Quốc tế

Rùng mình trước tai hại từ vũ khí hóa học của phiến quân IS

(DNVN) - Những cơ thể của những nạn nhân trúng khí độc của nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) sẽ bị cháy đen, phồng rộp, tím tấy, chân tay lở loét...

Mới đây, cơ quan truyền thông Mỹ đưa lên những hình ảnh các chiến binh người Kurd bị thương nặng bởi vũ khí hóa học gây ra, trong trận chiến với IS được. Hình ảnh chụp cảnh cơ thể của binh lính người Kurd bị cháy đen, phồng rộp, tím tấy bởi tác động của khí mù tạc gây ra.

Những nạn nhân bị hành hạ bởi chất độc của IS gây ra.
Những nạn nhân bị hành hạ bởi chất độc của IS gây ra.

Quân đội Mỹ cho rằng, tổ chức Nhà nước Hồi giáo đã sử dụng khí mù tạc tại hai quốc gia là Syria và Iraq và đến nay, người ta đã ghi nhận được 4 trường hợp bị nhiễm khí này.

Bị nhiễm chất độc này, nạn nhân vị cháy da, phồng rộp, lở loét...
Bị nhiễm chất độc này, nạn nhân vị cháy da, phồng rộp, lở loét...

Một nguồn tin của Mỹ phân tích, IS đã cài thêm khí mù tạc vào các loại vũ khí thông thường như súng cối. Một vị chức trách nước Mỹ tiết lộ: “Chúng tôi tin rằng IS sử dụng vũ khí hóa học để chiến đấu và đã phát hiện 4 trường hợp bị thương bởi vũ khí mới này ở biên giới của Iraq và Syria”. Người ta tin rằng IS có một “căn phòng nghiên cứu” để phát triển vũ khí hóa học.

Trong khi đó, các quan chức tình báo của Đức đã lấy mẫu máu của những binh lính này kiểm tra và khẳng định họ đã bị tấn công bởi khí độc.

 Gerhard Schindler, Giám đốc của Cơ quan tình báo Liên bang Đức nói: “Rõ ràng IS đã sử dụng khí mù tạc để chống lại các chiến binh người Kurd. Chúng tôi đã kiểm tra mẫu máu của các chiến binh bị thương và chắc chắn rằng họ đã bị trúng khí độc trong cuộc chiến”.

 

Hiện tại, những bằng chứng này đã được chuyển đến Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc để điều tra trước khi có kết luận chính thức.

Lanh Chanh (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo