Quốc tế

Xe thiết giáp chở quân bánh lốp của Đông Âu khiến BTR Liên Xô phải "ngước nhìn"

DNVN - Xe thiết giáp chở quân bánh lốp OT-64 SKOT được đánh giá có mức độ bảo vệ ưu việt hơn hẳn những biến thể tối tân nhất của gia đình BTR do Liên Xô/Nga chế tạo.

Xe chiến đấu bộ binh VN17 Trung Quốc sẽ khiến BMP-3 Nga lâm vào tình trạng ế ẩm? / Xe tăng T-90 của Việt Nam được Nga cập nhật đạn xuyên giáp mới

OT-64 SKOT là chiếc xe bọc thép chở quân (APC) được phát triển bởi Ba Lan và Tiệp Khắc (giữ vai trò chủ đạo) trong thập niên 1960. Thân xe cũng như hệ thống vũ khí do FCS của Ba Lan cung cấp, trong khi công việc lắp ráp hoàn thiện được thực hiện tại nhà máy Tatra đặt tại Cộng hòa Czech ngày nay.
Những chiếc OT-64 đầu tiên được bàn giao vào năm 1964, dây chuyền sản xuất ngừng hoạt động đầu thập niên 1990 do những biến động chính trị tại Đông Âu.
Mặc dù Cộng hòa Czech đã thay thế OT-64 bằng Pandur II và Ba Lan với Rosomak, nhưng chiếc APC này vẫn còn trong biên chế quân đội Algeria, Ai Cập, Ấn Độ, Uruguay... cùng một vài quốc gia khác.
Xe thiết giáp chở quân bánh lốp OT-64 SKOT. Ảnh: Military Today.

Xe thiết giáp chở quân bánh lốp OT-64 SKOT. Ảnh: Military Today.

Về cơ bản, OT-64 có nhiều nét tương đồng với BTR-60 nhưng đi kèm theo một số cải tiến rất đáng ghi nhận.
Cụ thể, nhờ động cơ di chuyển ra giữa thân mà khoang chở lính có thể bố trí ở phía sau, giúp binh sĩ ra vào bằng cửa đuôi, khắc phục triệt để điểm yếu cố hữu của dòng BTR. Bên cạnh đó, kíp lái ra vào xe thông qua 2 cửa riêng biệt phía trước.
OT-64 SKOT có trọng lượng 14,5 tấn; chiều dài 7,44 m; chiều rộng 2,55 m; chiều cao 2,51 m; kíp lái 2 người và chở theo được tới 18 lính bộ binh cơ giới. Vỏ thép hàn dày 6 - 13 mm của nó chống được đạn xuyên giáp cỡ 7,62 mm và mảnh pháo, xe có hệ thống điều hòa áp suất lốp trung tâm cũng như phòng chống vũ khí hủy diệt hàng loạt (NBC).
Động cơ diesel tăng áp Tatra 928-14 công suất 180 mã lực cho tốc độ trên đường tốt lên tới 94 km/h; tầm hoạt động 710 km/h; leo được dốc 60%; đi trên mái taluy nghiêng 30%; vượt vật cản cao 0,5 m; băng qua hào rộng 2 m; vận tốc bơi của OT-64 SKOT đạt 9 km/h nhờ 2 chân vịt lắp ở đuôi xe.
Cửa ra vào phía sau xe thiết giáp OT-64 SKOT, đây là thiết kế ưu việt so với dòng BTR của Liên Xô

Cửa ra vào phía sau xe thiết giáp OT-64 SKOT, đây là thiết kế ưu việt so với dòng BTR của Liên Xô. Ảnh: Military Today.

Nguyên bản OT-64 SKOT của Tiệp Khắc không được trang bị vũ khí, nó chỉ có vai trò duy nhất là chở quân, trong khi biến thể của Ba Lan lắp một khẩu súng máy 7,62 mm.
Biến thể tiền sản xuất trang bị súng máy hạng nặng 12,7 mm DShK hoặc 7,62 mm bố trí chính giữa xe, yêu cầu xạ thủ phải lộ diện ra ngoài khi bắn.
OT-64 SKOT phiên bản lắp súng máy hạng nặng DShK 12,7 mm

OT-64 SKOT phiên bản lắp súng máy hạng nặng DShK 12,7 mm. Ảnh: Military Today.

Sau đó chiếc APC này đã được tích hợp tháp súng điều khiển bằng tay hình nón tương tự như loại lắp trên BTR-60, vũ trang bằng trọng liên KPVT 14,5 mm cùng súng máy đồng trục 7,62 mm. Đây chính là phiên bản phổ biến nhất OT-64A, SKOT-2A/OT64C, tuy vậy số lượng binh sĩ mang theo bị giảm xuống chỉ còn 10 người.
Dựa trên nền tảng ban đầu, nhà sản xuất còn cho ra đời thêm phiên bản cứu thương, chỉ huy, trinh sát pháo binh, hậu cần, công binh, cối tự hành và cả xe mang tên lửa chống tăng.
Nhìn chung OT-64 SKOT ưu việt hơn BTR-60 rất nhiều nhờ thiết kế mang xu hướng hiện đại của dòng APC ngày nay, thậm chí nó còn qua mặt cả BTR-80/82 ở khả năng bảo vệ cho binh lính.

Phong Vũ (Theo Military Today)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm