Quốc tế

Sau Mỹ, EU nhanh chóng bình thường hóa quan hệ với Cuba

(DNVN) - Cuba và EU đang tiến hành các cuộc thương thảo cuối cùng để hoàn tất văn kiện bình thường hóa quan hệ.

Cuba Liên minh châu Âu (EU) đều đang dồn bước chạy đua với thời gian bởi Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ấn định thời gian tới thăm Cuba. Nếu muốn tránh bị mang tiếng là luôn luôn đi sau Mỹ, thậm chí không dám đi trước Mỹ thì EU phải cùng Cuba kết thúc thành công mọi cuộc đàm phán cần thiết trước khi Tổng thống Obama đến Cuba.

Ông Obama sẽ là Tổng thống Mỹ đầu tiên tới thăm Cuba kể từ năm 1928. Sự kiện này là bước phát triển đỉnh cao của quan hệ giữa Mỹ và Cuba chứ không đánh dấu thời kỳ mới, bởi thời kỳ này đã được mở ra từ trước đó với việc hai bên chính thức bình thường hóa quan hệ ngoại giao và mở lại đại sứ quán thường trú tại thủ đô 2 nước.

Tổng thống Barack Obama (phải) và Chủ tịch Raul Castro bắt tay nhau trước cuộc họp của LHQ tại New York, ngày 29/9/2015.

Nếu chỉ như vậy thôi thì EU đã đi sau Mỹ khá xa trong quan hệ với Cuba. Nhưng Mỹ vẫn duy trì những biện pháp bao vây, cấm vận và trừng phạt Cuba, làm cho cặp quan hệ song phương này trong thực chất chưa thể thực sự bình thường. Trong khi đó, EU đã dỡ bỏ những biện pháp trừng phạt Cuba.

Đó là cơ hội cho EU khắc phục tình trạng chậm chân hơn so với Mỹ trong bình thường hóa quan hệ với Cuba nhưng lại có thể tiến nhanh và xa hơn Mỹ trong thúc đẩy phát triển quan hệ hợp tác với Cuba, đặc biệt về kinh tế, thương mại và đầu tư.

Ông Obama đến thăm Cuba và chuyến đi này của ông Obama là sự kiện lịch sử đối với Mỹ, Cuba và quan hệ giữa Mỹ và Cuba. Nhưng ông Obama không còn đủ thời gian và không có được tiền đề chính trị nội bộ cần thiết để gỡ bỏ trở ngại cuối cùng đối với quan hệ giữa Mỹ và Cuba là những biện pháp bao vây, cấm vận và trừng phạt Cuba vì chỉ Quốc hội Mỹ mới có quyền quyết định chuyện này.

Quốc hội Mỹ hiện do Đảng Cộng hòa kiểm soát. Đảng này không những bất hợp tác với ông Obama mà còn chống phá tất cả những dự định của ông Obama, chưa kể đến vẫn còn bị ràng buộc vào đối đầu ý thức hệ với Cuba nên hoàn toàn không muốn nước Mỹ bình thường hóa quan hệ với Cuba.

Phức tạp và nhạy cảm nhất mà hiện EU và Cuba phải xử lý ổn thỏa là chuyện liên quan đến dân chủ, nhân quyền. Vì cả hai phía đều đã tỏ ra rất thức thời và thực tế, nếu như không muốn dùng đến khái niệm thực dụng, nên xem ra triển vọng sớm kết thúc thành công các cuộc thương thảo là chắc chắn.

 

Nên đọc
Thu Phương (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo