Doanh nghiệp - Doanh nhân

Rời ghế CEO Uber, Travis Kalanick trở thành tỷ phú

Cựu CEO Uber, Travis Kalanick quyết định bán 29% cổ phần của ông tại Uber cho tập đoàn SoftBank Nhật Bản. Khi thương vụ này hoàn tất, Travis Kalanick sẽ chính thức trở thành tỷ phú. Tuy nhiên, quyền lực của Travis Kalanick tại Uber cũng sẽ suy giảm đáng kể sau động thái này.

Hiện tại, nhà sáng lập Uber đang nắm giữ khoảng 10% cổ phần Uber. Travis Kalanick đã đề nghị bán 50% số cổ phần mà ông đang nắm giữ tại Uber. Tuy nhiên, theo quy định về số cổ phần tối đa mà thành viên hội đồng quản trị được phép đấu thầu, Travis Kalanick chỉ được phép bán tối đa 29% số cổ phần đang nắm giữ mà thôi.

Số cổ phần mà Travis Kalanick được phép bán ra trị giá 1,4 tỷ USD sẽ được SoftBank (Nhật Bản) mua lại. Không chỉ có SoftBank, một số nhà đầu tư khác cũng tham gia mua lại cổ phần Uber, song không tiết lộ danh tính. Thương vụ mua bán này sẽ được hoàn tất vào cuối tháng 1/2018.

Travis Kalanick quyết định bán 29% cổ phần của ông tại Uber cho tập đoàn SoftBank Nhật Bản.

Khi thương vụ hoàn tất, cựu CEO Travis Kalanick sẽ chính thức trở thành tỷ phú lần đầu tiên trong đời. Bởi trước đó, tài sản của ông chỉ nằm trên giấy tờ mà chưa được hiện thực hóa thành lợi nhuận. Song động thái này cũng khiến Travis Kalanick mất đi niềm tự hào bấy lâu rằng: Ông chưa bao giờ bán bất kỳ một cổ phần nào của Uber.

Trước đó, trong năm 2016, sau khi nhiều “lùm xùm” liên quan đến Uber bị phanh phui, nhà đồng sáng lập Travis Kalanick đã bị buộc phải rời ghế CEO. Tuy nhiên, với tư cách là nhà sáng lập, ông vẫn giữ vị trí quan trọng trong hội đồng quản trị và có ảnh hưởng lớn đến Uber do nắm số lượng lớn cổ phần. Vì thế, với việc bán đi 29% số cổ phần đang nắm giữ tại Uber, quyền lực của Travis Kalanick sẽ suy giảm, kéo theo đó là một số thay đổi trong hoạt động và quản lý của Uber.

Nên đọc
Theo Sống Mới
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo