Xã hội

Siêu bão Nepartak đổ bộ: Đường phố Đài Loan tan hoang

(DNVN) - Siêu bão Nepartak đổ bộ đảo Đài Loan với sức gió 240 km/h kèm theo mưa lớn khiến hàng triệu người dân sơ tán, tránh bão; đường phố Đài Loan tan hoang.

Tin tức trên báo Kiến thức, cơ quan thời tiết vùng lãnh thổ Đài Loan thông báo siêu bão Nepartak đã đổ bộ vào hòn đảo này lúc 5h50 phút giờ địa phương (tức 4h50 phút giờ Hà Nội), với sức gió giật lên tới 240km/h.

Theo một thống kê chính thức, gần 9.000 người phải sơ tán khỏi các khu vực có nguy cơ lở đất hoặc ngập lụt và khoảng 1.800 người trong số đó đã ở trong các điểm tạm trú. Mưa bão cũng khiến 97.000 hộ gia đình mất điện, với hơn 70.000 hộ vẫn chưa có điện tính đến sáng 8/7.

Đường phố Đài Loan tan hoang sau khi bão Nepartak đổ bộ. Ảnh Kiến thức

Giới chức Đài Loan thông báo các thị trường tài chính, trường học và văn phòng đều sẽ đóng cửa trong ngày 8/7. Đại diện hai sân bay chính ở Đài Bắc cho biết đa số các chuyến bay nội địa bị hủy, trong khi 365 chuyến bay quốc tế bị ảnh hưởng. Hoạt động của ngành đường sắt tại hòn đảo này cũng tạm dừng nhiều giờ trong ngày.

Theo Cơ quan thời tiết Đài Loan, bão đã suy yếu dần sau khi đổ bộ, nhưng sẽ tiếp tục gây mưa dông trên hòn đảo này trong ngày. Bão Nepartak bao phủ một vùng có bán kính 200 km đang di chuyển với vận tốc 11km/h. Năm ngoái, 3 người đã thiệt mạng và hơn 300 người bị thương khi siêu bão Dujuan mang theo mưa to và gió lớn đổ bộ vào Đài Loan gây bật đổ cây và nhiều vụ sạt lở đất nghiêm trọng.

Theo Cục Khí tượng Trung Ương Đài Loan, trạm khí tượng Đài Đông đã ghi nhận gió giật mạnh phá "kỷ lục" về sức gió từng ghi nhận vào năm 1955 do bão Iris gây ra (giật cấp 16). Một số nơi thuộc tỉnh Đài Đông đã hoàn toàn mất điện. Báo Pháp luật TP. HCM thông tin.

"Quái thú" Nepartak sau khi tiếp cận đến địa hình đảo Đài Loan, đã thay đổi hướng di chuyển, vận tốc di chuyển giảm nhanh so với các tính toán ban đầu của giới khí tượng Đài Loan.

Hiện siêu bão đang ở khu vực phía Tây Nam tỉnh Đài Đông và tiếp tục di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 13 km. Sức gió mạnh nhất vùng tâm bão mạnh cấp 14-15, giật cấp 16.

 

Dự báo bão sẽ tiếp tục gây mưa to và gió giật mạnh tại các tỉnh Hoa Liên, Đài Đông, Bình Đông, sau đó sẽ ảnh hưởng sang khu vực TP Cao Hùng, các tỉnh Đài Nam, Gia Nghĩa, Vân Lâm.

Các tỉnh thành phía Bắc cũng sẽ có gió mạnh cấp 8, cấp 9, giật cấp 10. Hiện Cục Khí tượng Trung Ương Đài Loan vẫn duy trì cảnh báo bão khẩn cấp trên phạm vi toàn đảo đến hết ngày hôm nay.

Nên đọc
Hồng Hà (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo