Quốc tế

Vận tải cơ chiến lợi phẩm "hàng hiếm" của Quân đội nhân dân Việt Nam

DNVN - Sau khi giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Quân đội nhân dân Việt Nam đã thu được rất nhiều máy bay đủ chủng loại từ tay Quân đội Sài Gòn.

Su-30MK2 Việt Nam có thể trang bị tên lửa siêu thanh Rampage Israel? / Việt Nam có thể nhận hợp đồng nâng cấp T-54/55 cho Lào và Campuchia?

Ước tính giá trị số chiến lợi phẩm mà chúng ta thu được sau ngày 30/4/1975 từ tay Quân đội Việt Nam Cộng Hòa lên tới 5 tỷ USD (tỷ giá vào thời điểm đó), đây là con số cực kỳ khổng lồ đủ để trang bị cho cả một quân đội hiện đại.

Bên cạnh các loại xe thiết giáp M113, xe tăng M41/48, súng bộ binh, xe vận tải thì đáng chú ý hơn cả chính là số máy bay mà các sĩ quan Quân đội Sài Gòn chưa kịp sử dụng để di tản sang quốc gia khác.

Những tiêm kích F-5, cường kích A-37, trực thăng UH-1, vận tải cơ C-130 đã phát huy vai trò rất tích cực trong chiến tranh biên giới Tây Nam khi giáng cho tập đoàn diệt chủng Pol Pot những đòn đánh chí tử.

Máy bay vận tải C-7 Caribou chiến lợi phẩm của Quân đội nhân dân Việt Nam. Ảnh: Nguyễn Xuân Át.

Máy bay vận tải C-7 Caribou chiến lợi phẩm của Quân đội nhân dân Việt Nam. Ảnh: Nguyễn Xuân Át.

Ngoài các phi cơ trên, trong danh sách chiến lợi phẩm mà chúng ta thu giữ được còn có một số chủng loại đặc biệt với số lượng ít hơn mà chiếc C-7 Caribou là một ví dụ.

Bức ảnh trên của phóng viên Nguyễn Xuân Át chụp tại căn cứ không quân Đà Nẵng thời điểm tháng 3/1975, có thể nhìn thấy rất rõ phía sau chiến sĩ Quân giải phóng là 2 máy bay vận tải hạng nhẹ C-7 Caribou.

Những chiếc vận tải cơ này được cho là thuộc biên chế Phi đoàn vận tải 427 - Không đoàn chiến thuật 41 - Sư đoàn không quân 1 của Quân đội Việt Nam Cộng Hòa, chúng bị thu giữ trong tình trạng nguyên vẹn, các thông số kỹ chiến thuật đều ở mức lý tưởng.

Máy bay vận tải hạng nhẹ C-7 Caribou. Ảnh: Wikipedia.

Máy bay vận tải hạng nhẹ C-7 Caribou. Ảnh: Wikipedia.

 

Phi cơ de Havilland Canada DHC-4 Caribou (Quân đội Hoa Kỳ lúc đầu ký hiệu là CV-2, sau đổi thành C-7 Caribou) là một loại máy bay vận tải chuyên dùng có khả năng cất hạ cánh đường băng ngắn (STOL) do Canada thiết kế và sản xuất.

Caribou cất cánh lần đầu tiên vào năm 1958, chính thức được đưa vào trang bị năm 1961. Mặc dù hầu như C-7 Caribou không còn được sử dụng trong các hoạt động quân sự nữa nhưng một số ít vẫn "tại ngũ" nhờ ưu điểm độ bền cao.

Chiếc C-7 Caribou có chiều dài 22,12 m; sải cánh 29,13 m; chiều cao 9,65 m; trọng lượng rỗng 7.675 kg, trọng lượng có tải 12.927 kg.

Máy bay được trang bị 2 động cơ Pratt and Whitney R-2000-7M2 có công suất 1.450 mã lực (1.081 kW) mỗi chiếc, cho tốc độ tối đa 348 km/h, vận tốc hành trình 291 km/h, trần bay 7.600 m, tầm bay 2.060 km.

 

Trong chiến tranh Việt Nam, chiếc C-7 Caribou thường được sử dụng để tiếp tế cho các tiền đồn, căn cứ biệt kích trong rừng sâu, nơi mà C-130 không thể tiếp cận được.

Hiện tại chưa có thông tin cụ thể về số phận chiếc C-7 Caribou mà Quân đội nhân dân Việt Nam thu được sau khi kết thúc chiến tranh.

Phong Vũ (Tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm