Quốc tế

Rò rỉ kế hoạch trục xuất 400.000 người tị nạn của EU

(DNVN) - EU có kế hoạch trục xuất hàng trăm nghìn người bị từ chối quy chế tị nạn về các nước như Nigeria, Eritrea. Brussels trong vòng vài tuần tới.

Nhật báo The Times của Anh đưa tin chính quyền các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) đang chuẩn bị trục xuất 400.000 người nhập cư khỏi đây. Trước hết, lệnh này liên quan tới những đối tượng tị nạn kinh tế. Ngoài ra, rất nhiều người nhập cư không được cấp quyền cư trú.

Kế hoạch trục xuất 400 nghìn người tị nạn bị rò rỉ trên tờ The Times của Anh.
Kế hoạch trục xuất 400 nghìn người tị nạn bị rò rỉ trên tờ The Times của Anh.

Các kế hoạch bao gồm việc thiết lập một “văn phòng chuyên dụng” mới ở Cơ quan Kiểm soát An ninh Biên giới châu Âu (Frontex) của EU để đối phó với những người di cư. EU tận dụng các điều khoản của hiệp ước thương mại để buộc những công dân của những quốc gia gồm Mali, Somalia, Ethiopia và Eritrea phải quay trở lại. Những nước này đều được nhận viện trợ phát triển và có các hiệp ước thương mại với EU.

Quá trình hồi hương người di cư sẽ diễn ra dưới sự giám sát của Cơ quan Kiểm soát An ninh Biên giới châu Âu (Frontex). Quốc gia không tuân thủ chuẩn mực quốc tế về trục xuất người di cư bất hợp pháp sẽ bị Ủy ban châu Âu phạt.

Ngoài ra, Brussels (trụ sở của Liên minh châu Âu EU) còn đe dọa rút viện trợ, hủy hợp đồng kinh doanh và hiệp định thị thực nếu các nước như Niger và Eritrea từ chối nhận lại công dân của họ. Chưa rõ liệu những người tị nạn từ các nước đang có xung đột vũ trang, chẳng hạn như Syria và Afghanistan, có buộc phải hồi hương không.

Kế hoạch chỉ áp dụng đối với các quốc gia EU thuộc khối Schengen, không bao gồm Anh hay Ireland.

Nhà chức trách Đức ước tính trong năm nay, nước này đã đón nhận khoảng 1,5 triệu người tị nạn, con số này cao gấp gần 2 lần so với dự tính trước đó. Số liệu này được trích dẫn từ một báo cáo mật của chính phủ Đức.

 

Áp lực về người nhập cư sẽ còn tăng lên nữa (số lượng người nhập cư). Chúng tôi ước tính, có khoảng từ 7.000 đến 10.000 người di cư bất hợp pháp tràn qua biên giới mỗi ngày trong quý IV/2015, báo cáo dẫn chứng. Tuy nhiên, theo tài liệu này, mục tiêu của chính sách là chấm dứt hoàn toàn dòng người di cư, hơn là giải quyết nguyên nhân vấn đề.

Thu Phương (Theo The Times)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo