Quốc tế

Việt Nam có thể nhận hợp đồng nâng cấp T-54/55 cho Lào và Campuchia?

DNVN - Việc làm chủ hoàn toàn dây chuyền công nghệ hiện đại hóa xe tăng chiến đấu chủ lực T-54/55 được cho là không chỉ phục vụ riêng nhu cầu của Việt Nam.

Trận không chiến ác liệt Israel bắn rơi 88 chiến đấu cơ Syria / Không quân Ukraine tiếc nuối thời vàng son hùng mạnh nhất châu Âu

Hiện tại Nhà máy Z153 - Tổng cục kỹ thuật đã bắt đầu triển khai trên quy mô lớn việc nâng cấp, hiện đại hóa xe tăng chiến đấu chủ lực (MBT) T-54/55 lên tiêu chuẩn T-54M hiện đại theo dây chuyền công nghệ mà Israel hỗ trợ.

Những chiếc chiến xa này sau nâng cấp đã lột xác hoàn toàn về cả năng lực phòng vệ lẫn hỏa lực, giúp đáp ứng tốt hơn yêu cầu của chiến tranh hiện đại mà trước mắt là trở thành trợ thủ đắc lực cho T-90S/SK sắp tiếp nhận.

Căn cứ vào số lượng T-54/55 còn lại và nhu cầu cụ thể của Việt Nam, các chuyên gia quân sự nước ngoài từng đưa ra dự đoán con số khoảng 850 xe tăng sẽ được hiện đại hóa theo tiêu chuẩn này.

Xe tăng chiến đấu chủ lực T-54/55 đang được nâng cấp hàng loạt tại Nhà máy Z153. Ảnh: Truyền hình quân đội nhân dân.

Xe tăng chiến đấu chủ lực T-54/55 đang được nâng cấp hàng loạt tại Nhà máy Z153. Ảnh: Truyền hình quân đội nhân dân.

Không chỉ có vậy, dự báo trong thời gian tới, sau khi hoàn thành (hoặc thậm chí là tiến hành song song), Việt Nam sẽ tiếp tục ứng dụng những công nghệ trên mẫu T-54M cho dòng MBT cao cấp hơn là T-62.

Chưa dừng lại đó, khi đã đầu tư cả dây chuyền máy móc thì dĩ nhiên chúng ta cũng cần phải tính đến việc thu hồi chi phí bỏ ra, giải pháp khả thi nhất chính là nhận hợp đồng nâng cấp hiện đại hóa cho nước ngoài.

Xung quanh Việt Nam có khá nhiều quốc gia sử dụng xe tăng T-54/55 và cả biến thể Type 59 do Trung Quốc chế tạo bao gồm Lào, Campuchia, Thái Lan hay Myanmar.

Nhưng Thái Lan đã loại biên Type 59 và chỉ giữ lại một số Type 69 có tính năng tương đương T-54M, còn Myanmar đã có thể tự hiện đại hóa lên chuẩn Type 59D, do vậy khả thi nhất chỉ còn hai quốc gia Đông Dương còn lại.

 

Xe tăng T-54/55 nâng cấp có sức mạnh hỏa lực lẫn khả năng phòng vệ vượt trội nguyên bản. Ảnh: Truyền hình quân đội nhân dân.

Xe tăng T-54/55 nâng cấp có sức mạnh hỏa lực lẫn khả năng phòng vệ vượt trội nguyên bản. Ảnh: Truyền hình quân đội nhân dân.

Trong quá trình hiện đại hóa Lục quân, Lào mới đây đã đặt mua các xe tăng T-72B1MS "Đại bàng trắng" để làm chủ lực, song song với đó là dự định nâng cấp T-54/55 để làm trợ thủ theo mô hình phổ biến hiện nay.

Ngoài ra Campuchia cũng được cho là đã để mắt đến T-90S/SK của Nga, họ cũng có ý định tương tự đối với những chiếc T-54/55 và Type 59 của mình.

 

Với lợi thế về địa lý, xe tăng T-54/55 của Lào và Campuchia nếu được Việt Nam giúp nâng cấp sẽ giảm được giá thành vì tránh được việc vận tải đi xa. Bên cạnh đó cấu hình nâng cấp mà chúng ta đã chọn cũng được nhận xét là có chi phí hợp lý trong khi tính năng vẫn ở mức tốt.

Chính vì vậy, ngành công nghiệp quốc phòng Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để giành về những hợp đồng lớn, từng bước khẳng định vị thế của chúng ta trên thị trường vũ khí quốc tế.

Phong Vũ (Tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm