Quốc tế

Tàu vũ trụ bí ẩn của Trung Quốc đã quay về Trái Đất?

Đây có thể là nỗ lực của Trung Quốc để bắt kịp công nghệ tên lửa và tàu vũ trụ dùng được nhiều lần.

Nga lên kế hoạch chuẩn bị xây tàu vũ trụ có động cơ hạt nhân / Trung Quốc phóng thành công tàu vũ trụ Thần Châu 11 lên không gian

Ngày 4/9, Tân Hoa Xã đăng một bản tin ngắn cho biết Trung Quốc đã phóng thành công tên lửa Trường Chinh-2F, mang theo "tàu vũ trụ thử nghiệm tái sử dụng" từ Trung tâm phóng vệ tinh Tửu Tuyền, tỉnh Cam Túc.

Bản tin của Tân Hoa Xã cho biết sau khi lên quỹ đạo, tàu vũ trụ của Trung Quốc sẽ ở trên không trung một thời gian trước khi quay trở lại Trái Đất.

Đến ngày 6/9, Tân Hoa Xã xác nhận tàu bay này đã "trở về thành công nơi đáp sau 2 ngày trên không gian".

"Thử nghiệm thành công này là một bước đột phá trong nghiên cứu công nghệ tàu bay tái sử dụng của Trung Quốc, đem lại phương thức thuận tiện và tiết kiệm để tận dụng không gian một cách hòa bình", bản tin này cho hay.

tau vu tru bi mat cua trung quoc anh 1

Tên lửa Trường Chinh-2F tại Trung tâm phóng vệ tinh Tửu Tuyền vào tháng 3. Ảnh: Smith Gaski.

Theo Cnet, đây là một cuộc thử nghiệm rất bí mật của Trung Quốc. Không có một bức ảnh nào ghi lại quá trình phóng tàu vũ trụ, thậm chí thời gian phóng chính xác cũng không được đề cập.

Theo South China Morning Post, ảnh chụp một biên bản chính thức lan truyền trên mạng xã hội cho thấy nhân viên và những người tham quan địa điểm phóng tàu được yêu cầu không quay phim hay thảo luận trực tuyến về vụ phóng.

Văn bản cũng nói "mọi đơn vị cần tăng cường giáo dục về an ninh và quản lý nhân sự trong các nhiệm vụ để đảm bảo không rò rỉ bí mật".

Một nguồn tin quân sự đã xác nhận tính xác thực của văn bản, cho biết: "Có rất nhiều điều đầu tiên trong vụ phóng này. Tàu vũ trụ là mới, phương thức phóng cũng khác. Đó là lý do tại sao chúng tôi cần đảm bảo an ninh được tăng cường".

"Sự bí mật này khiến nhiều người tin rằng đây không phải là dự án tàu không gian bình thường, mà có thể thuộc quân đội", Jonathan McDowell, nhà khoa học vũ trụ tại Trung tâm thiên văn Harvard-Smithsonian nhận xét trong buổi thảo luận của Cơ quan không gian châu Âu (ESA).

Công ty Khoa học và Công nghệ Vũ trụ Trung Quốc, đơn vị nhà nước chuyên nghiên cứu và phát triển các thiết bị vũ trụ đã công bố kế hoạch thử nghiệm tàu vũ trụ tái sử dụng được đã được công bố từ cuối năm 2017.

Với khả năng đưa người hoặc hàng hóa lên vũ trụ, sau đó trở lại Trái Đất và sử dụng cho các nhiệm vụ sau, các tên lửa và tàu vũ trụ tái sử dụng sẽ là phương án tiết kiệm hơn nhiều so với tàu vũ trụ truyền thống.

Các nhà khoa học vũ trụ cho rằng con tàu vừa được Trung Quốc phóng lên không trung có thể là một chiếc "máy bay vũ trụ", tức là thiết bị vừa có thể bay ở trong bầu khí quyển như máy bay, lại vừa có thể làm các nhiệm vụ không gian. Thiết bị này bay tự động, không cần phi hành gia điều khiển, tương tự tàu vũ trụ Boeing X-37B được Không quân Mỹ và Lực lượng không gian Mỹ dùng trong nhiều năm qua.

"Trung Quốc đã thử nghiệm nhiều ý tưởng máy bay vũ trụ trong vài năm qua", Andrew Jones, phóng viên chuyên quan sát các chương trình vũ trụ của Trung Quốc nhận định. Thông báo đăng trên Tân Hoa Xã cuối năm 2017 cũng khẳng định thiết bị mà Công ty Khoa học và công nghệ vũ trụ Trung Quốc đang nghiên cứu "có khả năng hạ cánh theo phương ngang".

X-37B được thử nghiệm để phát triển "các công nghệ tàu vũ trụ có thể tái sử dụng cho tương lai của Mỹ trong không gian và tiến hành các thí nghiệm có thể được trả về để kiểm tra trên mặt đất", theo website của Lực lượng Không gian Mỹ.

X-37B có chuyến bay lên quỹ đạo đầu tiên vào năm 2010 và lập kỷ lục 730 ngày ở trên quỹ đạo từ năm 2017 đến năm 2019.

Cáctàu vũ trụ siêu thanh như X-37B có tiềm năng được sử dụng làm vũ khí có thể tiêu diệt vệ tinh, trạm vũ trụ, mục tiêu mặt đất hoặc tên lửa của đối phương và sẽ rất khó bị phát hiện hoặc đánh chặn.