Việt Nam quan tâm máy bay vận tải hạng nặng A400M Atlas?
Chiến đấu cơ Israel không kích các mục tiêu ở Syria và dải Gaza / Pantsir-S1 Syria vô hiệu hóa toàn bộ pháo phản lực phóng loạt của Thổ Nhĩ Kỳ?
Sau khi chiếc "ngựa thồ đường không" An-26 cuối cùng "nhận sổ hưu", lực lượng không quân vận tải của Việt Nam hiện nay đang khai thác sẽ chỉ còn các dòng máy bay có xuất xứ châu Âu, bao gồm CASA C295M và NC-212i.
Tuy nhiên đây đều là các dòng vận tải cơ hạng nhẹ, theo đánh giá đảm nhiệm tốt vai trò "xương sống", trong khi nhu cầu của chúng ta đó là một thế hệ máy bay lớn hơn để giữ vị trí chủ lực khi cần lập cầu hàng không chiến lược.
Các ứng viên sáng giá cho vị trí này từng được liệt kê bao gồm C-130J Super Hercules do Mỹ sản xuất hay Il-76 của Nga, nhưng nếu đầu tư mua sắm hai dòng máy bay vận tải trên sẽ không tận dụng được cơ sở hạ tầng có sẵn, do vậy triển vọng sáng nhất vẫn là một chiếc phi cơ châu Âu.
Phái đoàn quân sự cấp cao Việt Nam tham dự Triển lãm Singapore Airshow 2020. |
Hiện tại Triển lãm hàng không quốc tế Singapore (Singapore Airshow 2020) đang diễn ra, đây là cơ hội để các nhà sản xuất lớn trên thế giới tìm kiếm khách hàng, cũng như bên có nhu cầu tìm được nhà cung cấp phù hợp.
Theo ghi nhận, tại triển lãm thì phái đoàn quân sự của Bộ Quốc phòng Việt Nam đã tỏ ra quan tâm đến chiếc vận tải cơ A400M Atlas của Tập đoàn công nghiệp hàng không Airbus, nó được xem là "người anh em xa" với những chiếc C295M hay NC-212i của chúng ta.
Trong khu vực Đông Nam Á, Không quân Malaysia là lực lượng đang khai thác một phi đội A400M và sắp tới có thể là Singapore, chiếc máy bay tối tân này nhận được nhiều đánh giá rất tích cực.
Tuy rằng giá thành tương đối đắt nhưng tính năng kỹ chiến thuật của A400M lại vượt trội mọi đối thủ cạnh tranh, do vậy khi xét chi phí cũng như hiệu suất khai thác toàn vòng đời thì nó vẫn có tính kinh tế cao nhất.
Việt Nam quan tâm tới dòng vận tải cơ hạng nặng Airbus A400M Atlas. |
Airbus A400M Atlas là loại máy bay vận tải quân sự tầm xa 4 động cơ cánh quạt rất hiện đại do Airbus Military phát triển với mục đích thay thế Transall C-160 và Lockheed Martin C-130 Hercules.
Dự án chế tạo A400M được khởi động từ năm 2007, máy bay thực hiện chuyến bay thử đầu tiên ngày 11/12/2009 và chính thức ra mắt vào năm 2013. Hiện tại Airbus A400M đã nhận được hơn 200 đơn hàng từ trên 10 quốc gia khắp thế giới, đơn giá của chiếc A400M là 152,4 triệu Euro tại thời điểm năm 2013.
A400M có kíp lái 3 - 4 người; chiều dài 45,1 m; sải cánh 42,4 m; chiều cao 14,7 m; trọng lượng cất cánh tối đa 141.000 kg; trọng lượng hạ cánh tối đa 122.000 kg; tải trọng chuyên chở lớn nhất 37.000 kg hoặc 116 lính.
Máy bay được trang bị 4 động cơ cánh quạt Europrop TP400-D6 công suất 8.250 kW cho tốc độ 780 km/h; tầm hoạt động 3.298 km khi mang tải trọng tối đa; trần bay 11.300 m.
Điểm độc đáo của chiếc A400M đó là mặc dù trọng lượng rất lớn nhưng quãng đường cất - hạ cánh trên đường băng chiến thuật lần lượt chỉ là 980 và 770 m. Đặc biệt hơn theo nhà sản xuất, chiếc A400M thậm chí có thể cất hạ cánh trực tiếp ngay trên nền cát sa mạc hoặc thậm chí là bãi biển thông thường.
End of content
Không có tin nào tiếp theo