Quốc tế

Tiêm kích Su-75 Checkmate của Nga bao giờ có thể cất cánh?

Tiêm kích Su-75 Checkmate của Nga đã có một hành trình khá rắc rối và dự án có nguy cơ thất bại rất cao.

Các nhà đầu tư của Trung Quốc đã không còn được chào đón tại Thung lũng Silicon / Mỹ tăng tốc trong cuộc đua đất hiếm toàn cầu

Ban đầu tiêm kích Su-75 Checkmate được hình dung là một máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm giá rẻ dành cho xuất khẩu, cho đến nay nó vẫn chưa thể cất cánh.

Ban đầu tiêm kích Su-75 Checkmate được hình dung là một máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm giá rẻ dành cho xuất khẩu, cho đến nay nó vẫn chưa thể cất cánh.

Bất chấp nhiều thách thức mà Checkmate phải đối mặt, các nhà thiết kế của nó tại Tập đoàn chế tạo máy bay thống nhất (UAC) đã triển khai một số nâng cấp và thay đổi quan trọng vào tháng trước.

Bất chấp nhiều thách thức mà Checkmate phải đối mặt, các nhà thiết kế của nó tại Tập đoàn chế tạo máy bay thống nhất (UAC) đã triển khai một số nâng cấp và thay đổi quan trọng vào tháng trước.

Nhìn chung, Su-75 là sự gia nhập hoàn hảo vào thị trường toàn cầu để cạnh tranh với F-35. Checkmate là máy bay chiến đấu hạng nhẹ thế hệ thứ năm chỉ có giá 25 - 30 triệu USD, bằng 1/3 so với Lightning II.

Nhìn chung, Su-75 là sự gia nhập hoàn hảo vào thị trường toàn cầu để cạnh tranh với F-35. Checkmate là máy bay chiến đấu hạng nhẹ thế hệ thứ năm chỉ có giá 25 - 30 triệu USD, bằng 1/3 so với Lightning II.

Ban đầu chiếc máy bay này được đón nhận khá nồng nhiệt, thậm chí Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất được cho là đã ký kết hợp tác phát triển tiêm kích Checkmate.

Ban đầu chiếc máy bay này được đón nhận khá nồng nhiệt, thậm chí Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất được cho là đã ký kết hợp tác phát triển tiêm kích Checkmate.

 

Thiết kế của Su-75 là điển hình của máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm, với cửa hút gió siêu âm không chuyển hướng, khoang vũ khí bên trong và lớp phủ hấp thụ sóng radar, tất cả đều được thiết kế để giảm tiết diện phản xạ radar (RCS) mang lại khả năng tàng hình.

Thiết kế của Su-75 là điển hình của máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm, với cửa hút gió siêu âm không chuyển hướng, khoang vũ khí bên trong và lớp phủ hấp thụ sóng radar, tất cả đều được thiết kế để giảm tiết diện phản xạ radar (RCS) mang lại khả năng tàng hình.

Buồng lái của Su-75 dường như gần giống với Su-57. Hệ thống điện tử hàng không của nó bao gồm radar mảng pha quét điện tử chủ động - một tính năng bắt buộc phải có trong các tiêm kích hiện đại cũng như mã nguồn mở giúp quá trình cập nhật dễ dàng hơn.

Buồng lái của Su-75 dường như gần giống với Su-57. Hệ thống điện tử hàng không của nó bao gồm radar mảng pha quét điện tử chủ động - một tính năng bắt buộc phải có trong các tiêm kích hiện đại cũng như mã nguồn mở giúp quá trình cập nhật dễ dàng hơn.

Vài tuần trước, UAC đã nộp bằng sáng chế mới, trong đó đề xuất hướng phát triển cho Su-75. Hình dạng tổng thể của nó dường như đã được sửa đổi khá nhiều.

Vài tuần trước, UAC đã nộp bằng sáng chế mới, trong đó đề xuất hướng phát triển cho Su-75. Hình dạng tổng thể của nó dường như đã được sửa đổi khá nhiều.

 

Theo ghi nhận, đôi cánh mới của Su-75 dường như có chỉ số RCS nhỏ hơn và thân máy bay mở rộng, cho thấy khoang chứa vũ khí có sức chứa lớn, hoặc thùng nhiên liệu lớn hơn, hoặc cả hai.

Theo ghi nhận, đôi cánh mới của Su-75 dường như có chỉ số RCS nhỏ hơn và thân máy bay mở rộng, cho thấy khoang chứa vũ khí có sức chứa lớn, hoặc thùng nhiên liệu lớn hơn, hoặc cả hai.

Ngoài ra Su-75 còn có biến thể hai chỗ ngồi, có thể được sử dụng cho huấn luyện hoặc các nhiệm vụ khác, cũng như phiên bản không người lái hoặc có người lái “tùy chọn”.

Ngoài ra Su-75 còn có biến thể hai chỗ ngồi, có thể được sử dụng cho huấn luyện hoặc các nhiệm vụ khác, cũng như phiên bản không người lái hoặc có người lái “tùy chọn”.

Mặc dù bản cập nhật mới có thể trông giống như Checkmate đang phát triển tốt, nhưng trên thực tế, điều này có ý nghĩa rất nhỏ và không giải quyết được các vấn đề mà Su-75 gặp phải.

Mặc dù bản cập nhật mới có thể trông giống như Checkmate đang phát triển tốt, nhưng trên thực tế, điều này có ý nghĩa rất nhỏ và không giải quyết được các vấn đề mà Su-75 gặp phải.

 

Cần lưu ý rằng những sửa đổi này là một phần tự nhiên của quá trình phát triển máy bay mới và không thể hiện sự thay đổi mạnh mẽ trong thiết kế hoặc tư duy về tiêm kích thế hệ thứ năm.

Cần lưu ý rằng những sửa đổi này là một phần tự nhiên của quá trình phát triển máy bay mới và không thể hiện sự thay đổi mạnh mẽ trong thiết kế hoặc tư duy về tiêm kích thế hệ thứ năm.

Hơn nữa, Nga chưa thể khắc phục các vấn đề như thiếu chất bán dẫn hay chip xử lý tốc độ cao, do các biện pháp trừng phạt mà phương Tây áp đặt.

Hơn nữa, Nga chưa thể khắc phục các vấn đề như thiếu chất bán dẫn hay chip xử lý tốc độ cao, do các biện pháp trừng phạt mà phương Tây áp đặt.

Cho đến nay, UAE đã rút khỏi thỏa thuận hợp tác và ngành công nghiệp hàng không vũ trụ Nga đang phải vật lộn để sản xuất Su-57 cho mục đích trong nước, chứ chưa nói đến việc chuyển các nguồn tài nguyên quý giá sang chương trình xuất khẩu.

Cho đến nay, UAE đã rút khỏi thỏa thuận hợp tác và ngành công nghiệp hàng không vũ trụ Nga đang phải vật lộn để sản xuất Su-57 cho mục đích trong nước, chứ chưa nói đến việc chuyển các nguồn tài nguyên quý giá sang chương trình xuất khẩu.

 

Nhìn chung, những bản cập nhật này có thể làm tăng sự quan tâm đến chương trình Su-75 Checkmate hoặc thúc đẩy sự cân nhắc bổ sung từ các quốc gia khác; tuy nhiên, điều đó sẽ không có kết quả nếu máy bay vẫn chưa thoát khỏi dạng mô hình.

Nhìn chung, những bản cập nhật này có thể làm tăng sự quan tâm đến chương trình Su-75 Checkmate hoặc thúc đẩy sự cân nhắc bổ sung từ các quốc gia khác; tuy nhiên, điều đó sẽ không có kết quả nếu máy bay vẫn chưa thoát khỏi dạng mô hình.

Với mốc thời gian thực hiện chuyến bay đầu tiên bị lùi lại từ năm 2023 đến năm 2024 và bây giờ là vô thời hạn, vẫn còn phải chờ xem liệu Su-75 Checkmate có thể cất cánh hay không?

Với mốc thời gian thực hiện chuyến bay đầu tiên bị lùi lại từ năm 2023 đến năm 2024 và bây giờ là vô thời hạn, vẫn còn phải chờ xem liệu Su-75 Checkmate có thể cất cánh hay không?

Vũ khí - Khí tài
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm