Quốc tế

Trung Quốc nâng cấp 'đứa con bị hắt hủi' Type 054

Tàu hộ vệ tên lửa Type 054 chỉ được Trung Quốc chế tạo với số lượng 2 chiếc trước khi chuyển sang đóng loại Type 054A mạnh hơn nhiều lần.

Khám phá tàu đổ bộ tấn công mang trực thăng Type 075 của Trung Quốc / Trung Quốc sắp biên chế UAV tàng hình "Gươm sắc" trên tàu sân bay

Truyền thông Trung Quốc mới đây đã đăng tải hình ảnh tàu hộ vệ tên lửa Type 054 số hiệu 525 Ma'anshan khi nó được đưa tới Nhà máy đóng tàu Hudong Zhonghua (Hỗ Đông Trung Hoa) để tiến hành công tác hiện đại hóa.

Như vậy sau nhiều rất đồn đoán ban đầu về việc Hải quân Trung Quốc không còn mặn mà với 2 chiếc Type 054 thế hệ đầu nữa và họ sẽ sớm bán lại cho một nước khác, thì cuối cùng con tàu cũng đã được mang đi nâng cấp.

Dự kiến sau khi hoàn thành công việc, những chiếc Type 054 sẽ chẳng khác gì 30 tàu Type 054A "đàn em" được đóng sau đó, đây cũng có thể coi như dấu chấm hết cho các đối tác còn hy vọng sẽ mua giá rẻ được chiếc khinh hạm này.

Tàu hộ vệ tên lửa Ma'anshan thuộc Type 054 (phía trước) bắt đầu trải qua quá trình nâng cấp

Tàu hộ vệ tên lửa Ma'anshan thuộc Type 054 (phía trước) bắt đầu trải qua quá trình nâng cấp

Type 054 (Jiangkai I - Giang Khải I) là lớp tàu hộ vệ tên lửa đa năng được đóng cho Hải quân Trung Quốc nhằm thay thế cho vai trò của "người tiền nhiệm" Type 053H3 đã lạc hậu.

Chỉ có 2 chiếc Type 054 mang số hiệu 525 Ma'anshan và 526 Wenzhou được hoàn thành trước khi Trung Quốc sản xuất số lượng lớn phiên bản nâng cấp Type 054A hiện đại hơn.

Thiết kế của Type 054 dựa trên nguyên mẫu hình học khinh hạm La Fayette của Pháp, được tối ưu hóa cho việc tán xạ sóng radar nhằm nâng cao khả năng tàng hình.

Tàu còn được lắp đặt nhiều thiết bị điện tử có nguồn gốc từ Pháp mà Trung Quốc nhập khẩu trong thập niên 1980 sau đó sản xuất trong nước theo giấy phép. Những hệ thống này được cho là tương đương với La Fayette đời đầu.

Jiangkai I có lượng giãn nước 3.900 tấn; dài 134 m; rộng 16 m; mớn nước 5 m. Động cơ CODAD (diesel-diesel) gồm 4 máy SEMT Pielstick 16 PA6 STC công suất 5.700 kW mỗi chiếc cho tốc độ tối đa 27 hải lý/h (50 km/h), tầm hoạt động 8.025 hải lý (14.900 km).

Trung Quoc nang cap 'dua con bi hat hui' Type 054
Sau khi kết thúc quá trình nâng cấp có lẽ rất khó nhận biết sự khác biệt giữa Type 054 đời đầu với Type 054A
Có thể bạn quan tâm

So với bản nâng cấp Type 054A, dễ dàng nhận thấy trang bị thiết yếu của Type 054 thua kém rất nhiều.

Radar cảnh giới đường không của Type 054 là loại Type 363S 2D chỉ phát hiện được mục tiêu từ khoảng cách tối đa 112 km, hơn nữa độ chính xác cũng không hoàn toàn đáng tin cậy.Đặt cạnh đài nhìn vòng mảng pha 3D Fregat M2EM trên Type 054A có tầm trinh sát 300 km thì rõ ràng năng lực của Type 363S không thể sánh bằng.

Radar tìm kiếm bề mặt của Type 054 là loại MR-36A dùng để dẫn đường cho tên lửa đối hạm có tầm hoạt động 150 km, thua xa con số 250 km ở chế độ chủ động và 450 km ở chế độ thụ động của Mineral-ME trên Type 054A.

Điểm dễ nhận biết nhất của Type 054 đó là thay vì 12 ống phóng thẳng đứng HHQ-16 như trên Type 054A thì nó lại mang 8 đạn phòng không HHQ-7 tầm bắn tối đa 15 km. Sau nâng cấp thì đây chính là điểm "đáng giá nhất" đối với Jiangkai I.

1
Theo Tùng Dương/Báo Đất Việt
Loading...

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm