lan, khái niệm đã thay đổi khi họ thấy rằng không còn cần đến pháo tự hành bánh hơi hạng nhẹ nữa, và dự án Kryl nên được

Và tại thời điểm đó, trong Bộ Quốc phòng Ba Lan, khái niệm đã thay đổi khi họ thấy rằng không còn cần đến pháo tự hành bánh hơi hạng nhẹ nữa, và dự án Kryl nên được "làm lại" một lần nữa.

Yêu cầu đó là khung gầm được gia cố, tăng cường đạn dược và cải thiện khả năng bảo vệ cabin. Các quan chức Bộ Quốc phòng Ba Lan đã nói về phương án mới vào cuối năm 2021.

Yêu cầu đó là khung gầm được gia cố, tăng cường đạn dược và cải thiện khả năng bảo vệ cabin. Các quan chức Bộ Quốc phòng Ba Lan đã nói về phương án mới vào cuối năm 2021.

Nhưng cho đến nay vẫn chưa có xác nhận chính thức nào về yêu cầu sửa đổi, vì vậy phải nhấn mạnh rằng vẫn còn quá sớm để nói về sự tái sinh của pháo tự hành bánh lốp Kryl.

Nhưng cho đến nay vẫn chưa có xác nhận chính thức nào về yêu cầu sửa đổi, vì vậy phải nhấn mạnh rằng vẫn còn quá sớm để nói về sự tái sinh của pháo tự hành bánh lốp Kryl.

 

Vũ khí - Khí tài
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm