Tiêm kích F-35 đối diện nguy cơ bị "khai tử" sớm
Tại sao Iraq muốn đổi tiêm kích của Mỹ lấy Su-57? / Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố nhận bàn giao 5 tiêm kích Su-57 vào năm 2021
Theo báo chí Mỹ, không quân nước này sẽ chẳng thể ký hợp đồng mua máy bay chiến đấu F-35 theo định kỳ để có đủ số lượng cần thiết vào năm 2025. Vấn đề tiếp theo là không thể duy trì quá nhiều tiêm kích loại này ở trạng thái sẵn sàng chiến đấu do quá tốn kém.
Kết luận nêu trên được đề cập bởi các phương tiện truyền thông Mỹ sau khi tham khảo các nguồn trong Lầu Năm Góc. Họ chỉ ra rằng gần 800 tỷ USD của ngân sách quốc phòng hàng năm vẫn là thiếu để duy trì “cỗ máy đốt tiền” trên.
"Chi phí vòng đời của F-35 quá cao, do đó Không quân Mỹ sẽ không thể mua các máy bay này ở phiên bản A với số lượng dự kiến là 1.763 chiếc”.
“Nếu không thể cải thiện được vấn đề trong tình hình hiện tại, một chiếc tiêm kích khác sẽ thay thế cho Lightning II - đó là sản phẩm của chương trình NGAD (Next Generation Air Dominance - Tiêm kích chiếm ưu thế trên không thế hệ tiếp theo)", ấn bản Breaking Defense dẫn lời người đứng đầu Cơ quan mua sắm của Không quân Mỹ, ông Will Roper.
Tiêm kích tàng hình F-35 Lightning II có thực sự đứng trước nguy cơ bị “khai tử” |
Mặc dù theo nhận định trên thì các máy bay chiến đấu của chương trình NGAD thực sự có thể thay thế F-35 trong Không lực Hoa Kỳ, nhưng chính tại nước Mỹ, họ lại bày tỏ nghi ngờ rằng điều này có thể thực hiện trong trung hạn.
Báo chí tin rằng những lời nói của người đứng đầu Cơ quan phụ trách mua sắm không nên được coi là tuyên bố mang tính quyết định, hoặc là một "cuộc tấn công lớn" vào F-35. Đây rất có thể là một tín hiệu cho nhà sản xuất Lockheed Martin rằng hãng cần nỗ lực hơn nữa để giảm chi phí vận hành, tức là tiết giảm chi phí cho một giờ bay.
Chi phí bảo dưỡng quá cao cho các máy bay chiến đấu này có thể dẫn đến việc Không quân không thể trang bị đủ F-35A để đối đầu với Trung Quốc trong một cuộc chiến tương lai. Ngay cả việc tiêm kích Mỹ vượt trội so với máy bay thế hệ thứ 4 và thứ 5 của Trung Quốc cũng không giúp được gì cho họ nếu bị thua về số lượng.
Nhưng nếu Lockheed Martin không thể làm cho F-35A ít tốn kém hơn để bảo trì, Không quân Mỹ sẽ phải nghĩ cách thay thế chúng. Giờ bay của F-35A ước tính khoảng 42 - 44 nghìn USD. Đồng thời không ai đảm bảo rằng máy bay của chương trình NGAD sẽ có giá rẻ hơn.
End of content
Không có tin nào tiếp theo