Trung Quốc qua mặt "thầy giáo" Nga trở thành cường quốc tàu sân bay thứ hai thế giới
Ba Lan chào đón 12 tiêm kích tàng hình Su-57 đầu tiên của Nga bằng... 24 F-35 / Những "quái vật bầu trời" như vừa bước ra từ cổng địa ngục
Truyền thông Trung Quốc vừa đăng tải hình ảnh về chiếc hàng không mẫu hạm thứ hai của hải quân nước này thuộc Type 002 vừa trở về nhà máy đóng tàu Đại Liên sau quá trình chạy thử nghiệm và kiểm tra tính năng tổng hợp trên biển.
Chi tiết rất đáng chú ý đã được nhận ra đó là trên phần boong hạ cánh của tàu có những dấu vết rất rõ của lốp cao su, cho thấy tiêm kích hạm J-15 đã lần đầu tiên thực hành cất hạ cánh trên chiến chiến hạm này, đánh dấu một thời khắc rất đáng nhớ.
Cần lưu ý rằng, so với chiếc Type 001 Liêu Ninh (CV-16), tàu sân bay Type 002 đã được sửa đổi lại độ dốc của đường cất cánh kiểu nhảy cầu cũng như thu nhỏ kích thước tháp chỉ huy, thiết kế này được cho là mang lại sự tối ưu cho tiêm kích hạm nội địa J-15 của họ.
Dấu vết lốp cao su của tiêm kích hạm J-15 in rất rõ trên sàn tàu sân bay Type 002 của Hải quân Trung Quốc
Như vậy, với sự kiện trên thì có thể dự đoán được rằng thời điểm tàu sân bay Type 002 chính thức vào biên chế Hải quân Trung Quốc sẽ không còn lâu nữa. Thậm chí, nhiều khả năng có thể diễn ra ngay cuối năm nay.
Sở hữu hai nhóm tác chiến tàu sân bay có khả năng mang tiêm kích hạm cất hạ cánh thông thường, Trung Quốc đã chính thức vươn lên trở thành cường quốc hải quân thứ hai trên thế giới. Các quốc gia khác chủ yếu vẫn chỉ dùng tàu sân bay cho tiêm kích cất cánh đường băng ngắn và hạ cánh thẳng đứng.
Hiện tại, Hải quân Trung Quốc chỉ thua kém duy nhất Hải quân Mỹ về quy mô và chất lượng hạm đội tàu sân bay mà thôi. Dĩ nhiên là họ vượt xa Nga - "người thầy" cũ của họ khi chiếc Đô đốc Kuznetsov chưa biết bao giờ mới đại tu xong.
Tàu sân bay Type 002 của Hải quân Trung Quốc chuẩn bị vào biên chế chiến đấu
Đối với Hải quân Nga, để có thể nhanh chóng phục hồi hoạt động cho chiếc hàng không mẫu hạm duy nhất còn trong biên chế nhằm chờ đợi một thế hệ tàu sân bay tương lai sẽ ra đời thì phương án tối ưu theo đánh giá chính là thuê Trung Quốc đại tu giúp.
Bắc Kinh đã có quá nhiều kinh nghiệm trong việc phục hồi tàu sân bay Varyag (cùng lớp với Đô đốc Kuznetsov) thành chiếc Liêu Ninh ngày nay và còn chế tạo chiếc mới với nhiều cải tiến đáng kể. Do vậy, họ sẽ đảm bảo khả năng đưa tàu sân bay Nga sớm quay lại hạm đội.
Nếu không kéo tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov sang Đại Liên, Nga sẽ còn quá nhiều việc phải làm nếu muốn hàng không mẫu hạm của mình hoàn tất quá trình sửa chữa lớn, nhất là khi hiện nay chưa có phương tiện nào thay thế được ụ nổi PD-50 đã chìm.
End of content
Không có tin nào tiếp theo