Quốc tế

Robot chiến đấu Type-X - một xu hướng mới của kỹ thuật quân sự

Những thành công hiện tại của một trong những dự án thú vị nhất trong lĩnh vực người máy quân sự rất khả quan, và công ty phát triển hy vọng sẽ có những bước đột phá trong thời gian tới.

Nga đi trước các đối thủ trong lĩnh vực vũ khí laser / Xuất hiện tổ hợp vũ khí siêu thanh tương tự Iskander của Nga

Năm 2020, Công ty Milrem Robotics của Estonia, nổi tiếng với các phương tiện mặt đất không người lái THeMIS, đã trình làng phương tiện chiến đấu robot (Robotic Combat Vehicle - RCV) tầm trung đa năng mới - Type-X, được vận hành từ xa nhờ kết hợp trí tuệ nhân tạo tăng cường (augmented AI). Được thiết kế để hỗ trợ các đơn vị cơ giới hóa - xe tăng chiến đấu chủ lực và xe chiến đấu bộ binh, Type-X giúp giảm nguy cơ tổn thất sinh lực và thiết bị quân sự.

Công ty phát triển nền tảng tự trị Type-X làm cơ sở cho việc chế tạo xe bọc thép dựa trên các mô-đun chuyên dụng với khả năng chiến đấu khác nhau để phục vụ các nhiệm vụ khác nhau. Khả năng thay thế nhanh chóng các khối riêng lẻ giúp tăng tốc độ sửa chữa thiết bị, đơn giản hóa công tác đảm bảo kỹ thuật-hậu cần và cũng đơn giản hóa quá trình hiện đại hóa thiết bị, cụ thể dễ dàng đưa các các cấu phần mới vào áp dụng đại trà.

Phiên bản Type-X đầu tiên của Công ty Milrem Robotics; Nguồn: wikipedia.org
Phiên bản Type-X đầu tiên của Công ty Milrem Robotics; Nguồn: wikipedia.org

Type-X được thiết kế để có thể dễ dàng nâng cấp pháo tự động cỡ nòng lên đến 25 đến 50mm chẳng hạn như pháo Bushmaster M242 cỡ 25mm, nòng dài 137mm; pháo 230LF cỡ 30mm, nòng dài 113mm; John Cockerill CPWS II... Các loại vũ khí khác có thể được tích hợp cho tháp pháo điều khiển từ xa như tên lửa chống tăng có điều khiển (ATGM, bao gồm cả Alcotan, MMP, Javelin hoặc SPIKE), tên lửa đất đối không SAM, radar, súng cối, v.v .... Với cùng cơ số, Type-X sẽ cung cấp hỏa lực bằng hoặc vượt trội so với một đơn vị lục quân chiến thuật được trang bị xe chiến đấu bộ binh, giúp phá vỡ các vị trí phòng thủ của đối phương.

Type-X dài khoảng 6m, rộng khoảng 2,9m và cao 2,2 m, trọng lượng khung gầm 12 tấn, có khả năng mang tải trọng 3 tấn; có thể được vận chuyển đường không bằng máy bay, giúp triển khai nhanh chóng đến khu vực chiến sự, bằng dù hoặc bằng trực thăng hạng nặng, cung cấp hỗ trợ hỏa lực quan trọng cho lính dù. Máy bay vận tải quân sự C-130J (C-140J Hercules) và KC-390 Millennium có thể chở một chiếc Type-X, A400M Atlas - 2 chiếc và C-17 Globemaster III - 5-6 chiếc. Một loại xích với đệm cao su cho Type-X cũng đã được phát triển cùng với khả năng kiểm soát lực kéo hiệu quả, cung cấp cho Type-X khả năng việt dã tuyệt vời; độ cao thấp và động cơ bố trí phía sau mang lại tín hiệu nhiệt và khả năng bị phát hiện thấp.

Ngoài ra, Type-X nhẹ hơn khoảng 3-4 lần và giá thành của nó thấp hơn đáng kể so với xe chiến đấu bộ binh thông thường. Việc theo dõi tình trạng các tổ máy bằng trí tuệ nhân tạo và thay thế mô-đun của các hệ thống khác nhau đảm bảo chi phí vòng đời thấp. Ngoài ra, hệ thống truyền động hybrid-điện và xích cao su giúp giảm đáng kể chi phí bảo trì trong quá trình vận hành. Phần mềm dành cho các thiết bị điện tử sử dụng trí tuệ nhân tạo có thể xử lý dữ liệu một cách hiệu quả.

Milrem Robotics đang thử nghiệm phương tiện chiến đấu robot tầm trung đa năng Type-X mới; Nguồn: topwar.ru
Milrem Robotics đang thử nghiệm phương tiện chiến đấu robot tầm trung đa năng Type-X mới; Nguồn: topwar.ru

Xe thông minh Type-X này sẽ đảm nhận các chức năng như hộ tống, tháp tùng - giúp đội hình có thêm “tai, mắt” và hỏa lực; điều hướng đến các điểm có tọa độ biết trước và phát hiện chướng ngại vật. Hệ thống cũng có thể được sử dụng để xác định vị trí và tấn công các mục tiêu tầm thấp hơn và hỗ trợ bên sườn. Tùy thuộc vào nhiệm vụ và như một xe tăng chiến đấu chủ lực, Type-X có thể di chuyển hoàn toàn độc lập dọc theo một tuyến đường quy định hoặc dọc theo các điểm xác định như tuần tra bảo vệ đường biên hay căn cứ, hoặc kết hợp với xe bọc thép hoặc bộ binh "có người lái".

Để có được tính cơ động cao, một khung xe với bảy cặp bánh trên một hệ thống treo riêng được sử dụng. Các nhà phát triển phần mềm Milrem Robotics đã thực hiện một cách tiếp cận hoàn toàn mới và sáng tạo để cho phép nền tảng độc lập Type-X thực hiện các hoạt động được điều khiển từ xa ở tốc độ cao - tốc độ tiến tối đa đạt 80km/h và lùi - 50km/h. Các camera dùng cho ban ngày và ban đêm được lắp theo chu vi của xe, cung cấp tầm nhìn bao quát khu vực toàn cảnh 360 độ.

 

Dữ liệu từ tất cả các phương tiện đó được chuyển đến hệ thống máy tính, hệ thống này chịu trách nhiệm tạo bản đồ khu vực và tạo ra các lệnh di chuyển. Đáng chú ý, tháng 10/2020, Milrem và UVision của Israel thông báo rằng họ đang đồng phát triển một biến thể của Type-X và THeMIS có thể lắp một bệ phóng nhiều ống cho các loại máy bay không người lái cảm tử Hero-120 và Hero-400EC sau này.

Một trong những phương án tích hợp các mô-đun chuyên dụng cho Type-X; Nguồn: topwar.ru
Một trong những phương án tích hợp các mô-đun chuyên dụng cho Type-X; Nguồn: topwar.ru

Bắt đầu từ ngày 7/1/2021 nền tảng Type-X mới đa mục đích với hệ thống điều khiển tự hành được tiến hành các thử nghiệm đầu tiên trên khu vực có tuyết, trên cát và trên đường. Công ty phát triển sẽ phải kiểm tra hoạt động của tất cả các hệ thống chính, từ máy phát điện hybrid đến các bộ điều khiển, cũng như sửa chữa các sai sót thiết kế có thể có. Việc hoàn thành thành công công việc trên nền tảng này sẽ cho phép tiếp tục phát triển dự án và tạo ra một dòng xe bọc thép với các chức năng và khả năng khác nhau.

Trước đó, người ta có ý tưởng dùng nền tảng Type-X trong các dự án phi quân sự; khả năng tạo ra một biến thể hoặc thiết bị chữa cháy cho lâm nghiệp đang được xem xét. Milrem Robotics sẽ phải tìm ra các thành phần và chức năng chính của tổ hợp robot, nếu không có nó sẽ không thể giải quyết tất cả các nhiệm vụ. Giai đoạn tiếp theo của dự án là tích hợp các mô-đun chiến đấu. Một chiếc xe bọc thép kiểu này sẽ khiến Lục quân quan tâm và hy vọng nó sẽ có mọi cơ hội được đưa vào sử dụng.

Như trong trường hợp xe chiến đấu, các mô-đun và cấu trúc cần thiết sẽ được bố trí trên một khung gầm thống nhất - và việc tích hợp chúng cũng đi kèm với chi phí thời gian và công sức. Thất bại ở giai đoạn hiện tại có thể dẫn đến hậu quả đáng buồn nhất là ảnh hưởng đến danh tiếng của Type-X và làm giảm đáng kể triển vọng thương mại của dự án. Kết quả của dự án Milrem Type-X đang được giới chuyên gia và quân sự quan tâm theo dõi, và những thành công hiện tại của một trong những dự án thú vị nhất trong lĩnh vực này rất khả quan, và các nhà thiết kế hy vọng sẽ có những bước đột phá trong thời gian tới./.

Vũ khí - Khí tài
Có thể bạn quan tâm
 
Loading...
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm

 

Cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ Việt Nam
Giấy phép hoạt động báo chí số 512/GP-BTTTT do
Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 11/11/2020
Tổng biên tập: Phan Huy Hiền
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Thị Bích Hường
Tổng Thư ký toà soạn: Đỗ Lê Tảo
Địa chỉ: A125, 37 Hùng Vương, P. Điện Biên, Q. Ba Đình, TP. Hà Nội.
Email: bbt.doanhnghiepvn@gmail.com, banbientap@doanhnghiepvn.vn

Bảng giá quảng cáo
Hotline: 0912.480.246 - 024.22169595
Doanh nghiệp Việt Nam giữ bản quyền nội dung trên website này.
Cấm sao chép, trích dẫn dưới mọi hình thức trừ khi có sự đồng ý bằng văn bản của Doanh nghiệp Việt Nam.
Thiết kế bởi TRASCO.JSC