Tin tức - Sự kiện

Số phận dự án lấn sông Đồng Nai sẽ được định đoạt trong tháng 9

(DNVN) - Theo đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường, dự kiến trong tháng 9 tới, Hội đồng thẩm định Báo các đánh giá tác động môi trường (ĐTM) dự án 'Cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị ven sông Đồng Nai" sẽ họp bàn trước khi đưa ra kết luận có thể tiếp tục hay dừng dự án này.

Số phận dự án sẽ được định đoạt trong tháng 9

Trả lời báo chí về việc thành lập Hội đồng thẩm định lại Báo cáo Đánh giá tác động môi trường (ĐTM) của dự án “Cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị ven sông Đồng Nai”, ông Hoàng Văn Bảy - Cục trưởng Cục Quản lý tài nguyên nước - cho biết, sau khi Thủ tướng Chính phủ có ý kiến chỉ đạo, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã thành lập Hội đồng này.

Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức thẩm định lại Báo cáo Đánh giá tác động môi trường (ĐTM) của dự án này, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến bảo đảm lưu thông của dòng chảy, khả năng thoát lũ, vấn đề xói mòn lòng hồ, xung quanh bãi sông...", ông Bảy nói.

Ông Bảy cũng cho biết, trong tháng 9 tới, Hội đồng thẩm định Báo các đánh giá tác động môi trường (ĐTM) dự án lấp sông Đồng Nai sẽ họp bàn trước khi đưa ra kết luận có thể tiếp tục hay dừng dự án này.

Nêu quan điểm về việc thành lập Hội đồng thẩm định lại Báo cáo Đánh giá tác động môi trường (ĐTM) của dự án “Cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị ven sông Đồng Nai” tại buổi họp báo, Thứ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, Bộ Tài nguyên và Môi trường được Chính phủ giao làm "trọng tài" trong vụ việc này.

"Quan điểm của Bộ là phải dựa trên kết quả khoa học của các nhà khoa học, chuyên gia sau khi nghiên cứu đánh giá rồi mới đưa ra kết luận chính xác. Việc chỉnh sửa dòng sông là cần thiết, nhưng làm ảnh hưởng đến dòng chảy hay khả năng thoát lũ là không thể được", đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết.

Thứ trưởng Bộ Tài Nguyên và Môi trường trả lời báo chí tại cuộc họp báo thường kỳ hôm 31/7.
Thứ trưởng Bộ Tài Nguyên và Môi trường trả lời báo chí tại cuộc họp báo thường kỳ hôm 31/7.

Tiếp tục đề nghị chấm dứt dự án lấp sông Đồng Nai

Cùng thời gian diễn ra cuộc họp báo, Mạng lưới Sông ngòi Việt Nam (VRN) cũng ra thông cáo báo chí để một lần nữa khẳng định quan điểm nhất quán nói “Không” với dự án, đề nghị chấm dứt dự án này và trả lại nguyên trạng sông Đồng Nai.

Theo quan điểm của VRN, “Dự án lấn sông Đồng Nai” thực sự đã gây lo lắng và bức xúc dư luận xã hội về tác động ảnh hưởng tới môi trường và cuộc sống của hơn 20 triệu dân đang sinh sống và phụ thuộc nguồn nước tại lưu vực sông Đồng Nai, nó được đánh giá là một trong những lưu vực sông có ảnh hưởng to lớn tới sự phát triển kinh tế xã hội và sinh kế của 11 tỉnh thành của Nam Bộ. 

Đặc biệt, dự án đã vi phạm nghiêm trọng nhiều điều khoản được qui định trong Luật Tài nguyên nước (2012), Luật Bảo vệ Môi trường (2014), Luật Đê điều (2006), Luật Phòng chống Thiên tai (2013), Luật Xây dựng (2003), Nghị định Quản lý lưu vực sông (Số 120/2008/NĐ-CP). “Dự án lấn sông Đồng Nai” đã vi phạm 5 bộ luật quan trọng chủ chốt của Nhà nước Việt Nam. Điều này cho thấy nếu tiếp tục thực hiện dự án không tuân thủ các nguyên tắc cơ bản theo pháp luật của Việt Nam đã được ban hành . Chính vì vậy, Mạng lưới Sông ngòi Việt Nam một lần nữa khẳng định quan điểm đề nghị chính phủ cho dừng hẳn dự án “Cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị ven sông Đồng Nai” và sớm trả lại nguyên trạng cho dòng sông Đồng Nai", VRN bày tỏ.

Được biết, “Dự án lấn sông Đồng Nai” được UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt quy hoạch 1/500 và chấp thuận đầu tư theo Quyết định số 2230/QĐ-UBND ngày 21/7/2014 do Công ty cổ phần Toàn Thịnh Phát (thuộc tập đoàn Thành Thành Công) và được khởi công vào tháng 1/2015. 

 

Dự án có quy mô diện tích 8,4 ha (84.000 m2), trong đó diện tích lấn sông lên tới hơn 7,7 ha. Dự án nằm dọc theo sông Đồng Nai, kéo dài hơn 1,3 km từ công viên Nguyễn Văn Trị (đối diện UBND tỉnh Đồng Nai) đến cầu Rạch Cát (P.Quyết Thắng), và đã đổ đất đá lấn mặt nước sông đoạn hẹp nhất là 30m và đoạn rộng nhất là 100m. 

Ngày 23/3/2015 Mạng lưới Sông Ngòi Việt nam đã ra thông cáo báo chí đầu tiên bày tỏ lo ngại sâu sắc và kiến nghị việc rút giấy phép dự án này. Ngày 27/3/2015, Phó Thủ tướng đã có công văn chỉ đạo giao Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Xây dựng, Bộ Giao thông Vận tải, UBND tỉnh Đồng Nai và các cơ quan liên nghành kiểm tra việc thực hiện, đánh giá tác động của dự án, xử lý theo thẩm quyền và quy định của pháp luật hiện hành. 

Ngày 28/3/2015 UBND tỉnh Đồng Nai và Chủ đầu tư đã tạm dừng việc thực hiện Dự án. Ngày 1/6/2015, Bộ Tài nguyên - Môi trường đã kiến nghị Chính phủ tiếp tục giao cho Bộ chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan thẩm định lại Báo cáo ĐTM của dự án lấp sông Đồng Nai.

Ngày 16/6/2015, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ký công văn chỉ đạo giao Bộ Tài nguyên Môi trường thẩm định lại báo cáo ĐTM của Dự án.

VĂN HUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo