Quốc tế

Rợn người những lời thú nhận của các chiến binh IS đào tẩu

(DNVN) - Chỉ huy tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) sẽ bắn chết tất cả những ai có ý định đào tẩu khỏi chiến tuyến của chúng. Đặc biệt, nêu ái dám làm sai lệnh của chỉ huy sẽ bị tra tấn một cách dã man.

Theo tin tức từ báo Vietnamnet, trang tin Mỹ Vox cho biết, các học giả Anne Speckhard và Ahmet S. Yayla đã tìm ra một số ít các chiến binh IS đào tẩu, thuyết phục họ trả lời phỏng vấn. Và một số trích đoạn đã được đăng tải trên số ra mới nhất của Tạp chí Viễn cảnh về Khủng bố (Perspectives on Terrorism).

Một người được phỏng vấn kể về cách thức IS hành quyết tù nhân: "Có một cái giếng có tên Hute. Tại đó, chúng bịt mắt tù nhân và nói: Bọn mày giờ đã được tự do, hãy bước đi, nhưng chớ có mở mắt ra".

 Chiến binh IS sẽ bị hành quyết công khai nếu bỏ trốn khỏi chiến tuyến. Ảnh: ARA News.

"Các tù nhân cứ thế bước và ngã xuống giếng. Mùi từ đó tỏa ra rất khủng khiếp, bởi các xác chết bên trong. Tôi biết có hơn 300 người đã rơi xuống cái giếng đó".

Theo các nguồn tin của Speckhard và Yayla, sự tàn độc chính là trung tâm chiến lược của IS. Nhóm này dùng những hành động hung bạo để đảm bảo trật tự và uy hiếp các nhóm vũ trang khác.

Một chiến binh nhớ lại cách thức IS dùng trẻ nhỏ đánh bom liều chết để đánh bật tổ chức Quân đội Syria Tự do (tiếng Ảrập là Jaysh al-Hur) ra khỏi thành phố Raqqa cách đây 2 năm:

"Khi Daesh (tên gọi khác của IS) tới Raqqa, Jaysh al-Hur đang nắm quyền nhưng Daesh đã chiếm được nơi này vì nhiều lý do. Thứ nhất, Daesh cử các nhóm nhỏ tới lập chi nhánh bên trong thành phố. Sau đó, chúng cử các bé trai đánh bom liều chết, đặc biệt là tới những cửa ngõ mà Jaysh al-Hur có lính canh".

"Chiến thuật này rất hiệu quả, vì ai cũng sợ và rất khó phát hiện một đứa trẻ tiến đến có ôm bom liều chết hay không. Không muốn bắn một đứa trẻ có thể vô tội, lính gác bỏ đi và thế là Daesh tiến vào".

 

Một số chiến binh cho biết họ đào tẩu bởi chính sự tàn ác này của IS. "Điều tôi không thích là nếu ai đó làm sai, chúng liền dùng nước tra tấn họ", một người tự nhận mình là Abu Shujaa bày tỏ.

"Thứ tôi không thích, là nếu chúng không ưa ai đó thì lập tức xử tử anh ta. Hoặc nếu một phụ nữ không mặc hijab thì chúng cho người đến đánh đập cô ấy, hoặc nếu ai không tin thì bị cắt tai".

Những người Syria trả lời phỏng vấn của Speckhard cho biết đặc biệt sốc bởi sự khác biệt giữa những gì IS thường khoe khoang với cách thức tổ chức này vận hành. "Năm 2014, tôi nhận ra Daesh toàn là những kẻ dối trá", một người đào tẩu tên là Abu Walid nói.

Theo những người đào tẩu, thực tế cuộc sống ở lãnh địa của IS rất khổ sở vì tình trạng đói nghèo cơ cực. Do vậy, số lượng tân binh mà IS tuyển được đang giảm nhanh chóng.

Trong một diễn biến khác, ít nhất 10 chiến binh IS ở thành phố Mosul, tây bắc Iraq đã bị chặt đầu hôm 20/12 vì đã đào tẩu khỏi chiến tuyến mà không có sự cho phép.

 

Hãng thông tấn ARA News đưa tin, nhà hoạt động truyền thông Abdullah al-Mallah nói rằng, nhóm chiến binh này bị bắt giữ và bị chính những "đồng đội" hành quyết công khai tại quảng trường ở quận Baaji, phía tây Mosul tối 20/12.

"Những tay súng này bị phát hiện đã trốn khỏi vị trí của mình trên chiến tuyến, nơi đang xảy ra cuộc giao tranh giữa IS và lực lượng Peshmerga của người Kurd", ông al-Mallah nói.

Tòa án đạo Hồi của Mosul quyết định chặt đầu phiến quân trước mặt hàng trăm thành viên IS nhằm ngăn những người khác hành động tương tự mà không sự cho phép từ các lãnh đạo quân sự của họ", ông cho biết thêm.

Theo một nguồn tin từ quân Baaji, 6 trong số những tay súng bị hành quyết được xác định mang quốc tịch Syria, trong khi số còn lại đều là các chiến binh thánh chiến đến từ phương tây.

Nên đọc
HÒA HẬU (t/h)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo