Quốc tế

Triều Tiên thử bom H, Mỹ lục đục kéo dàn tiêm kích B-52 đến Hàn Quốc

(DNVN) - Quân đội Mỹ và Hàn Quốc dự kiến triển khai dàn vũ khí chiến lược trong đó có B-52 để đối phó với Triều Tiên sau vụ thử hạt nhân lần thứ 4 của nước này.

Theo hãng thông tấn Yonhap, việc Triều Tiên thử bom H đã thúc đẩy quân đội Hàn Quốc và Mỹ xem xét tới khả năng Washington tái triển khai các vũ khí chiến lược tới các căn cứ của họ trên lãnh thổ Hàn Quốc, trong đó bao gồm máy bay ném bom B-52, tiêm kích tàng hình F-22, tàu ngầm hạt nhân.

 Dàn máy bay chiến đấu F-16 Mỹ ở căn cứ không quân Kunsan, Hàn Quốc.

Bên cạnh đó, khả năng Mỹ sẽ triển khai trở lại hệ thống phòng thủ lên lửa THAAD - Terminal High Altitude Area Defense THAAD (thiết bị phòng thủ khu vực đầu cuối tầm cao) mà nước này đã rút khỏi Hàn Quốc từ những năm đầu của thập kỷ 90 của thế kỷ trước.

Sau các vụ Triều Tiên thử hạt nhân trước đó, từng có nhiều lời kêu gọi Mỹ triển khai THAAD sang Hàn Quốc để bảo vệ đồng minh khỏi mối đe doạ hạt nhân từ nước láng giềng. Tuy nhiên, chính phủ hai nước đều phủ nhận.

Mỹ và nhiều chuyên gia quân sự cho rằng, Triều Tiên đang nói quá về khả năng hạt nhân của mình, tuy nhiên, vẫn kêu gọi bổ sung thêm trừng phạt với nước này vì phát triển chương trình hạt nhân. Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có cuộc nói chuyện với Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe về vấn đề đưa ra phản ứng với Triều Tiên nếu cần thiết.

Vụ thử nghiệm hạt nhân gây ra động đất cũng làm cho Trung Quốc, một đồng minh thân cận của Triều Tiên, giận dữ do Bình Nhưỡng không hề báo trước về việc này. 

Hiện các biện pháp triển khai cụ thể vẫn chưa được thảo luận nhưng hai nước đã đề xuất nhiều phương án khác nhau nhằm đạt được hiệu quả răn đe cao nhất. Trước đó, tháng 3/2013, một tháng sau vụ thử hạt nhân lần thứ 3 của Triều Tiên, quân đội Mỹ đã triển khai một máy bay ném bom tàng hình B-2 và một máy bay ném bom chiến lược B-52 tại bán đảo này. 

 

Nên đọc
Thu Phương (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo