Quốc tế

Vì sao tàu sân bay duy nhất của Brazil sớm ‘nhận sổ hưu’?

Tàu sân bay Sao Paulo số hiệu A12 của hải quân Brazil ban đầu dự kiến sẽ phục vụ tới sau năm 2025, tuy nhiên do hoạt động không như mong đợi nên chúng đã bất ngờ nhận sổ hưu vào năm 2017.

Lầu Năm Góc sẽ duy trì 2 biệt đội tàu sân bay tấn công tại vùng Vịnh / X-47B - Khí tài cực nguy hiểm Mỹ từng thử nghiệm trên tàu sân bay

Sao Paulo A12 là tàu sân bay lớp Clemenceau do Pháp sản xuất, được Brazil mua về vào năm 2000 với giá 12 triệu USD. Con tàu này có tên cũ là Foch khi còn phục vụ trong biên chế hải quân Pháp từ năm 1963 đến năm 2000.

Việc mua lại tàu sân bay Sao Paulo của Brazil là một phần trong nỗ lực trang bị cho hải quân nước này khả năng tác chiến giữa phi đội tiêm kích và tàu sân bay. Tuy nhiên, tàu Sao Paulo đã không đáp ứng được kỳ vọng của hải quân Brazil. Cho tới khi được "nghỉ hưu" hoàn toàn vào năm 2017, Sao Paulo đã có gần 1 thập kỷ "ngồi chơi xơi nước".
Tàu sân bay Sao Paulo A12

Tàu sân bay Sao Paulo A12

Chưa kể vào năm 2004, hệ thống cung cấp năng lượng bằng hơi nước của tàu phát nổ khiến 1 thủy thủ thiệt mạng và đẩy Sao Paulo A12 vào tình trạng phải đại tu trong giai đoạn từ năm 2005 tới 2010. Tổng các chi phí sửa chữa, nâng cấp Sao Paulo A12 lên đến 19 triệu USD.

Sau đó, Sao Paulo A12 chạy thử nghiệm và được dự trù sẽ quay lại hạm đội vào năm 2013. Nhưng năm 2012, tàu lại tiếp tục gặp hỏa hoạn rồi phải sửa chữa. Tới năm 2016, Sao Paulo vẫn chưa được sửa xong và có thể phải mất thêm 1 thập kỷ nữa nên tàu đã được cho "nghỉ ngơi" vào năm 2017. Sau hai thập kỷ hoạt động, tàu Sao Paulo A12 chỉ thực hiện 206 ngày hải trình, nhưng cũng đi được hơn 85.000 km.

ảnh 2
Vũ khí - Khí tài
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm