Su-57 hoàn thành chế độ bay không người lái trong các thử nghiệm
Vì sao hải quân Trung Quốc đưa máy bay huấn luyện hạng nhẹ lên tàu sân bay? / Mỹ đẩy mạnh thử nghiệm máy bay huấn luyện tiên tiến T-7A Red Hawk
Su-57 (còn gọi là PAK FA, tên thử nghiệm là T-50) là loại máy bay tiêm kích thế hệ thứ năm của Nga được thiết kế để tiêu diệt tất cả các loại mục tiêu trên không, trên mặt nước và trên mặt đất. Máy bay bay lần đầu tiên năm 2010.
Sự kết hợp giữa tính năng cơ động cao với khả năng thực hiện các chuyến bay siêu thanh, cũng như tổ hợp thiết bị điều khiển hiện đại và đặc điểm khó bị phát hiện mang lại cho Su-57 ưu thế vượt trội so với các đối thủ cạnh tranh.
“Chế độ bay không người lái đang được phát triển trên cơ sở phòng thí nghiệm cho T-50. Phi công sẽ ở trong buồng lái trong suốt chuyến bay, nhưng chỉ kiểm soát hiệu suất của các chức năng”, nguồn tin này cho biết.
Chiến đấu cơ tàng hình thế hệ thứ 5 Su-57 của Nga. Ảnh: RIA |
Trước đó, năm 2019, Bộ Quốc phòng Nga cho hay, máy bay không người lái Okhotnik có thể thực hiện các nhiệm vụ nguy hiểm trong chiến tranh thay cho phi đội Su-57.
“Không quân Nga đã quyết định thành lập đơn vị vận hành máy bay không người lái (UAV) Okhotnik tại Quân khu miền Tây và Quân khu miền Nam. Các đơn vị này dự kiến bắt đầu hoạt động từ năm 2024”, Bộ Quốc phòng Nga thông báo.
Okhotnik (Thợ săn) là UAV chiến đấu tàng hình được Nga phát triển từ năm 2012, có thể giúp giải quyết nhiều điểm yếu trong thiết kế chiến đấu cơ Su-57, tạo ra cặp tiêm kích có uy lực vượt xa khả năng chiến đấu của hai loại phi cơ riêng lẻ.
Theo các chuyên gia, Okhotnik sẽ phụ trách nhiệm vụ đánh chặn, chống lại các hành động xâm lược chớp nhoáng nhằm vào lãnh thổ Nga, cũng như làm mũi nhọn đột kích lực lượng đối phương.
Mới đây, tờ Izvestia của Nga trích dẫn các nguồn tin trong tổ hợp công nghiệp quốc phòng Nga cho hay, máy bay tiêm kích Su-57 của Nga trong tương lai có thể được trang bị động cơ điện. Theo nguồn tin này, hệ thống truyền động thủy lực trên máy bay có thể được thay thế bằng hệ thống cơ điện, điều này giúp nâng cao khả năng tàng hình và đơn giản hóa cho công tác bảo trì. Dự kiến chuyến bay đầu tiên sẽ được cất cánh vào năm 2022.
Tháng 6/2019, Bộ Quốc phòng Nga và Công ty Sukhoi đã ký hợp đồng với số tiền hơn 150 tỉ ruble, theo đó, 76 máy bay Su-57 đầu tiên sẽ được hoàn tất vào năm 2027, dự kiến trang bị cho 3 trung đoàn triển khai tại 3 khu vực chiến lược của Nga nằm ở Viễn Đông, biên giới phía tây và hướng tây nam khu vực Biển Đen.
End of content
Không có tin nào tiếp theo