Quốc tế

Saudi Arabia “gậy ông đập lưng ông” trong cuộc chiến giá dầu

(DNVN) - Nạn nhân tiếp theo trong cuộc chiến về giá dầu do Saudi Arabia khởi đầu, có thể là nền kinh tế của chính quốc gia này, chuyên gia quốc tế khẳng định.

Tờ The Washington Post ngày 7/1 đã phỏng vấn chuyên gia kinh tế Matt O'Brien cho biết "Saudi Arabia đang làm tràn ngập thị trường bằng dầu giá rẻ trong nỗ lực đẩy các đối thủ cạnh tranh đắt giá ra khỏi cuộc chơi kinh doanh, nhưng bây giờ làm điều đó đã chẳng dễ như trước".

Hậu quả của cuộc chiến mà Saudi Arabia dấy lên trên thị trường dầu mỏ toàn cầu sẽ gây tác hại cho chính đất nước này.

Chuyên viên Matt O'Brien nhận định và giải thích rằng khai thác dầu tại Mỹ có thể vẫn có lợi nhuận ngay cả khi mức giá thấp so với trước, và yếu tố quan trọng hơn là chu trình khai thác này có thể dừng hoặc tái khởi động khi cần mà chỉ tốn khoản tiền không lớn.

Theo lời nhà báo, trong bối cảnh thâm hụt ngân sách tăng đến 15% GDP, Er- Riyadh có thể không đủ khả năng tiếp tục chi tiền để giữ giá dầu. Vì thế, chính quyền sẽ buộc phải đi đến biện pháp tiết kiệm khắc nghiệt, vốn hiện đã bộc lộ là không mấy tác dụng.

Nếu giá dầu không tăng lên, sẽ cần phá giá tiền tệ. Những quốc gia khác phụ thuộc vào dầu của nước này như Azerbaijan và Kazakhstan cũng đã từ chối viễn cảnh ràng buộc vào đồng USD. Do đó, thị trường bắt đầu phải đặt cược vào thực tế là cả Saudi Arabia rồi cũng đi theo con đường đó.

Vị chuyên gia phân tích này cho rằng, trong tương lai ngắn hạn, Saudi Arabia sẽ không thể cưỡng lại các quy luật kinh tế lâu hơn nữa, nên sẽ dừng hành động trợ giá để đẩy giá dầu xuống thấp.

Tuy nhiên, ý kiến của vị chuyên gia Mỹ có chính xác hay có lẽ sẽ phải đợi thời gian trả lời bởi vừa qua, Saudi Arabia đã thể hiện quyết tâm sắt đá, không lùi bước trong cuộc chiến giá dầu, mặc dù ngân sách của nước này cho năm 2016 dự kiến mức thâm hụt khoảng 87 tỷ USD.

 

Nên đọc
Thu Phương (Theo Washington Post)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo