Vứt bỏ pháo hạng nặng 105mm, "Ma tốc độ" AC-130J của Mỹ còn đáng sợ hơn
AC-130J Ghostrider (ma tốc độ) là máy bay cường kích mạnh nhất hiện nay trên thế giới. Thay đổi lớn nhất của phiên bản này là việc loại bỏ khẩu pháo 105mm để thay thế bằng dàn tên lửa hiện đại và bom thông minh có sức hủy diệt lớn.
Chuyên gia Nga lý giải vì sao S-300 Syria bất lực ngay cả trước tiêm kích "không tàng hình" Israel / Báo Mỹ chê "cú đấm thép" của tiêm kích Sukhoi không hiệu quả
AC-130J Ghostrider là biến thể hiện đại nhất từ loại cường kích hạng nặng AC-130 của không quân Mỹ. Sức mạnh từ loại cường kích tối tân này có thể bẻ gãy một cuộc tiến quân của từ một đạo quân của đối phương
Được biết loại máy bay này vốn được thiết kế sửa đổi từ khung gầm của máy bay vận tải hàng trung C-130J của Mỹ.
Hãng Lockheed Martin sẽ bàn giao tổng cộng 32 chiếc Ghostrider cho Bộ chỉ huy các lực lượng đặc nhiệm của Không quân Mỹ (AFSOC), tổng giá trị của hợp đồng này lên tới 2,4 tỷ USD.
Hiện đã có khoảng hơn 20 chiếc AC-130J được bàn giao, trước khi chiếc cuối cùng trong số 32 chiếc sẽ được giao vào năm 2021.
Chiếc máy bay AC-130J đầu tiên được bàn giao từ hồi tháng 1-2013, với tên gọi chính thức là Ghostrider.
Đặc điểm nổi bật nhất của AC-130J là nó kết hợp khả năng bay cực tốt của vận tải cơ đặc nhiệm AC-130J và hỏa lực yểm trợ mạnh mẽ của dòng AC-130.
Nhờ đó, AC-130J có thể đảm đương nhiệm vụ không kích yểm trợ lính đặc nhiệm tấn công lẫn khi rút lui và bảo vệ vùng trời tại khu chiến.
Thậm chí AC-130J có sức mạnh đủ để chế áp các mục tiêu được lên kế hoạch trước lẫn các mục tiêu xuất hiện ngoài dự kiến.
Về hỏa lực, khẩu pháo 105mm đã được loại bỏ để thay thế bằng các tên lửa không đối đất hiện đại.
Mỗi chiếc AC-130J có thể mang hàng chục quả tên lửa không đối đất để diệt các mục tiêu tầm xa.
Ngoài ra khẩu pháo 30mm vẫn được giữ lại để hỗ trợ cho hỏa lực tầm gần.
Khi cần AC-130J có thể được tiếp dầu từ máy bay khác qua hệ thống chuyên dụng UARRSI.
Việc có thể tiếp dầu trên không giúp cho những chiếc AC-130J có thể hoạt động nhiều giờ.
Ngoài tên lửa, AC-130J còn có thể mang theo các loại bom lượn thông minh để tấn công mục tiêu từ khoảng cách hàng trăm kilomet.
Ngoài việc treo tên lửa trên cánh, AC-130J còn trang bị bệ phóng tên lửa ở phía sau khoang hàng, máy bay sẽ mở cửa đuôi để có thể khai hỏa.
Do được lắp đặt các hệ thống điện tử tối tân nên kíp điều khiển AC-130J có thể dễ dàng nhận biết và tấn công ngay khi phát hiện mục tiêu.
Các thiết bị điện tử tinh vi trên AC-130J có thể kể đến một số như thiết bị cảnh báo rađa AN/ALR-56M, hệ thống cảnh báo đang bị tên lửa khóa AN/AAR-47 (V) 2, hệ thống phóng mồi nhiễu AN/ ALE-47.
Không quân Mỹ đã phát triển và lắp đặt hệ thống Bộ vũ khí chính xác (PSP) cho AC-130J.
Các thiết bị thông tin tình báo, quan sát và trinh sát trong hệ thống PSP bao gồm hai cảm biến quang-điện tử, hệ thống hiển thị trên mũ phi công, hệ thống trao đổi dữ liệu hình ảnh, thông tin đa năng. Ở khoang sau là hệ thống chỉ huy toàn bộ hỏa lực của AC-130J, ngoài ra máy bay còn có thiết bị kiểm soát hỏa lực tiên tiến.
AC-130J Ghostrider có chiều dài 29,3m, cao 11,9m và sải cánh 39,7m. Nó có thể bay ở độ cao tối đa 8.500m với tải trọng hàng 19 tấn.
Khối lượng cất cánh tối đa của AC-130J là 74 tấn. Chiếc “lô cốt bay” thế hệ thứ 4 này biên chế tổ bay gồm 2 phi công, 3 sĩ quan điều khiển hệ thống tác chiến và 3 pháo thủ.
AC-130J sử dụng 4 động cơ cánh quạt 6 lá Rolls-Royce AE 2100D3 với lực đẩy 3.458kW mỗi cái. Máy bay có thể bay quãng đường dài 4.800km mà không cần tiếp dầu và có thể bay tốc độ 670km/h ở độ cao 6,7km. Đây được coi là cường kích mạnh nhất hiện nay trên thế giới.
Theo Việt Hùng/An ninh Thủ đô
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Cột tin quảng cáo