Thổ Nhĩ Kỳ cần Mỹ đồng ý mới dám bán T129 ATAK cho Philippines?
Philippines vừa chính thức chê AH-1Z Viper và AH-64E Apache của Mỹ quá đắt đỏ và chuyển cơ hội cho Thổ Nhĩ Kỳ với sản phẩm T129 ATAK.
Mỹ thấm đòn vì loại Thổ Nhĩ Kỳ quá sớm khỏi chương trình F-35 / Mỹ tính lập dàn “mắt thần” theo dõi vũ khí siêu thanh Nga - Trung
Theo Defence-blog, đích thân Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana cho biết, nước này muốn tìm mua trực thăng tấn công từ các nước khác sau khi Mỹ công bố mức giá lên tới 450 triệu USD cho 6 chiếc AH-1Z Viper.
"Chúng ta không thể thực hiện hợp đồng đó. Nếu mua với giá này, quân đội Philippines chỉ có thể mua một hoặc hai trực thăng với ngân sách được cấp. Đó là lý do chúng tôi đang tìm mua khí tài từ các quốc gia ngoài Mỹ, cho phép sở hữu nhiều trực thăng hơn với khoản tiền được phân bổ", Bộ trưởng Delfin Lorenzana nói.
Thông điệp rõ ràng của Ankara được đưa ra vài tuần sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ duyệt đề xuất bán 6 trực thăng vũ trang AH-1Z Viper kèm theo 6 tên lửa đối đất AGM-114 Hellfire và rocket dẫn đường APKWS cho Philippines với tổng trị giá 450 triệu USD.
Washington cũng để ngỏ khả năng bán 6 trực thăng tấn công AH-64 Apache cho Manila với trị giá 1,5 tỷ USD. Và trong khi từ chối máy bay Mỹ, Philipiines đã trao cơ hội cho nhà thầu khác và cái tên T129 ATAK do Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất đã được nhắc đến.
Ngay khi nhận được báo giá từ Mỹ, Philippines đã tính đến phương án này bởi trực thăng T129 ATAK sở hữu sức mạnh không hề thua kém sản phẩm đến từ Mỹ nhưng lại có mức giá khiêm tốn hơn rất nhiều. Tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng, ngay cả khi Philippines chính thức đề xuất với Thổ Nhĩ Kỳ và Ankana đồng ý bán thì thương vụ này vẫn rất khó có thể thực hiện được bởi cần nhận được sự đồng ý của Mỹ và Anh.
Theo trang Ahval của Thổ Nhĩ Kỳ, do việc mua các hệ thống tên lửa phòng không S-400 Triumf của Nga mà Ankara đã gặp vấn đề nghiêm trọng trong hợp tác với một số doanh nghiệp quân sự lớn của Anh và Mỹ.
Cụ thể, Anh và Mỹ tuyên bố sẽ ngừng cung cấp loại động cơ cần thiết cho Thổ Nhĩ Kỳ để trang bị cho những chiếc máy bay trực thăng tấn công T129 ATAK dùng để xuất khẩu. Thông điệp đã được Mỹ và Anh hiện thực hóa khi Thổ Nhĩ Kỳ không thể hoàn thành hợp đồng cung cấp T129 ATAK cho Pakistan.
Một phương án thứ 2 có thể giúp Thổ xuất khẩu T129 ATAK mà không cần quan tâm đến thái độ của Mỹ và phương Tây chính là mua động cơ Ukraine để thay thế. Nhưng đây cũng là phương ấn rất khó bởi chính quyền Kiev sẽ phải nhìn nét mặt của Mỹ để quyết định.
Vì vậy, về lâu dài không chỉ với những chiếc T129 ATAK xuất khẩu mà cả chương trình trực thăng tấn công này của Thổ có thể phải đối mặt với tình trạng không có động cơ. Trực thăng T129 ATAK do hãng AugustaWestland (Italia) và Tập đoàn công nghiệp hàng không vũ trụ Thổ Nhĩ Kỳ (TAI) hợp tác phát triển cho nhiệm vụ chống tăng - thiết giáp, chi viện hỏa lực bộ binh...
Cơ bản thì cách bố trí hỏa lực trên T129 tương đồng với các mẫu trực thăng tấn công AH-64 Apache (Mỹ) hay Mi-24, Mi-28 (Nga). Mũi máy bay được trang bị một ụ pháo nòng xoay 3 nòng cỡ 20mm với 500 viên đạn.
Hai bên hông máy bay được bố trí 2 cánh nhỏ với 4 điểm treo cho phép mang 1.150 kg vũ khí bao gồm rocket, tên lửa chống tăng, tên lửa không đối không và thậm chí cả bom phá. Máy bay không được trang bị hệ thống radar sóng mm như trên AH-64D hay Mi-28NM mà chỉ có tổ hợp ngắm quang điện dùng để trinh sát, dẫn đường tên lửa đặt ngay trước mũi, trên ụ pháo 20 mm.
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Cột tin quảng cáo