Quốc tế

Saudi Arabia bất ngờ cáo buộc Iran làm bất ổn an ninh

(DNVN) - Trước tình hình căng thăng thẳng với Iran, Saudi Arabia bất ngờ cáo buộc Iran can thiệp vào công việc nội bộ và làm bất ổn an ninh khu vực.

Tin tức trên báo Vietnamplus, ngày 10/1, Ngoại trưởng Saudi Arabia, Adel al-Jubeir, đã cáo buộc Iran can thiệp vào công việc nội bộ của các nước Arab và phá hoại an ninh khu vực. Lời cáo buộc này được đưa ra tại cuộc họp khẩn của Liên đoàn Arab ở thủ đô Cairo của Ai Cập nhằm thảo luận về căng thẳng gia tăng gần đây giữa Saudi Arabia và Iran.

Ngoại trưởng Saudi Arabia Adel al-Jubeir. (Ảnh: AFP).

Cuộc khủng hoảng giữa hai quốc gia xuất khẩu dầu mỏ quan trọng này nổ ra sau khi Riyadh hành quyết giáo sỹ dòng Shiite Nimr al-Nimr, dẫn tới bùng phát các cuộc biểu tình phản đối Saudi Arabia tại các nước có người Hồi giáo Shiite chiếm đa số.  Tại Iran đã xảy ra một loạt vụ tấn công đốt phá nhằm vào Đại sứ quán và Lãnh sự quán Saudi Arabia. 

Ông Jubeir còn đe dọa nếu Iran còn tiếp tục những chính sách như hiện nay thì Saudi Arabia sẽ áp dụng một số biện pháp trừng phạt mới sau vụ việc cắt đứt quan hệ ngoại giao với Tehran vừa qua. Báo VOV thông tin.

Những tuyên bố vừa nêu cho thấy Saudi Arabia có vẻ không muốn hạ nhiệt căng thẳng với Iran mặc dù trước đó giới chức Iran đã bày tỏ thiện chí muốn làm hòa nhằm tránh gây thêm xung đột cho khu vực Trung Đông vốn đã quá nhiều bất ổn này.

Tuy nhiên, trước thái độ của Saudi Arabia, Bộ ngoại giao Iran cho biết đã gửi đơn kiện Saudi Arabia lên Liên Hợp Quốc vì có những “hành động khiêu khích” dường như muốn kéo cả khu vực Trung Đông vào một cuộc xung đột mới.

Nên đọc
Dã Qùy (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo