Quốc tế

Lầu Năm Góc thẳng thừng từ chối phối hợp tác chiến với Nga ở Syria

(DNVN) - Phát ngôn viên Lầu Năm Góc đã tuyên bố Mỹ sẽ không phối hợp tác chiến quân sự với Nga ở Syria khi Moscow vẫn tiếp tục ủng hộ chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ, Trung tá Michelle Baldanza cho biết một sự hợp tác trực tiếp giữa quân đội Mỹ-Nga trên lãnh thổ Syria sẽ khó có thể xảy ra khi quan điểm của 2 bên về chính quyền ông Assad vẫn trái ngược nhau.

Hình thức hợp tác hiện tại giữa 2 bên chỉ là nhằm đảo bảo an toàn cho các phi công Mỹ, theo một thỏa thuận được phía Mỹ gửi cho Nga ngày 1/10.

Quan điểm của Mỹ và Nga về vấn đề Syria đang tồn tại quá nhiều sự khác biệt.
Quan điểm của Mỹ và Nga về vấn đề Syria đang tồn tại quá nhiều sự khác biệt.

"Mỹ sẽ không phối hợp hành động quân sự với Nga tại Syria. Hôm 1/10, Lầu Năm Góc đã tổ chức một hội nghị truyền hình với các quan chức quốc phòng Nga về việc sử dụng các phương tiện kỹ thuật để đảm bảo an toàn cho các phi công của chúng tôi. Chúng tôi đang chờ đợi phía Bộ Quốc phòng Nga phản hồi về đề nghị này", bà Baldanza trả lời hãng thông tấn RIA Novosti.

Ngoài ra, Mỹ cũng cáo buộc Nga lấy danh nghĩa không kích các mục tiêu của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Syria là để tiêu diệt lực lượng phe đối lập chống lại chính quyền Assad chứ không phải nhằm vào IS.

Viễn cảnh máy bay F-18 của Mỹ phối hợp cùng những chiếc Sukhoi của Nga tại Syria khó có thể xảy ra.
Viễn cảnh chiến đấu cơ F-18 của Mỹ phối hợp cùng những tiêm kích Sukhoi của Nga ở  Syria sẽ khó có thể xảy ra.

"Chúng tôi rất quan ngại trước việc Nga tiếp tục nhằm vào các mục tiêu không liên quan tới IS tại Syria. Động thái cho thấy họ coi trọng việc bảo vệ chính quyền Assad hơn là tiêu diệt IS. Chúng tôi rất quan ngại là Nga sẽ tiếp tục nhằm vào các đối tượng phi cực đoan ở Syria. Chừng nào hành động quân sự của Nga còn tập trung ủng hộ chính quyền al-Assad thì chúng tôi không thể và sẽ không thảo luận bất cứ biện pháp hợp tác nào”, người phát ngôn Bộ Quốc Phòng Mỹ nhấn mạnh.

Trong khi đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định mục tiêu của ông tại Syria là để chống lại IS. Cụ thể, ông muốn củng cố chính quyền Assad từ lâu đã lung lay bằng việc tấn công các nhóm nổi dậy xung quanh, cho dù họ không có liên quan đến IS hay al-Nusra (một phân nhánh của al-Qaeda).

 

Theo nhận định của giới phân tích, Nga và Mỹ khó mà hợp tác được với nhau bởi mục đích của hai bên tại Syria rất khác biệt. Đối với Mỹ, họ muốn đánh bại IS và lật đổ Assad, đồng thời giảm bớt hậu quả của thảm họa nhân đạo tại Syria.

Trong khi đó, về phía mình, Nga muốn không chế IS trước khi các phần tử khủng bố xuất hiện ở Moscow, ngoài ra họ muốn xây dựng tầm ảnh hưởng của mình ở vùng Trung Đông, nâng cao uy tín quốc gia.

Thu Phương (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo