Tin tức - Sự kiện

Sản xuất bánh trung thu tại nhiều cơ sở chưa đảm bảo vệ sinh

(DNVN) - Đó là kết luận của đoàn kiểm tra liên ngành gồm Sở Y tế, Sở Công thương và Sở NN& PTNT Hà Nội khảo sát trực tiếp các cơ sở sản xuất bánh trung thu từ 1/9- 20/9.

Tin tức trên báo Hà Nội mới, Đoàn kiểm tra liên ngành (gồm Sở Y tế, Sở Công thương và Sở NN& PTNT) của thành phố đã kiểm tra tiến độ triển khai kế hoạch đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) Tết Trung thu tại 10 Ban chỉ đạo quận, huyện và 18 cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu. 

Phần lớn các cơ sở đã đáp ứng được các thủ tục pháp lý trong sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên, vẫn còn 2/18 cơ sở không có giấy chứng nhận đủ điều kiện ATVSTP, 5 cơ sở chưa xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ của các loại nguyên liệu thực phẩm và sản phẩm các loại bánh trung thu kinh doanh, 3 cơ sở ghi nhãn thực phẩm chưa đúng theo quy định. 

Nhiều cơ sở sản xuất bánh trung thu chưa đảm bảo vệ sinh.
Nhiều cơ sở sản xuất bánh trung thu chưa đảm bảo vệ sinh.

Điều kiện vệ sinh có 6 cơ sở không đạt yêu cầu, đoàn kiểm tra đã yêu cầu 5 cơ sở khắc phục và xử lý vi phạm hành chính 1 cơ sở. Đoàn kiểm tra đã lấy 8 mẫu bánh nướng, 7 mẫu bánh dẻo để kiểm nghiệm, trong đó phát hiện 2 mẫu bánh dẻo không đạt chỉ tiêu về vi sinh vật. 
Đoàn kiểm tra đã giao cho Ban chỉ đạo ATVSTP quận, huyện và đội quản lý thị trường trên địa bàn giám sát việc khắc phục tồn tại và xử lý vi phạm theo quy định.

Tin tức trên báo An ninh thủ đô, đoàn thanh tra chuyên ngành của Sở Y tế đã kiểm tra 12 cơ sở, có 2 cơ sở không đảm bảo các điều kiện về ATVSTP đã bị xử phạt với số tiền 25 triệu đồng. 

Chi cục ATVSTP thành phố thực hiện kiểm tra sau công bố 17 cơ sở, phát hiện 4 cơ sở chưa xuất trình kết quả kiểm nghiệm bánh, 5 cơ sở chưa xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc nguyên liệu và 7 cơ sở chưa xuất trình được hồ sơ nguồn gốc bao bì thực phẩm. 

Chi cục Quản lý thị trường đã kiểm tra 84 cơ sở, đã xử lý 23 cơ sở và đang chờ xử lý 43 vụ việc vi phạm trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh bánh Trung thu. 

Ngoài ra, qua lấy mẫu kiểm nghiệm các loại bánh Trung thu tại cơ sở sản xuất và trên thị trường, kết quả phát hiện một số mẫu không đạt so với hồ sơ công bố, một số mẫu không đạt về chỉ tiêu vi sinh…

 

Cơ sở sản xuất bánh trung thu Bảo Phương bị phạt 14 triệu đồng vì không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
Cơ sở sản xuất bánh trung thu Bảo Phương bị phạt 14 triệu đồng vì không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

TS Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, sản xuất, kinh doanh bánh trung thu mang tính chất thời vụ nhưng năm 2015 các cơ sở đã có ý thức hơn trong việc chấp hành các quy định về đảm bảo ATVSTP trong sản xuất và kinh doanh; quan tâm hơn đến nguồn gốc, xuất xứ của các loại nguyên liệu dùng cho thực phẩm… 

Tuy vậy, cũng phải thẳng thắn nhìn nhận là điều kiện vệ sinh thực tế ở một số cơ sở, đặc biệt là cơ sở sản xuất bánh trung thu nhỏ lẻ chưa đảm bảo an toàn thực phẩm trong sản xuất. Một số cơ sở chưa xuất trình được nguồn gốc bao gói sản phẩm, nguyên liệu; nhãn mác chưa đúng so với hồ sơ công bố… 

Theo ông Trần Ngọc Tụ, Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP Hà Nội, ngoài kiểm tra các cơ sở sản xuất bánh Trung thu, các ngành chức năng sẽ tập trung giám sát các cơ sở đầu mối chuyên cung cấp nguyên liệu đầu vào cho các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất trên địa bàn. 
Các cơ quan chức năng sẽ kiểm soát chặt từ nguồn, cơ sở mua nguyên liệu ở đâu phải có nguồn gốc, xuất xứ. Từ nay đến rằm Trung thu, công tác kiểm tra tiếp tục được tăng cường, phát hiện kịp thời vi phạm và xử lý nghiêm.

Hồng Hà (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo