Quốc tế

Vì sao phiên bản hành khách của An-124 Ruslan thất bại?

DNVN - Vào cuối thời Liên Xô, OKB-153 (nay là Doanh nghiệp Nhà nước Antonov) muốn chế tạo máy bay chở khách thân rộng lớn nhất thế giới dựa trên An-124 Ruslan, tờ Simple Flying của Anh viết.

Lính đánh thuê Nga xác nhận đã tham chiến chống lại Azerbaijan / ICBM Sarmat của Nga có tầm bắn không giới hạn

Chiếc máy bay hai tầng, bốn động cơ được thiết kế cho 800 hành khách, nó đã thách thức Boeing 747 hiện có của Mỹ và Airbus A380 của châu Âu trong tương lai. Đây là cách Dự án An-418 xuất hiện, với phạm vi bay 10 nghìn km.

Các nhà sản xuất máy bay Ukraine được biết đến với các loại vận tải cơ. Chính họ là người đã chế tạo ra chiếc máy bay độc nhất và lớn nhất trên thế giới - An-225 Mriya (sức chở 250 tấn). Cùng một doanh nghiệp đã phát triển An-124 Ruslan (sức chở 140 tấn) và An-22 Antey (sức chở 80 tấn), cũng rất đáng ngưỡng mộ.
Tuy nhiên họ lại không thành công trong việc phát triển phiên bản máy bay chở khách cỡ lớn của riêng mình. Dự án An-418 được đề xuất đã không làm hài lòng các nhà lãnh đạo Liên Xô, những người tin tưởng vào Il-96.

Sau khi Liên Xô sụp đổ, bản thân các nhà sản xuất máy bay cũng không có khả năng phát triển một loại phi cơ khổng lồ và phức tạp như vậy. Cho nên chương trình cuối cùng đã bị bỏ rơi. Xét về đặc điểm lý thuyết, nó đã vượt qua Airbus A380, loại máy bay cất cánh một thập kỷ sau đó, vào năm 2003.
Máy bay vận tải hạng nặng An-124 Ruslan của Ukraine. Ảnh: TASS.

Máy bay vận tải hạng nặng An-124 Ruslan của Ukraine. Ảnh: TASS.

Vào đầu những năm 1990, Antonov ANTK (tổ chức lại từ OKB-153) quyết định một lần nữa thử sức mình trong việc phát triển máy bay thân rộng và cố gắng tạo ra đối thủ cạnh tranh với chiếc Boeing 777 hai động cơ "một tầng" của Mỹ, nhưng dự án này không vượt ra ngoài mô hình bằng gỗ.

Cần lưu ý rằng vào năm 1999, công ty Nga Sukhoi đã giới thiệu tại Triển lãm Hàng không Paris một mô hình máy bay hai tầng KR-860 "Wing of Russia" với tỷ lệ 1:24, nó có sức chứa từ 860 đến 1.000 hành khách tùy thuộc vào cấu hình, nhưng dự án này cũng đã bị đóng cửa.

Như một sự an ủi, có thể báo cáo rằng Airbus A380 đã không trở thành một dự án khả thi về mặt thương mại. Cho nên các nhà sản xuất máy bay Ukraine và Nga đã tránh được những tổn thất to lớn. Rất có thể bầu trời tương lai vẫn sẽ thuộc về máy bay một tầng hai động cơ.
Vũ khí - Khí tài
Phong Vũ (Tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm