Quốc tế

Trung Quốc vượt Nga trên thị trường vũ khí quốc tế

Số liệu do Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm (SIPRI) công bố sau khi nghiên cứu thị trường vũ khí quốc tế trong năm 2020.

Nga triển khai thêm vũ khí phòng không tới Syria, chờ Thổ Nhĩ Kỳ tấn công! / Những câu hỏi về 'vũ khí ngày tận thế' của Nga

Theo đó, 4 công ty quốc phòng Trung Quốc đã lọt vào danh sách 25 nhà sản xuất vũ khí lớn nhất toàn cầu vào cuối năm 2019, đáng chú ý là có tới 3 đơn vị nằm trong top 10, chiếm 16% tổng doanh số và lợi nhuận vượt 56,7 tỷ USD.

Trong khi đó Nga đã đánh mất vị trí của mình, chỉ có hai công ty quốc phòng Nga lọt vào top 25, thu về 13,9 tỷ USD. Một phần nguyên nhân giải thích sự sụt giảm là do các lệnh trừng phạt của Mỹ áp đặt lên khách hàng mua vũ khí Nga.

Nhận xét về sự tăng trưởng ấn tượng của các nhà sản xuất vũ khí Trung Quốc, SIPRI cho rằng những tổ hợp công nghiệp quốc phòng trên được hỗ trợ bởi chương trình hiện đại hóa quân đội do chính phủ thực hiện. Ngoài ra vũ khí của Bắc Kinh cũng ngày tiệm cận với phương Tây.

Trung Quoc vuot Nga tren thi truong vu khi quoc te
Vũ khí Trung Quốc được đánh giá có chất lượng ngày càng tiệm cận với phương Tây?

Tại chính Trung Quốc, họ tin rằng tổ hợp công nghiệp quân sự của mình đang nhanh chóng thu hẹp khoảng cách về công nghệ, ngày càng độc lập và thậm chí bỏ xa người thầy cũ là nước Nga. Ví dụ, việc phát triển động cơ phản lực cho tiêm kích tàng hình J-20 đã đạt được tiến bộ đáng kể.

"Các nhà chế tạo máy bay trong nước nhận thấy rằng động cơ WS-10C của mình chẳng hề thua kém, thậm chí còn trội hơn AL-31F của Nga", tờ South China Morning Post cho biết.

Nhiều chuyên gia quân sự khẳng định, Trung Quốc đã vượt qua Nga trong việc chế tạo máy bay không người lái tấn công, một số loại tàu chiến và có thể cả vũ khí siêu thanh. Bắc Kinh sản xuất vũ khí mới rất nhanh chóng, cứ 10 năm lại tung ra một thế hệ mới như Liên Xô đã từng làm.

Mục tiêu của Trung Quốc là trở thành quốc gia dẫn đầu thế giới về xuất khẩu vũ khí vào năm 2049, vượt qua Mỹ.

Vũ khí - Khí tài
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm