Xe tăng bánh lốp AMX-10RC quá dễ bị xuyên thủng
Israel tính toán xuất khẩu xe tăng chiến đấu chủ lực Merkava sang châu Âu / Ấn Độ đặt lô hàng máy bay không người lái chiến đấu đầu tiên từ Mỹ
Xe tăng bánh lốp AMX-10RC do Pháp chế tạo đã nhận được đánh giá tiêu cực từ một binh sĩ Ukraine với biệt danh "Gray" trong cuộc trả lời phỏng vấn tờ Washington Post.
Theo người lính trực tiếp vận hành phương tiện trên, xe tăng bánh lốp của Pháp có lớp giáp quá yếu, nó dễ dàng bị xuyên thủng bởi các loại vũ khí do đối phương sử dụng.
Người lính kể về một trận đánh của Sư đoàn 37 Quân đội Ukraine gần Velika Novosilka, chỉ cần một loạt đạn thông thường cũng đủ để xuyên thủng những chiếc AMX-10RC do Pháp cung cấp.
Binh sĩ có biệt danh Gray nói: “Xe bọc thép bánh lốp của Pháp đôi khi được gọi là 'xe tăng hạng nhẹ' có vỏ giáp không đủ vững chắc để bảo vệ binh lính”.
Cần lưu ý, AMX-10RC đã được Pháp sửa đổi theo yêu cầu của Ukraine. Ví dụ, Kyiv muốn những phương tiện chiến đấu này có khả năng nhận biết nhanh, tốc độ và tầm bắn tốt hơn cho pháo 105 mm.
Nhiều khả năng Pháp đã lắp đặt thêm các hệ thống quang học tiên tiến hơn để đạt được nhận thức về chiến trường. Ngoài ra để tăng tầm bắn, các quả đạn thế hệ mới cũng được cung cấp.
Như Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine - ông Oleksiy Reznikov đã mô tả, AMX-10RC “là một khẩu súng trường bắn tỉa bố trí trên khung gầm xe thiết giáp phản ứng nhanh”.
Tuy nhiên vẫn có những câu hỏi được đặt ra đó là tại sao một phương tiện chuyên dùng để yểm trợ hỏa lực lại được sử dụng như mũi nhọn xuyên phá hàng phòng ngự của đối phương?
Mặc dù có thể Quân đội Pháp đã cải tiến về độ bền của vỏ giáp, nhưng vẫn rất thiếu hợp lý khi sử dụng trong vai trò trên, đặc biệt là trong bối cảnh binh sĩ Ukraine biết rất rõ lực lượng vũ trang Nga có những vũ khí gì.
Cũng có khả năng khác đó là thời gian được xem như yếu tố quan trọng, Ukraine đang rất cần các phương tiện chiến đấu bọc thép và việc nâng cấp vỏ giáp có thể sẽ mất nhiều thời gian hơn dự kiến.
Lớp giáp được sử dụng trên AMX-10RC là sự kết hợp giữa thép và nhôm. Thép sẽ cung cấp mức độ bảo vệ cao chống lại các loại vũ khí nhỏ và mảnh đạn, trong khi nhôm giúp giảm trọng lượng tổng thể của xe.
Điểm đặc biệt nằm ở chỗ bộ giáp của AMX-10RC được thiết kế theo dạng module, nghĩa là các bộ phận bị hư hỏng có thể dễ dàng được thay thế ngay tại chiến trường.
Mặc dù vỏ giáp của AMX-10RC tỏ ra hiệu quả khi chống lại hỏa lực từ vũ khí nhỏ và mảnh đạn, nhưng nó không được thiết kế để chống lại các đòn tấn công trực tiếp từ vũ khí hạng nặng.
Giáp xe cũng dễ bị tổn thương trước một số loại đạn nhất định, chẳng hạn như đạn xuyên giáp. Do vậy, điều quan trọng là phương tiện này cần được sử dụng cùng với các phương tiện bọc thép khác và hỗ trợ bộ binh để giảm thiểu thiệt hại và thương vong.
Độ dày giáp của xe tăng AMX-10RC thay đổi tùy theo vị trí. Phần trước thân xe và tháp pháo là những khu vực được bọc thép dày nhất, lên tới 40 mm. Hai bên hông và sau thân xe dày khoảng 20 mm, trong khi con số này ở gầm xe chỉ là 10 mm.
End of content
Không có tin nào tiếp theo