Thử nghiệm với Boeing 737 Max: Phi công chỉ có 40 giây để ngăn máy bay rơi
Phi công Ethiopian Airlines chưa từng được huấn luyện với Boeing 737 Max 8 trước thảm họa / Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ bị điều tra vì nghi thiên vị Boeing
Hãng tin New York Times ngày 25/3 cho biết, các phi công những ngày gần đây đã được thử nghiệm với tình huống tương tự với tình huống mà các nhà điều tra nghi ngờ là nguyên nhân dẫn đến vụ rơi máy bay Lion Air (Indonesia) hồi tháng 10 năm ngoái khiến 189 người thiệt mạng.
Trong các bài thử nghiệm này, một cảm biến của Boeing 737 Max 8 trục trặc dẫn đến việc tự động kích hoạt phần mềm được thiết kế để ngăn chặn máy chếch mũi lên quá cao. Các phi công nhận ra họ chỉ có chưa đầy 40 giây để vô hiệu hóa hệ thống tự động, giành lại quyền kiểm soát máy bay, tránh nguy cơ máy bay chúi mũi xuống.
Boeing đã đưa ra hướng dẫn quy trình vô hiệu hóa MCAS trong trường hợp hệ thống này tự động đẩy mũi máy bay chúi xuống. Khi đó, phi công có thể đảo ngược tình huống bằng một công tắc ở phía bên trái. Để vô hiệu hóa hoàn toàn hệ thống, phi công cần dùng đến 2 công tắc khác giúp ngắt dòng điện tới mô tơ đang khiến máy bay chúc mũi xuống.
Trong vụ rơi máy bay của Lion Air, các phi công đã cố dùng công tắc phía bên trái hơn 20 lần để thay đổi lệnh với hệ thống tự động, song vô ích vì dường như một cảm biến trục trặc.
Mặc dù các cuộc điều tra vẫn đang được tiến hành, song các chuyên gia vẫn tin rằng nguyên nhân dẫn đến tai nạn của máy bay Lion Air cuối tháng 10 năm ngoái và của Ethiopian Airlines hồi đầu tháng này có liên quan đến hệ thống tự động MCAS được lắp đặt cho dòng máy bay mới 737 Max của Boeing.
Theo hai phi công tham gia thử nghiệm với hệ thống mô phỏng, chính các phi công tham gia đợt thử nghiệm này cũng không hoàn toàn hiểu về hệ thống MCAS cho đến khi họ sử dụng hệ thống mô phỏng.
Thảm họa của Lion Air và Ethiopian Airlines khiến hơn 300 người thiệt mạng đã khiến hơn 50 quốc gia trên thế giới ngừng bay hoặc đóng cửa không phận với máy bay Boeing 737 Max để chờ kết quả điều tra do lo ngại về vấn đề an toàn. Về phía Boeing, theo hãng tin Seatle Times, Boeing đã gần hoàn tất cập nhật phần mềm cho dòng máy bay này.
Các chuyến bay thử nghiệm với Boeing 737 Max sử dụng phần mềm cập nhật dự kiến bắt đầu sau khi Cơ quan quản lý hàng không liên bang Mỹ (FAA) nhận được báo cáo chi tiết và chấp thuận.
Trong một diễn biến liên quan khác, trang web hàng không Leeham News (Mỹ) cho biết, giới chuyên gia cho rằng, nguyên nhân khiến máy bay Boeing 737 Max 8 gặp nạn ở Indonesia và Ethiopia là do bay với tốc độ cao ở tầm thấp. Hiện tượng này gọi là Blowback (đẩy về phía sau).
Chuyên gia Bjorn Fehrm của trang web Leeham News cho rằng, cảm biến góc tấn của hai máy bay này đều trục trặc, truyền dữ liệu sai khiến hệ thống máy tính không thông báo tình trạng nguy hiểm. Do vậy, hệ thống MCAS đã tự kích hoạt và điều chỉnh để máy bay chúc xuống. Phi công đều tìm cách tăng tốc máy bay để ngăn máy bay rơi nhưng không có tác dụng.
End of content
Không có tin nào tiếp theo