Tiêm kích Su-57 mới sẽ được bảo vệ bằng lớp ‘áo giáp vô hình’
Nga tăng cường trực thăng chiến đấu tại Syria / Mỹ đẩy mạnh huấn luyện không chiến với tiêm kích có AI
Theo Izvestia, Su-57 máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm của Nga sẽ được khoác lên các “tấm áo” để bảo vệ khỏi thời tiết xấu và che chắn tránh các phương tiện do thám.
Izvestia trích dẫn các nguồn tin cho hay, trong khối quân sự và sản xuất quốc phòng, các đợt giao hàng sẽ bắt đầu vào năm 2021. Các sản phẩm sẽ được làm từ vật liệu polymer phản xạ tín hiệu radar. Mỗi máy bay sẽ được trang bị hơn 10 lớp như vậy, dành riêng cho bánh, thân dưới, thân giữa và thân sau máy bay, cánh, buồng lái, vòi phun, cánh đuôi, cửa hút không khí và các bộ phận kết cấu khác.
Chiến đấu cơ tàng hình thế hệ thứ 5 Su-57 của Nga. (Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga) |
Theo các điều khoản của hợp đồng, việc giao hàng được lên kế hoạch cho đến năm 2028. Tám bộ cộng nghệ sẽ được sản xuất vào năm 2021-2022 và số lượng của chúng sẽ tăng lên trong tương lai.
“Tấm áo” mới cũng sẽ bảo vệ các thiết bị điện tử nằm bên ngoài máy bay khỏi các yếu tố thời tiết bất lợi. Trong cấu tạo của máy bay chiến đấu tối tân, ăng ten, thiết bị cảm biến, hệ thống radar quang điện tử được đặt trên cánh và thân máy bay.
Trước đó, Giám đốc Học viện nghiên cứu và phát triển khí cụ Tikhomirov, ông Yuri Bely nói rằng, Su-57 là máy bay đầu tiên sử dụng công nghệ được gọi là mạ thông minh: các mảng ăng ten hoạt động theo từng giai đoạn khác nhau được phân bổ “trên toàn thân” máy bay. Không giống như các cụm radar trước đây, có ăng-ten được gắn ở mũi máy bay, “vỏ bọc thông minh” cung cấp tầm nhìn 360 độ bao quát hàng trăm km, và không chỉ ở bán cầu phía trước máy bay.
Trong những năm gần đây, trên các phương tiện truyền thông đã xuất hiện nhiều thông tin về các vấn đề với lớp phủ tàng hình đặc biệt của F-22 Mỹ, tuy nhiên nếu nó bị hư hỏng thì phải sửa chữa tốn kém.
Đồng thời, các “vỏ bọc” làm bằng vật liệu đặc biệt cũng sẽ giúp che giấu máy bay khi đỗ ngoài trời ở sân bay chứ không phải trong nhà để máy bay hay nhà có mái che, lớp “vỏ bọc” này sẽ khiến hình dạng máy bay không lộ rõ trên ảnh chụp, các phương tiện do thám điện tử cũng sẽ bị vô hiệu hóa hoàn toàn. Nói cách khác, máy bay chiến đấu sẽ “tàng hình”.
“Kẻ địch sẽ không biết được tất cả những thông tin như máy bay đóng căn cứ ở đâu, có bao nhiêu chiếc, triển khai ở đâu và đến từ đâu”, Trung tướng Valery Gorbenko, nguyên chỉ huy Tập đoàn không quân và phòng thủ tên lửa số 4 của Nga chia sẻ với Izvestia.
Điều quan trọng nữa là bảo vệ công nghệ hiện đại khỏi thời tiết xấu. Ngày nay, máy bay đôi khi được che phủ hoàn toàn, nhưng điều này không có mấy tác dụng khi trời mưa hoặc tuyết. Ở các vùng phía Nam khi xảy ra bão cát, lớp sơn máy bay sẽ bị tổn thương đáng kể.
Trước đó, các nhà sản xuất hiện đang thực hiện hợp đồng cung cấp tổng cộng 76 chiếc Su-57 cho Bộ Quốc phòng Nga. Năm nay dự kiến hoàn thành các cuộc thử nghiệm cấp nhà nước đối với lô máy bay thí điểm trước khi đi vào sản xuất hàng loạt.
Được biết, các máy bay chiến đấu đã đến thăm Syria hai lần. Ở đó, Su-57 tấn công các mục tiêu của dân quân và khủng bố bằng cách sử dụng tên lửa dẫn đường mới và bom được thiết kế đặc biệt. Theo đánh giá của các chuyên gia quân sự, các nhiệm vụ đều hoàn thành xuất sắc.
Mới đây, ông Boris Obnosov, Tổng giám đốc Tập đoàn vũ khí tên lửa chiến thuật cho biết, máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm Su-57 đang sử dụng tên lửa gắn trong thân mới nhất vào các cuộc thử nghiệm.
Theo ông Obnosov, Su-57 ban đầu được cung cấp vũ khí bên trong thân máy bay để tín hiệu radar của máy bay thấp hơn.
“Liên quan đến vấn đề này, các yêu cầu nhất định được đặt ra đối với thông số khối lượng của vũ khí bên trong thân máy bay, đồng thời duy trì các đặc tính kỹ thuật cùng với tàu sân bay quyết định hiệu quả của tổ hợp quân sự”, ông Obnosov nhấn mạnh.
End of content
Không có tin nào tiếp theo