Ukraine phục hồi thành công máy bay săn ngầm Be-12 từ ‘đống sắt vụn’
Ngành công nghiệp quốc phòng Ukraine đã khôi phục hoạt động cho một chiếc máy bay tuần tra săn ngầm Be-12 từng được Nga trả lại trong tình trạng gần như... đống sắt vụn.
Nga vô tình có dữ liệu bí mật của Quân đội Ukraine / Ukraine đem "quốc bảo" T-64 Liên Xô nâng cấp rồi bán tháo trên thị trường
Trong năm 2014, sau sự kiện sáp nhập bán đảo Crimea, Nga đã thu giữ được từ không quân Ukraine rất nhiều máy bay chiến đấu các loại do chính quyền Kiev không kịp sơ tán.
Một số chiến đấu cơ được Moskva trả lại cho Kiev.
Đáng chú ý là trong danh sách phương tiện chiến đấu trên có một chiếc máy bay tuần tra săn ngầm Be-12 Chayka trong tình trạng... sắt vụn.
Nhưng thật đáng ngạc nhiên, mới đây hải quân Ukraine đã công bố hình ảnh cho thấy họ phục hồi thành công chiếc thủy phi cơ săn ngầm trên.
Kỳ tích này sẽ giúp cho không quân hải quân Ukraine có thêm phương tiện tác chiến để đối đầu với hạm đội Biển Đen hùng mạnh của hải quân Nga, đặc biệt là lực lượng tàu ngầm.
Beriev Be-12 Chayka (NATO gọi bằng cái tên Mail) là loại thủy phi cơ tuần tra hàng hải và chống tàu ngầm do Cục thiết kế Beriev phát triển từ cuối những năm 1950 dựa trên loại máy bay tuần tra chống ngầm Be-6 thế hệ trước.
Thủy phi cơ Be-12 chính thức gia nhập biên chế hải quân Liên Xô năm 1963, được triển khai cho nhiệm vụ truy tìm và ngăn chặn tàu ngầm Mỹ thâm nhập vào các vùng biển của nước này.
Chiếc Be-12 được chế tạo từ vật liệu chính là hợp kim nhôm chống ăn mòn Duralumin, thân chia làm 10 khoang với các vách ngăn kín nước, bên trong lắp khí tài điện tử. Nếu vài khoang bị thủng, nó vẫn nổi tốt trên mặt nước.
Cánh của Be-12 giống hình cánh chim hải âu dẫn tới tên gọi biệt danh của nó, đầu cánh là tàu nhỏ dạng phao có tác dụng giữ cân bằng khi cất, hạ cánh.
Đáy của tàu phao cũng như phần bụng của máy bay được vuốt nhọn, giúp giảm bớt lực cản của nước khi cất cánh. Ngoài ra Be-12 còn được trang bị mỏ neo chống trôi dạt khi neo đậu trên mặt nước.
Đuôi máy bay tuần tra săn ngầm Be-12 có dạng 3 nhánh với phần đuôi kéo dài để chứa thiết bị dò tìm từ trường, 2 cánh đuôi xếp thẳng đứng, đối xứng với nhau.
Be-12 được điều khiển bởi phi hành đoàn 4 người, máy bay có chiều dài 30,11 m; chiều cao 7,94 m sải cánh 29,84 m; diện tích cánh 99 m2; trọng lượng rỗng 24.000 kg; trọng lượng cất cánh tối đa 36.000 kg.
Động cơ turbine cánh quạt trang bị cho Be-12 là loại Ivchenko Progress AI-20D công suất 3.864 kW (5.180 mã lực) mỗi chiếc, cho tốc độ tối đa 530 km/h; tầm hoạt động 3.300 km; trần bay 8.000 m.
Quãng đường chạy đà khi cất, hạ cánh trên mặt nước của Be-12 là 2.300 m, trên đất liền thì con số này ngắn hơn, lần lượt vào khoảng 2.200 m và 1.800 m.
Hệ thống điện tử của chiếc Be-12 bao gồm thiết bị định vị, thiết bị hỗ trợ hạ cánh trong điều kiện tầm nhìn kém và trong đêm.
Các hệ thống dò tìm tàu ngầm của Be-12 bao gồm: thiết bị định vị thủy âm (sonar) Baku và thiết bị dò tìm điểm từ trường bất thường (MAD) APM-56.
Be-12 mang được tối đa 3.000 kg vũ khí gồm ngư lôi tự dẫn âm thanh AT-1 cỡ 450 mm hoặc loại AT-2 lớn hơn, cỡ 533 mm.
Ngư lôi AT-1/AT-2 có trọng lượng 560/1.050 kg, lắp đầu đạn nặng 70 - 160/80 - 150 kg, tốc độ 27/40 hải lý/h, đầu tự dẫn kích hoạt cách mục tiêu 500 - 1.000 m.
Mặc dù hải quân Ukraine đã được bổ sung phương tiện tác chiến dò tìm tàu ngầm khá lợi hại nhưng phía Nga không đánh giá cao chiếc thủy phi cơ này.
Họ cho rằng chiếc máy bay "chậm chạp và vụng về" trên không còn phù hợp cho mục đích quân sự, nó nên được chuyển sang làm nhiệm vụ tuần tra và tìm kiếm và cứu hộ.
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Cột tin quảng cáo