Quốc tế

Lệnh trừng phạt của phương Tây là rào cản lớn cho dự án tiêm kích MiG-41 Nga

Nga khó lòng chế tạo tiêm kích MiG-41 thuộc thế hệ sáu với những khó khăn đang đối diện hiện nay.

Ukraine đặt cược vào UAV để tấn công sâu bên trong lãnh thổ Nga / Chuyên gia giải mã ý đồ của Ukraine trong vụ tấn công Sevastopol bằng USV

Tiêm kích thế hệ 6 MiG-41 bị nhận xét là ước mơ xa vời của Nga nếu thiếu tiền và nguồn lực để phát triển nó một cách đầy đủ. Mọi thứ đang rất khó khăn khi các biện pháp trừng phạt của phương Tây khiến linh kiện hàng không và bộ vi xử lý bị thiếu hụt.

Tiêm kích thế hệ 6 MiG-41 bị nhận xét là ước mơ xa vời của Nga nếu thiếu tiền và nguồn lực để phát triển nó một cách đầy đủ. Mọi thứ đang rất khó khăn khi các biện pháp trừng phạt của phương Tây khiến linh kiện hàng không và bộ vi xử lý bị thiếu hụt.

Quân đội Nga hiện tập trung nhiều hơn vào việc chế tạo xe tăng. Bên cạnh đó lực lượng Không quân Nga cũng đang cố gắng để có nhiều tên lửa hơn.

Quân đội Nga hiện tập trung nhiều hơn vào việc chế tạo xe tăng. Bên cạnh đó lực lượng Không quân Nga cũng đang cố gắng để có nhiều tên lửa hơn.

Với tình hình lúc này, dự án máy bay chiến đấu MiG-41 có thể không bao giờ thành hiện thực, nhưng hãy xem Nga đã lên kế hoạch gì để hiểu rõ hơn về ý nghĩa của một máy bay chiến đấu thế hệ tiếp theo đối với Moskva.

Với tình hình lúc này, dự án máy bay chiến đấu MiG-41 có thể không bao giờ thành hiện thực, nhưng hãy xem Nga đã lên kế hoạch gì để hiểu rõ hơn về ý nghĩa của một máy bay chiến đấu thế hệ tiếp theo đối với Moskva.

Không quân Nga muốn thay thế MiG-31 Foxhound vào đầu những năm 2030. Chính vì vậy, chuyến bay đầu tiên của MiG-41 có thể diễn ra vào năm 2025, nếu các nhà thiết kế và kỹ sư tại Mikoyan OKB có đủ nguồn lực.

Không quân Nga muốn thay thế MiG-31 Foxhound vào đầu những năm 2030. Chính vì vậy, chuyến bay đầu tiên của MiG-41 có thể diễn ra vào năm 2025, nếu các nhà thiết kế và kỹ sư tại Mikoyan OKB có đủ nguồn lực.

 

Cột mốc này giờ đây bị cho là quá lạc quan và nó cho thấy rằng Mikoyan chưa lường trước được mọi khó khăn. Ngay cả khi cuộc xung đột ở Ukraine dừng lại vào ngày mai, Nga bị cho là vẫn không thể đáp ứng thời hạn đó.

Cột mốc này giờ đây bị cho là quá lạc quan và nó cho thấy rằng Mikoyan chưa lường trước được mọi khó khăn. Ngay cả khi cuộc xung đột ở Ukraine dừng lại vào ngày mai, Nga bị cho là vẫn không thể đáp ứng thời hạn đó.

Chương trình MiG-41 có thể sẽ chỉ là một màn trình diễn công nghệ trong những năm tới. Thông số kỹ thuật của MiG-41 đầy tham vọng, khi nó sẽ có tốc độ cực lớn, trong khoảng Mach 4 đến Mach 5.

Chương trình MiG-41 có thể sẽ chỉ là một màn trình diễn công nghệ trong những năm tới. Thông số kỹ thuật của MiG-41 đầy tham vọng, khi nó sẽ có tốc độ cực lớn, trong khoảng Mach 4 đến Mach 5.

Điều này sẽ tạo ra một lượng nhiệt đáng kể từ ma sát không khí, sẽ đốt cháy lớp phủ tàng hình. Thiết kế tán xạ sóng radar sẽ khó khăn trong môi trường đó. Ngoài ra máy bay sẽ phải phóng vũ khí siêu thanh như Kinzhal, đây là thách thức không hề nhỏ.

Điều này sẽ tạo ra một lượng nhiệt đáng kể từ ma sát không khí, sẽ đốt cháy lớp phủ tàng hình. Thiết kế tán xạ sóng radar sẽ khó khăn trong môi trường đó. Ngoài ra máy bay sẽ phải phóng vũ khí siêu thanh như Kinzhal, đây là thách thức không hề nhỏ.

 

Nga có thể nghiêng về việc thiết kế MiG-41 giống như SR-72 của Mỹ để bay an toàn với tốc độ cực lớn đó. Nếu vậy MiG-41 sẽ có trần bay cao, đủ lớn để bắn tên lửa chống vệ tinh.

Nga có thể nghiêng về việc thiết kế MiG-41 giống như SR-72 của Mỹ để bay an toàn với tốc độ cực lớn đó. Nếu vậy MiG-41 sẽ có trần bay cao, đủ lớn để bắn tên lửa chống vệ tinh.

MiG-41 có thể được cung cấp năng lượng bởi động cơ phản lực cánh quạt, cho phép đạt tốc độ mơ ước là Mach 4, thông số này cũng được cho là lý tưởng để phóng vũ khí siêu thanh.

MiG-41 có thể được cung cấp năng lượng bởi động cơ phản lực cánh quạt, cho phép đạt tốc độ mơ ước là Mach 4, thông số này cũng được cho là lý tưởng để phóng vũ khí siêu thanh.

Không chỉ có vậy, với tốc độ đó, nó thậm chí có thể bắn hạ tên lửa siêu thanh của đối phương, đây sẽ là một khả năng thú vị. Nhưng Mach 4 cũng có nghĩa là yêu cầu một lượng nhiên liệu đáng kể khiến, máy bay nặng và kém cơ động hơn.

Không chỉ có vậy, với tốc độ đó, nó thậm chí có thể bắn hạ tên lửa siêu thanh của đối phương, đây sẽ là một khả năng thú vị. Nhưng Mach 4 cũng có nghĩa là yêu cầu một lượng nhiên liệu đáng kể khiến, máy bay nặng và kém cơ động hơn.

 

Việc tiếp nhiên liệu trên không sẽ ảnh hưởng đến khả năng tàng hình của MiG-41. Sức nóng từ chuyến bay tốc độ cao có thể sẽ gây hư hại cho khung thân và điều đó sẽ đòi hỏi phải bảo trì đáng kể và tăng chi phí cho mỗi giờ bay .

Việc tiếp nhiên liệu trên không sẽ ảnh hưởng đến khả năng tàng hình của MiG-41. Sức nóng từ chuyến bay tốc độ cao có thể sẽ gây hư hại cho khung thân và điều đó sẽ đòi hỏi phải bảo trì đáng kể và tăng chi phí cho mỗi giờ bay .

Liệu một ngày nào đó MiG-41 có thể sở hữu khả năng tàng hình, độ bền khi hoạt động ở mức cao và phóng vũ khí siêu thanh khi bay ở tốc độ Mach 4? Đây là những câu hỏi rất khó trả lời.

Liệu một ngày nào đó MiG-41 có thể sở hữu khả năng tàng hình, độ bền khi hoạt động ở mức cao và phóng vũ khí siêu thanh khi bay ở tốc độ Mach 4? Đây là những câu hỏi rất khó trả lời.

Có lẽ các kỹ sư Nga đã sử dụng khung máy bay MiG-31 làm điểm khởi đầu cho thiết kế. Điều này có thể rút ngắn thời gian phát triển. Mặc dù vậy, chuyến bay đầu tiên vào năm 2025 dường như không có khả năng xảy ra.

Có lẽ các kỹ sư Nga đã sử dụng khung máy bay MiG-31 làm điểm khởi đầu cho thiết kế. Điều này có thể rút ngắn thời gian phát triển. Mặc dù vậy, chuyến bay đầu tiên vào năm 2025 dường như không có khả năng xảy ra.

 

Nga đã phải vật lộn với các máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm như Su-57 Felon và Su-75 Checkmate. Các chương trình này đã bị chậm lại kể từ khi xung đột Ukraine bắt đầu.

Nga đã phải vật lộn với các máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm như Su-57 Felon và Su-75 Checkmate. Các chương trình này đã bị chậm lại kể từ khi xung đột Ukraine bắt đầu.

Nếu MiG-41 không trả lời được tất cả các câu hỏi ở trên, chương trình có thể

Nếu MiG-41 không trả lời được tất cả các câu hỏi ở trên, chương trình có thể "chết yểu". Nếu là thời bình, các kỹ sư và nhà thiết kế có thể đủ kinh phí và điều kiện để cho phép MiG-41 đáp ứng một số cột mốc quan trọng của nó.

Nhưng rõ ràng MiG-41 trông giống như một huyền thoại hơn là thực tế vào thời điểm này. Nga có lẽ cũng đã tạm quên giấc mơ của mình khi không nhắc đến MiG-41 suốt thời gian dài vừa qua.

Nhưng rõ ràng MiG-41 trông giống như một huyền thoại hơn là thực tế vào thời điểm này. Nga có lẽ cũng đã tạm quên giấc mơ của mình khi không nhắc đến MiG-41 suốt thời gian dài vừa qua.

 

Vũ khí - Khí tài
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm