Quân đội Trung Quốc khoe trực thăng tiến công mới nhất, nhưng nó có gì đặc biệt?
Đòn đánh chặn như tiêm kích tàng hình của Mi-28NM / Tiêm kích MiG-23-98 Syria sẽ khiến F-16 Ankara 'rụng như sung'?
Z-10 nâng cấp đã được thấy xuất hiện trong một cuộc tập trận quân sự của quân đội Trung Quốc (PLA) vào ngày 8/2, theo Global Times. Những hình ảnh xuất hiện lần đầu tiên trên tài khoản PLA của WeChat.
Thời báo Hoàn cầu trong một báo cáo ngày 17/2 dẫn lời các nhà phân tích quân sự Trung Quốc nói rằng thiết kế cửa xả mới của Z-10 chắc chắn sẽ làm tăng lực kéo, tăng sức mạnh động cơ của trực thăng. Biến thể Z-10 mới nhất nhiều hơn khả năng có công suất động cơ lớn hơn.
Tuy nhiên, theo các nguồn tin tình báo, Z-10 tiếp tục được trang bị động cơ cánh quạt WZ9. Trung Quốc, hợp tác với một đối tác châu Âu, được cho là đang chế tạo một động cơ mạnh hơn, WZ-16. Động cơ này, tuy nhiên, chưa đi vào sản xuất hàng loạt, theo các nhà phân tích quốc phòng. Cũng không có dấu hiệu cụ thể cho thấy bất kỳ chiếc Z-10 nào đã được trang bị động cơ mạnh hơn này.
Đáng chú ý là hiệu suất yếu của các động cơ cánh quạt WZ-9, không cho phép Z-10 mang trọng tải vũ khí tối đa, bao gồm tối đa 16 tên lửa chống tăng HJ-10. Đây là lý do khiến quân đội Pakistan quyết định không chọn mua máy bay trực thăng này và thay vào đó, mua trực thăng tấn công đa năng T129 ATAK của Thổ Nhĩ Kỳ vào năm 2018.
Chiếc Z-10 hai chỗ ngồi lần đầu tiên cất cánh vào năm 2003 và đã được cung cấp cho ít nhất năm trung đoàn không quân của PLA. Năm 2016, PLA tuyên bố rằng tất cả các đơn vị không quân lục quân được trang bị Z-10.
Z-10, được Cục thiết kế Kamov của Nga và Viện thiết kế máy bay 602 của Trung Quốc hợp tác thiết kế chủ yếu cho nhiệm vụ chống tăng. Nó có thể được trang bị tên lửa chống tăng AKD-9 hoặc AKD-10, giá treo rocket, pháo dưới mũi 23 mm hoặc 30 mm. Nó cũng có khả năng không đối không thứ cấp và có thể mang tên lửa không đối không TY-90.
Năm 2018, hình ảnh xuất hiện cho thấy Z-10 tại một sân bay của Trung Quốc có thêm các tấm giáp được gắn bên ngoài.
Theo các chuyên gia quân sự Trung Quốc, các tấm áo giáp bổ sung được làm bằng vật liệu nhẹ, chủ yếu là graphene do động cơ yếu của máy bay trực thăng không cho phép gắn giáp vật liệu khác. Các máy bay trực thăng của Trung Quốc không có thêm áo giáp vì động cơ của chúng chỉ có thể nâng một trọng lượng nhất định, một chuyên gia quân sự Trung Quốc được Hoàn cầu dẫn lời.
End of content
Không có tin nào tiếp theo